Dịch vụ hỗ trợ nghỉ việc nở rộ tại Nhật Bản

Văn hóa làm thêm giờ của Nhật Bản đã gây ra các vấn đề về sức khỏe và khiến người lao động tính đến chuyện thay đổi công việc. Chính vì thế, dịch vụ giúp nộp đơn thôi việc đang bùng nổ tại quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn báo chí, một phụ nữ 24 tuổi cho biết, cô làm việc tại một công ty thanh toán điện tử lớn, ngày làm việc bình thường từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, nhưng có khi làm việc đến 11 giờ đêm. Cô quyết định nghỉ việc vì vấn đề sức khỏe, nhưng lo ngại lá đơn của mình không được chấp nhận hoặc cô sẽ bị quấy rối nếu trực tiếp đề nghị từ chức, nên đã lên kế hoạch tìm kiếm sự giúp đỡ từ công ty làm dịch vụ giúp nộp đơn thôi việc. Ở Nhật Bản, việc tan làm đúng giờ đã không còn dễ dàng chứ chưa nói đến việc xin nghỉ việc.

Người lao động tan làm vào giờ nghỉ trưa trên một con phố ở Tokyo,Nhật Bản; Nguồn :\AFP

Theo báo cáo, các công ty cung cấp dịch vụ xin thôi việc đã xuất hiện tại Nhật Bản từ trước đại dịch và càng phát triển hơn nữa sau đại dịch. Điều này có thể liên quan đến việc người Nhật đã bắt đầu suy ngẫm về lựa chọn nghề nghiệp và thái độ sống của mình.

Lấy Momuri, một đại lý được thành lập ở Minatoku, Tokyo, làm ví dụ. Đại lý này đã xử lý tới 11.000 yêu cầu của khách hàng trong năm qua. Lệ phí xin thôi việc qua đại lý dịch vụ không cao. Mức phí "trần" là 12.000 yên (khoảng 2.043.000 tiền Việt) đối với nhân viên bán thời gian và 22.000 yên đối với nhân viên toàn thời gian. Các dịch vụ bao gồm nộp đơn từ chức, đàm phán với công ty và giới thiệu luật sư trong trường hợp có tranh chấp pháp lý. EXIT, công ty lớn nhất trong ngành, tính phí cao hơn một chút, cũng chỉ khoảng 40.000-50.000 yên. So với quyết tâm xin nghỉ việc thì cái giá phải trả vẫn phải chăng.

Nhật Bản có văn hóa làm thêm giờ lâu đời và việc làm thêm giờ rất phổ biến ở nhiều ngành khác nhau. Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu công bố danh sách các nhà tuyển dụng phi đạo đức để cảnh báo người tìm việc về những rủi ro mà họ có thể gặp phải khi làm việc tại các công ty này. Kể từ khi danh sách được công bố vào năm 2017, các cơ quan lao động trên khắp Nhật Bản đã đưa hơn 370 công ty vào danh sách đen.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.