Euro 2024, nhận định bảng F: Ai cản nổi Bồ Đào Nha?

Nằm ở bảng đấu có thể coi là nhẹ nhàng nhất so với những ứng cử viên vô địch khác, Bồ Đào Nha có lẽ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để khẳng định vị thế trước ba đối thủ Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia.

Đội tuyển Bồ Đào Nha

Được đánh giá cao nhất tại bảng F là đội tuyển Bồ Đào Nha. Đội bóng này đang nắm giữ hai danh hiệu lớn là vô địch Euro 2016 và UEFA Nations League mùa 2018/2019. Với dàn cầu thủ đang đạt độ chín về đẳng cấp, phong độ và kinh nghiệm, nhiệm vụ của HLV Roberto Martinez là đưa Bồ Đào Nha đến trận đấu cuối cùng của kỳ Euro này.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha đang thể hiện rất tốt, khi ông cùng đội bóng kết thúc chiến dịch vòng loại với thành tích toàn thắng cả 10 trận, ghi tới 36 bàn và chỉ để lọt lưới hai bàn.

Trong đó, siêu sao Cristiano Ronaldo dù đã ở tuổi 39 nhưng vẫn bùng nổ, đóng góp 10 bàn thắng. Với cầu thủ từng dành tới 5 Quả bóng Vàng trong sự nghiệp thì vòng chung kết Euro diễn ra tại nước Đức hè này được coi là cơ hội cuối cùng để Ronaldo tìm kiếm vinh quang thứ hai tại sân chơi lớn nhất châu Âu.

Đội tuyển Bồ Đào Nha được đánh giá mạnh nhất bảng F tại VCK Euro 2024. Nguồn: Reuters.

Ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha đang sở hữu rất nhiều ngôi sao chất lượng. Trong khung gỗ không thể không nhắc đến hai thủ thành dày dạn kinh nghiệm là Rui Patricio và Diogo Costa.

Hàng phòng ngự có sự góp mặt của hàng loạt cầu thủ đẳng cấp thế giới như Ruben Diaz, Joao Cancelo, Diogo Dalot, Nuno Mendes kết hợp với sự già rơ tinh quái của Pepe.

Tuyến tiền vệ với những cái tên nổi bật như Bernardo Silva, Bruno Fernades hay Vitinha sẽ là những ngòi nổ lợi hại hỗ trợ rất tích cực cho mặt trận tấn công Ronaldo, Joao Felix, Diogo Jota, Rafael Leao hay Goncelo Ramos.

Ngoài ra, thuận lợi cho CR7 cùng các đồng đội là tấm vé bốc thăm đưa Bồ Đào Nha nằm ở bảng đấu với các đối thủ không quá xuất sắc như Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hoà Séc và đội giành vé vớt Gruzia.

Bồ Đào Nha đang rất khát khao lập lại kỳ tích 8 năm trước tại giải đấu này.

Đội tuyển Cộng hoà Séc

Tại vòng loại, Cộng hoà Séc xếp ở bảng E cùng Albania, Moldova, Ba Lan và Quần đảo Faroe và có kết quả không thực sự ấn tượng. Trước các đối thủ không quá mạnh, sau 8 trận đấu, Cộng hoà Séc mang về bốn trận thắng, ba trận hòa và một trận thua, đứng sau cả Albania do kém hơn về hiệu số.

Cộng hoà Séc nằm trong số các đội tham dự VCK Euro nhiều lần nhất tính cả thời điểm trước đây.

Cộng hoà Séc nằm trong số các đội tham dự vòng chung kết Euro nhiều lần nhất tính cả thời điểm trước đây khi còn là Tiệp Khắc, với 10 lần tham dự, và đang là đội bóng giàu kinh nghiệm tại sân chơi này ngang bằng với đội tuyển Pháp, Anh, Hà Lan và Italia, với thành tích một danh hiệu Á quân, một lần vào tới bán kết, hai lần vào tứ kết trong đó có lần gần nhất là ở kỳ Euro cách đây 4 năm.

