Còn nhiều người hiểu sai luật nhường đường trên cao tốc

Nhiều ngày qua, trên các diễn đàn giao thông đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt về vấn đề nhường đường khi đi trên cao tốc. Với câu hỏi "Trường hợp đi tối đa tốc độ cho phép, có được bám làn trái mà không nhường đường cho xe muốn vượt hay không?". Kết quả bình chọn trên các diễn đàn cho thấy, phần lớn các tài xế Việt vẫn chưa hiểu đúng cách lái xe trên đường cao tốc.

 

Theo khảo sát trên VNE từ 27/2 đến 11h ngày 29/2, có 8229 người tham gia bình chọn, thì có đến 56% tức là 4599 người cho rằng “Không nhường đường, tôi đi tốc độ tối đa là đúng luật”.

Khảo sát về vấn đề nhường đường trên cao tốc của VNE.

Trên các diễn đàn lớn khác như Otofun, OFFB... cũng nổ ra những cuộc tranh luận gay gắt giữa hai luồng ý kiến về vấn đề này. Có 620 người tham gia bình chọn trên khảo sát của otofun, 91% số người bình chọn tương đương 564 người trả lời “Có nhường đường, xe nào quá tốc tự chịu”.

Khảo sát trên diễn đàn otofun.

Từ tổng số người tham gia khảo sát, có thể thấy, phần lớn các tài xế đang hiểu sai về luật nhường đường, vì luật quy định "nhường đường là nghĩa vụ của tài xế".

Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Tất nhiên, xe xin vượt cũng phải đảm bảo điều kiện chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Điều đó có nghĩa là trong trường hợp, lái xe đang bám làn trái và đi đúng tốc độ tối đa, nhưng khi có xe sau xin vượt, nếu đáp ứng được các điều kiện của luật quy định thì vẫn phải nhường đường, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Về chế tài, theo Nghị định 100/2019, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021, tài xế ôtô không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn có thể bị xử phạt 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng hoặc 2-4 tháng nếu gây tai nạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây 35 năm, Mazda đã cho ra đời những chiếc xe MX-5 đầu tiên, hay còn gọi là Mazda Roadster. Nhân dấu mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời phiên bản kỷ niệm 35 năm với màu sơn Artisan Red Premium, nhiều chi tiết đặc trưng lấy cảm hứng từ các thế hệ trước đây.

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.

Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.

Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.

Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, tuyên bố ngừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng xe VinFast VF 8.

Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.