Đề xuất thu phí vào nội đô có khả thi?

Dự kiến đến năm 2027 sẽ thu phí phương tiện vào nội đô và được chia thành ba giai đoạn – đó là ý kiến được Sở GTVT Hà Nội mới đưa ra tại tọa đàm "Hướng đến hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững". Nội dung này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, có ý kiến thì đồng tình ủng hộ nhưng cũng có ý kiến lo ngại về việc triển khai chưa hợp lý khi mà hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Năm 2022, đề xuất này đã được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đưa ra và dự kiến thực hiện từ năm 2024 thông qua 15 trạm thu phí tại 9 trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn.

Sau khi đề xuất đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Cuối năm 2023, một lần nữa, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục đề xuất, đến năm 2027 sẽ tiến hành thu phí với mục đích góp phần hạn chế phương tiện di chuyển vào nội đô, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, cải thiện ô nhiễm môi trường.

Hạ tầng giao thông của thành phố Hà Nội trong những năm qua mặc dù có tăng nhưng vẫn ở mức rất thấp, tỷ lệ nghịch với tốc độ gia tăng phương tiện. Hiện nay theo thống kê của Phòng CSGT – Công an thành phố số phương tiện đang lưu thông trên thành phố xấp xỉ hơn 8 triệu phương tiện.

Hàng loạt các tuyến đường đã rơi vào tình trạng quá tải dẫn đến hệ luỵ là các sự cố ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Theo các chuyên gia giao thông, điều kiện cần và đủ để triển khai thu phí nội đô là giao thông công cộng phải đáp ứng tương xứng thì chưa giải quyết được.

Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn là một vấn đề nan giải.

TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu như chúng ta có 8-10 tuyến đường sắt đô thị chạy trên cao, chạy ngầm, nhưng câu chuyện đó nó không xảy ra ngày hôm nay, mà trên thực tế trong 15, 20 năm chúng ta mới xây được hai tuyến đường sắt đô thị thôi, như vậy việc có ngay một sớm một chiều là không như mong muốn đâu. Để dành được cái quyền ưu tiên trên mặt đường cho phương tiện giao thông công cộng mà tôi nói cụ thể là xe buýt thì lúc đó mới có thể giải quyết được căn cơ vấn đề ùn tắc giao thông".

Để phương án thu phí phương tiện có thể triển khai cần phải tính toán một cách bài bản, có biện pháp thay thế phương tiện đi lại phù hợp cho người dân khi có nhu cầu ra vào thành phố các loại hình vận tải hành khách công cộng phải đi trước một bước. Khi vận tải hành khách đáp ứng được nhu cầu của người dân thì sẽ kéo theo xu hướng chuyển đổi, rời bỏ các phương tiện cá nhân, giảm thiểu sự cố ùn tắc và tai nạn giao thông ở các đô thị lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khen thưởng 3 nhân viên quán bia trên phố Ngô Thì Nhậm nhanh trí dập tắt ngọn lửa cháy tại nhà dân trong đêm 21/11.

Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa cho biết sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa để phục vụ người dân trong cao điểm dịp Tết Ất Tỵ.

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Từ ngày 1/7/2027, xe gắn máy hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp mới chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 thay vì mức 2 như hiện nay. Các loại xe mô tô hai bánh sẽ được áp nâng mức tiêu chuẩn khí thải sớm hơn 1 năm.