Cựu Giám đốc CA Hải Phòng khẳng định không nhận tiền chạy án

Liên quan đến hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" 35 tỷ đồng của vợ chồng "trùm" hóa đơn, cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca không thừa nhận việc nhận tiền để giúp chạy án.

Ngày 20/2, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất bản cáo trạng trong vụ án liên quan đến ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, nơi ông bị cáo buộc nhận hối lộ và đưa hối lộ. Ngoài ra, ông Ca và 10 bị can khác còn bị truy tố về các tội danh khác như: Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và Trốn thuế.

Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng Trương Xuân Đước (53 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (45 tuổi) đã sử dụng danh tính của nhiều người để thành lập và điều hành hàng loạt công ty mua bán hóa đơn trái phép từ năm 2014 đến năm 2021. Điều này đã đưa vợ chồng Đước vào vòng lao lý khi cơ quan điều tra xác định họ đã mua bán hơn 15,000 hóa đơn, thu lợi bất chính trên 41 tỷ đồng.

Nắm bắt tin tức về việc Trương Văn Nam, cháu của ông Đước, bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ và khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn, vợ chồng Đước đã bỏ trốn. Lo lắng về tình hình, họ đã tìm đến ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng, để xin giúp "chạy án".

Bị can Đỗ Hữu Ca | Ảnh: CACC.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đưa tiền để ông Ca lo chạy án, không có kết quả phản hồi, vợ chồng Đước đã hỏi ông Ca về tình hình và số tiền 35 tỷ đồng. Trong cuộc gặp, ông Ca tuyên bố đã "lo xong việc" ở Công an thành phố Hải Phòng, nhưng còn phần liên quan đến Công an tỉnh Quảng Ninh, ông Ca nói đã nhờ một người đàn ông tên Giang, có mối quan hệ rộng trong lực lượng công an, để lo xong việc.

Sau khi chồng bị bắt và không có kết quả phản hồi từ ông Ca, Ngọc Anh, vợ của ông Đước, đã đến nhà ông Ca để đòi lại số tiền 35 tỷ đồng, nhưng bị ông Ca từ chối và đuổi về. Ngày 7/2/2023, Ngọc Anh cũng bị bắt giữ về tội mua bán trái phép hóa đơn.

Cơ quan điều tra đã khởi tố ông Đỗ Hữu Ca vào ngày 18/2/2023 về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong bối cảnh này, vụ án đang thu hút sự chú ý lớn và nhiều kỳ vọng về sự công bằng và minh bạch trong quá trình xét xử.

Quá trình điều tra, bị can Đỗ Hữu Ca khai đối tượng Ngọc Anh có đến gặp mình tại nhà riêng ở Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng thông báo việc bị Cơ quan điều tra Quảng Ninh điều tra về các công ty Đước quản lý, đồng thời nhờ Ca cứu giúp. Sau đó, Đước và Ngọc Anh bốn lần mang tổng số tiền là 35 tỷ đồng đến để ở nhà Ca.

Tuy nhiên, Ca không thừa nhận việc nhận tiền trên để chạy tội cho Đước, mà số tiền này là do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng một của Ca.

Lực lượng chức năng khám xét khẩn cấp nhà bị can Đỗ Hữu Ca. Ảnh: nld.

Bị can Ca cũng khai bản thân đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng tiền trên để chạy tội cho Đước.

Đối với người đàn ông tên Giang, bị can Ca khai có quen biết với một người tên Giang công tác tại Công an thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã nghỉ hưu. Bị can Ca và ông Giang thỉnh thoảng liên lạc, gặp gỡ nhưng Đỗ Hữu Ca chưa bao giờ đưa tiền hay tác động, nhờ ông Giang chạy tội cho Đước.

Vào thời gian khoảng một tháng trước Tết Nguyên đán năm 2023, bị can Ca và ông Giang có gặp gỡ, ăn uống với nhau tại Hải Phòng nhưng chỉ nói chuyện cuộc sống, gia đình, chứ bị can Ca không nhờ vả ông Giang chạy án cho Trương Xuân Đước.

Ngày 18/2/2023, khi làm việc với cơ quan công an, ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng đã nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là các xe ô tô có tải trọng lớn, người lái xe cần làm chủ tốc độ khi đến các khúc cua. Chỉ cần chủ quan, rất dễ dẫn đến mất kiểm soát, mất an toàn như tình huống dưới đây.

Tại các khu vực đông dân cư, nhiều xe máy và phương tiện thô sơ di chuyển, người lái xe ô tô khi chuyển hướng cần chú ý quan sát và đề phòng các xe đang di chuyển bên cạnh rơi vào điểm mù. Với các xe tải, đây là một lưu ý hết sức quan trọng khi đã có khá nhiều vụ tai nạn.

Chiều 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong vụ án Việt Á. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và 10 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tiếp tục phần xét hỏi.

Khoảng 12h40 ngày 15/5, tại đường nội đô tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), người dân phát hiện một nữ sinh nằm ngang trên lòng đường nguy kịch đã báo cho cơ quan chức năng.

Ngày 15/5, Công an huyện Thường Tín và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 4 tên cướp liên quan vụ cướp hai xe máy trong đêm trên Quốc lộ 1A.