Có gì ở phim Việt duy nhất tham dự LHP Venice 2024?
“Mưa trên cánh bướm” (Tên gốc: “Don’t Cry, Butterfly”), tác phẩm đầu tay do nhà làm phim nữ Dương Diệu Linh làm đạo diễn và viết kịch bản, với diễn xuất của diễn viên Tú Oanh trong vai chính, góp mặt trong danh sách tranh giải “Phim đầu tay xuất sắc” và chiếu trong hạng mục Tuần lễ phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81 năm nay.
Bộ phim lấy bối cảnh ở Hà Nội, kể về một người phụ nữ trung niên (Tú Oanh đóng) tìm đến thầy bùa online với mong muốn khiến người chồng ngoại tình hồi tâm chuyển ý, nhưng vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình.
"Don't Cry Butterfly" đánh dấu lần đầu tiên Dương Diệu Linh đạo diễn phim truyện và tác phẩm cũng là sự phát triển từ loạt phim ngắn đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của cô về nhân vật trung tâm là phụ nữ trung niên.
Những phim ngắn của Dương Diệu Linh trước đó bao gồm “Thiên đường gọi tên”, “Ngọt, mặn” và “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ”.
Giống như các phim ngắn, “Mưa trên cánh bướm” (Don’t Cry, Butterfly) khám phá các chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa, được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo.
Theo công bố từ LHP Venice năm nay, “Mưa trên cánh bướm” có tên trong danh sách 7 phim truyện đầu tay tranh giải. International Critics’ Week (Settimana Internazionale della Critica) là một phần song song của Liên hoan phim Quốc tế Venice.
Chương trình này rất cạnh tranh và tuyển chọn 7 bộ phim đầu tay tham gia tranh giải. Hạng mục này đã khởi động sự nghiệp của nhiều đạo diễn nổi tiếng thế giới như Kenneth Lonergan (nổi tiếng với “You Can Count on Me”, giành Oscar với “Manchester by the Sea”);
Olivier Assayas (chồng cũ của minh tinh Trương Mạn Ngọc, nổi tiếng với các phim “Irma Vep”, “Clean” hay “Personal Shopper”); Mike Leigh (nhà làm phim huyền thoại người Anh).
Cách đây 10 năm, tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71, Việt Nam cũng có tác phẩm dự tranh hạng mục này là “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.
Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là cựu học sinh trường THPT Hanoi-Amsterdam. Cô được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng thế hệ đạo diễn mới của điện ảnh Việt Nam.
Phim ngắn “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ” của Dương Diệu Linh từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc Tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới.
Nữ đạo diễn từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015).
“Mưa trên cánh bướm” có sự tham gia của 4 diễn viên chính, gồm Tú Oanh, Lê Vũ Long, Bùi Thạc Phong - con trai thứ hai của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và diễn viên Tú Oanh và Nguyễn Nam Linh.
Với câu chuyện hấp dẫn, đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh, dàn diễn viên tài năng và sự mới lạ trong cách khai thác đề tài, "Don't Cry Butterfly" hứa hẹn sẽ là một tác phẩm điện ảnh Việt Nam ấn tượng, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn và khán giả tại LHP Venice năm nay.
“Hà Nội trong mắt em” và “Mật lệnh hoa sữa” là hai phim thuộc dự án phim “Vì tình yêu Hà Nội” được khán giả chú ý thời gian qua. Đây là dự án phim do Đài Hà Nội sản xuất hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Gia nhập vào thị trường sản xuất phim điện ảnh những năm gần đây, Trấn Thành liên tục có các bộ phim nắm giữ kỷ lục doanh thu phòng vé, đưa nam nghệ sỹ đến danh hiệu “đạo diễn trăm tỷ”. Dự án phim Tết 2025, Trấn Thành sẽ quay lại với sở trường hài trong "Bộ tứ báo thủ". Teaser trailer vừa công bố đã tiết lộ đầy đủ dàn báo thủ và những màn quậy đỉnh nóc.
"Kính vạn hoa" - bộ phim được được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lần đầu lên sóng truyền hình vào năm 2004. Sau hai thập kỷ, Ngọc Trai, Anh Đào và Long Vũ - những diễn viên từng ghi dấu ấn trong phim đã chính thức tái xuất trên màn ảnh rộng.
Sau một năm thua lỗ, điện ảnh Việt tung ra lần lượt những con át chủ bài, cạnh tranh với một số 'bom tấn' Hollywood và Hàn Quốc, hứa hẹn ba tháng cuối cùng của năm Giáp Thìn bùng nổ ở phòng vé.
Tiếp nối tác phẩm kinh điển "Võ sĩ giác đấu" (Gladiator) ra mắt hơn hai thập kỷ trước, đạo diễn gạo cội Ridley Scott thể hiện rõ tham vọng kể tiếp câu chuyện sử thi thông qua phần phim tiếp theo.
Trước làn sóng hàng loạt phim bom tấn hành động, kinh dị “đổ bộ” phòng vé, thì "Ngày ta đã yêu" (tựa gốc: We live in time) lại là một trải nghiệm đầy rung động và cảm xúc với bất cứ ai, không chỉ riêng những người yêu thích thể loại lãng mạn.
0