Chung cư đã qua sử dụng bị 'hét' giá phi lý

Tại Hà Nội, không chỉ có chung cư mới mà ngay cả chung cư cũ, sử dụng đã 10, 20 năm, chất lượng giảm đáng kể, cũng được ra giá với mức "trên trời".

Chung cư Eco Green (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) … đã đi vào sử dụng được 6 năm. Một số căn hộ tại đây đang được rao bán với giá 43-45 triệu đồng/m2. Hay một căn hộ cũ tại Phương Đông Green Park (Trần Thủ Độ, Hoàng Mai) được rao bán với giá 48 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội, phân khúc giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp cũng đang tăng giá. Dự án khu nhà ở xã hội ở Rice City Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) hiện được rao giá 33-40 triệu đồng/m2. Tương tư, dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim, Hoàng Mai) giá đã lên đến 30-42 triệu đồng/m2.

Chung cư đã qua sử dụng tăng giá phi lý

Chuyên gia kinh tế - TS. Vũ Đình Ánh cho biết: "khá nhiều trường hợp chung cư tăng như vậy thì không có giao dịch, hoặc giao dịch rất ít. Và như vậy mức giá đó chưa chắc đã phản ánh đúng được cung cầu và diễn biến giá của chung cư trên thị trường trong thời gian vừa qua".

Việc tăng giá một cách đột biến đến mức “ảo” như trên được nhận định có bàn tay của giới đầu cơ và môi giới. Trên một số diễn đàn, có thể thường xuyên bắt gặp những bình luận định hướng dư luận.

Liệu giao dịch chung cư đã qua sử dụng có sôi động như vậy không? Nhiều luồng ý kiến khác nhau đã xuất hiện. Người thì cho rằng đây là chiêu trò của môi giới nhằm bán đi lượng hàng tồn kho. Người thì nghĩ đó là cách để thu lời từ việc "ăn chênh", thông qua việc thiết lập một mặt bằng giá ảo.

Thị trường nhà đất đang có dấu hiệu bị thao túng, cho thấy việc siết chặt hoạt động môi giới, nhất là các môi giới không có chứng chỉ hành nghề, là vô cùng quan trọng. Luật Kinh doanh BĐS 2023 tới đây, ngoài yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, thì quy định cá nhân môi giới phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.

Theo Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: "trong thời gian tới, với việc siết chặt hoạt động môi giới và quản lý công khai, minh bạch hơn với các hoạt động bất động sản, thì lúc đó hoạt động đầu cơ sẽ giảm đến mức thấp nhất".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.