Còn nhiều người hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc

Nhiều ngày qua, trên các diễn đàn giao thông đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề nhường đường khi đi trên cao tốc. Với câu hỏi "Trường hợp đi tối đa tốc độ cho phép, có được bám làn trái mà không nhường đường cho xe muốn vượt hay không?". Kết quả bình chọn trên các diễn đàn cho thấy, phần lớn các tài xế Việt vẫn chưa hiểu đúng cách lái xe trên đường cao tốc.

 

Theo khảo sát trên VNE từ 27/2 đến 11h ngày 29/2, có 8229 người tham gia bình chọn, thì có đến 56% tức là 4599 người cho rằng “Không nhường đường, tôi đi tốc độ tối đa là đúng luật”.

Khảo sát về vấn đề nhường đường trên cao tốc của VNE.

Trên các diễn đàn lớn khác như Otofun, OFFB... cũng nổ ra những cuộc tranh luận gay gắt giữa hai luồng ý kiến về vấn đề này. Có 620 người tham gia bình chọn trên khảo sát của otofun, 91% số người bình chọn tương đương 564 người trả lời “Có nhường đường, xe nào quá tốc tự chịu”.

Khảo sát trên diễn đàn otofun.

Từ tổng số người tham gia khảo sát, có thể thấy, phần lớn các tài xế đang hiểu sai về luật nhường đường, vì luật quy định "nhường đường là nghĩa vụ của tài xế".

Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Tất nhiên, xe xin vượt cũng phải đảm bảo điều kiện chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Điều đó có nghĩa là trong trường hợp, lái xe đang bám làn trái và đi đúng tốc độ tối đa, nhưng khi có xe sau xin vượt, nếu đáp ứng được các điều kiện của luật quy định thì vẫn phải nhường đường, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Về chế tài, theo Nghị định 100/2019, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021, tài xế ôtô không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn có thể bị xử phạt 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng Honda vừa có thông báo thu hồi hàng trăm xe Accord và Civic tại thị trường Mỹ do khung ghế lái không được siết chặt đúng cách.

Hyundai Ioniq 9 vừa ra mắt trên toàn cầu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2024. Hyundai Ioniq 9 là mẫu xe điện có kích cỡ lớn nhất của thương hiệu Hàn Quốc, thuộc phân khúc SUV với 3 hàng ghế.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước giúp thị trường ô tô sôi động trở lại khi người dân nắm bắt cơ hội này để mua xe. Trong đó, các dòng xe thuộc phân khúc sedan hạng B, Crossover 5 là những xe bán chạy nhất.

Tình huống được ghi lại ngày 19/11 trên đường Khuất Duy Tiến, đoạn gần nút giao Thanh Xuân (Hà Nội).

Nhà sản xuất ô tô Toyota vừa công bố kế hoạch bắt đầu thử nghiệm xe tải thương mại, một mẫu xe hybrid kết hợp động cơ điện và động cơ chạy bằng hydro.

4 ô tô Land Cruiser và 2 xe Camry mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Cục Hành chính - Quản trị II, Văn phòng Chính phủ, sắp được đấu giá trực tuyến với khởi điểm 1,36 tỷ đồng/6 xe.