Đường sắt đô thị mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Khai thác vận tải đường sắt đô thị là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Thủ đô Hà Nội. Công tác quy hoạch, xây dựng đô thị gắn với hệ thống đường sắt đô thị theo mô hình TOD được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian phát triển mới, giảm thiểu ùn tắc và bảo vệ môi trường.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Hai siêu đô thị của nước ta đã dành gần 145 tỷ đồng để xây dựng bốn tuyến đường sắt đô thị trong 13 năm qua. Nhưng đến nay, mới chỉ có tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại với chiều dài 13km, đạt 10,4% các tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm 2020.

Với diện tích tự nhiên là 3359,8km2, quy mô dân số dự kiến năm 2045 là 14,6 triệu người, Hà Nội sẽ hình thành đô thị cực lớn. Vì thế, việc xây dựng Thành phố theo hình thức TOD sẽ tăng hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông đáng kể… Tuy nhiên để đi vào thực hiện sẽ là cả một quá trình phức tạp. Và khó khăn nhất vẫn là nguồn lực tài chính để thực hiện và sự đồng thuận của cộng đồng các cư dân đô thị hiện hữu.

Ở Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, tổng thu từ đất chiếm khoảng 15% tổng thu ngân sách quốc gia, tức là khoảng 30% tổng thu ngân sách địa phương. Tổng thu này tương đương với các nước công nghiệp mới ngay dưới nhóm G7.

Điều khác biệt cơ bản là tổng thu từ đất của các nước công nghiệp mới là từ thuế tài sản, còn ở Việt Nam lại chủ yếu từ cơ chế nhà nước thu hồi đất nông nghiệp để giao cho các dự án phát triển nhà ở theo cách thu tiền sử dụng đất ở sau khi trừ đi tiền sử dụng đất nông nghiệp đã chi trả cho bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng. Sự khác biệt này dẫn đến nguồn thu từ đất ở Việt Nam không bảo đảm tính bền vững. Vì thế, TOD phát triển còn giúp khai thác được quỹ đất tiềm năng, tránh lãng phí tài nguyên tĩnh vô cùng giá trị.

Theo các chuyên gia đô thị, để việc phát triển TOD đạt được hiệu quả cao cần một số điều kiện như hạn chế phát triển đô thị mới khu vực nội đô lịch sử và bảo tồn các giá trị lịch sử văn hóa, đã xây dựng hiện hữu. Phát triển TOD có tính chất hạn chế nhà cao tầng, ưu tiên phát triển không gian ngầm, các điểm TOD theo tiêu chí tái thiết cải thiện điều kiện cảnh quan, môi trường.

Hà Nội và TP.HCM đều chung ý định phát triển đô thị theo mô hình TOD dựa vào mạng lưới giao thông công cộng và tổ chức lại các đô thị tại các điểm nút giao thông công cộng. Đây là bước đi được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều tích cực cho diện mạo thành phố và giải quyết nhiều vấn đề giao thông đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

UBND quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ cắt điện, nước đối với các hộ dân không chấp hành giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép mở rộng tuyến đường từ 6 làn xe lên 12 làn xe.

Trong khi Myanmar đang hứng chịu thiệt hại nặng nề từ động đất với cường độ mạnh thì tại Việt Nam, tỉnh Kon Tum cũng đã ghi nhận 2 trận động đất xảy ra từ đêm qua tới cuối giờ trưa nay. Do khác về cường độ, nên các trận động đất tại Kon tum chưa ghi nhận ảnh hưởng.

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28/3, người dân ở TP.HCM cảm nhận rung lắc. Nhiều người sống tại các chung cư cao tầng đã lo sợ và bỏ chạy tán loạn.

Không khí lạnh sẽ đổ bộ miền Bắc, gây mưa, trời chuyển rét, vùng núi cao có nơi dưới 13 độ C từ chiều tối và đêm 28/3.

Nhiều công viên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã được chỉnh trang, cải tạo đẹp mắt trong thời gian qua.