Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới cây lê

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.

Tại tỉnh Limburg của Bỉ, trung tâm trồng lê của đất nước này, có một vườn cây ăn quả đặc biệt gồm 12 mái vòm trong suốt. Bên trong mái vòm, các nhà nghiên cứu đang trồng lê trong một môi trường được kiểm soát nhằm mô phỏng tác động của biến đổi khí hậu đến châu Âu đến năm 2040. Mục đích của họ là xem sự nóng lên toàn cầu tác động gì đến những người trồng cây ăn quả ở châu Âu.

Thí nghiệm kéo dài ba năm với ba vụ thu hoạch. Vụ thu hoạch đầu tiên vào năm 2023 cho thấy lê Bỉ có thể tránh được một số tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, điều mà các nhà khoa học dự đoán sẽ làm giảm năng suất cây trồng và tăng chi phí tưới tiêu do hạn hán.

Trong khu thí nghiệm này, các nhà khoa học đã đẩy nhiệt độ môi trường lên cao hơn để nghiên cứu vụ thu hoạch với điều kiện khí hậu mô phỏng của năm 2040. Các nhà khoa học kiểm tra kích thước, độ cứng và hàm lượng đường của quả, so sánh chúng với những quả lê được trồng trong mái vòm mô phỏng khí hậu ngày nay.

Lê được trồng trong vườn thí nghiệm.

Và những phân tích cho thấy trong tương lai, với sự thay đổi của thời tiết, quả lê mềm hơn khiến thời gian bảo quản chúng ngắn đi. Như vậy, lượng lê cung cấp ra thị trường cũng sẽ giảm đi.

Lũ lụt, mưa đá và hạn hán đã ảnh hưởng đến những người trồng lê ở châu Âu trong những năm gần đây, khi biến đổi khí hậu bắt đầu để lại dấu vết trên mô hình trồng trọt. Theo Hiệp hội Táo và Lê Thế giới, sản lượng lê của Bỉ dự kiến sẽ giảm 27% trong năm nay, do các yếu tố bao gồm nở hoa sớm bất thường và sương giá muộn bất thường.

Năm 2023, Vương quốc Bỉ đã vượt qua Italia, trở thành nước có sản lượng lê đứng đầu châu Âu. Tuy nhiên, thời tiết bất thường đang đe doạ nghiêm trọng tới sản lượng lê của nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Financial Times (FT), các cơ quan an ninh Israel đã sàng lọc lượng lớn dữ liệu dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tình báo công nghệ cao nhằm ám sát thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng cường độ xung đột hiện nay giữa hai bên đã vượt quá Chiến tranh Liban-Israel năm 2006. Cộng đồng thế giới lo lắng: Phải chăng vòng xoáy của xung đột Liban-Israel đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát?

Bão Helene đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện. Số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng do hệ thống liên lạc tại nhiều nơi đang bị gián đoạn.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru cho biết cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 27/10 tới.

75 kiệt tác bao gồm các hiện vật từ thời tiền sử đến những tác phẩm nghệ thuật đương đại đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm này.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.