Mặc dù vậy, đội hình hiện tại của Cộng hoà Séc không có những ngôi sao hàng đầu và việc hy vọng tiến sâu tại Euro 2024 là điều không dễ dàng. Trong tay HLV Ivan Hasek hiện chỉ có ba gương mặt nổi bật nhất là hậu vệ Vladimir Coufal, tiền vệ Tomas Soucek đang khoác áo CLB West Ham United và tiền đạo Patrik Schick của CLB Bayer Leverkusen.

Mặc dù không có nhiều ngôi sao, nhưng với truyền thống tại giải đấu này trong lịch sử cộng với lối chơi đồng đội ăn ý và tính kỷ luật cao, Cộng hoà Séc chắc chắn sẽ tạo ra không ít khó khăn cho các đối thủ của mình thông qua chiến thuật linh hoạt và quyết đoán.

Không được đánh giá cao như Bồ Đào Nha, Cộng hoà Séc sẽ phải cạnh tranh khá mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có các CLB đang thay đổi rất mạnh trong thời gian vừa qua.

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ

Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây đang thực hiện cuộc cách mạng mạnh mẽ và sở hữu dàn cầu thủ khá đồng đều. Điều này được thể hiện qua việc họ vượt qua hai đối thủ mạnh như đội tuyển Croatia và Xứ Wales để dẫn đầu vòng loại và có lần thứ ba liên tiếp góp mặt ở một kỳ Euro.

ĐT Thổ Nhĩ Kỳ tại bảng F VCK Euro với nhiều cầu thủ trẻ hứa hẹn tạo nên bất ngờ. Nguồn: Reuters.

Là đội bóng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một tập thể trẻ trung, đầy nhiệt huyết và khát khao chiến thắng. Trong đội hình của HLV Vincenzo Montella, ngôi sao sáng nhất là đội trưởng Hakan Calhanoglu đang chơi cho Inter Milan. Những cái tên nổi bật khác là hậu vệ Zeki Celik đang chơi cho CLB Roma, tiền vệ Salih Ozcan của CLB Borussia Dortmund, hai chân sút quan trọng trên hàng công là Arda Guler của CLB Real Madrid và Enes Unal của CLB Bournemouth.

Dù không được đánh giá cao như Bồ Đào Nha, nhưng với khả năng tạo bất ngờ và lối chơi kỷ luật, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể có cơ hội tiến sâu nếu biết tận dụng những khoảng khắc quan trọng.

Đội tuyển Gruzia

Gruzia là đội bóng duy nhất có lần đầu tiên góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Các học trò của HLV Willy Sagnol đứng thứ tư trong bảng A vòng loại Euro 2024 gồm 5 đội mạnh, họ giành kết quả khả quan trước đội tuyển Scotland, Na Uy và Đảo Síp nhưng lại để thua 7-1 trên sân nhà trước Tây Ban Nha.

ĐT Gruzia lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt tại VCK Euro. Nguồn: Reuters.

Dù không có vé sớm từ vòng loại, nhưng đội tuyển Gruzia đã làm nên lịch sử ở trận play-off khi đánh bại Luxembour với tỷ số 2-0 và hạ gục nhà cựu vô địch Euro 2004 là đội tuyển Hy Lạp trên chấm phạt đền để  lần đầu tiên được tham dự giải đấu lớn nhất châu lục cấp độ đội tuyển quốc gia.

Được xem là ẩn số của bảng đấu, nhưng nổi bật nhất trong đội hình chỉ có nhà cựu vô địch Serie A là Khvicha Kvaratskhelia của Napoli, tính toán chiến thuật sẽ một bài toán đau đầu đối với HLV Willy Sagnol.

Tuy nhiên, việc lần đầu góp mặt tại sân chơi bóng đá Euro được coi là kỳ tích đối với quốc gia này, vì thế quyết tâm của Gruzia được cho là rất lớn. Mặc dù bị đánh giá thấp nhất bảng F, thậm chí còn bị coi là "đội lót đường", nhưng trong bóng đá mọi bất ngờ đều có thể xảy ra, nhất là khi họ được thi đấu với tâm thế không có gì để mất.

Lịch thi đấu bảng F tại vòng chung kết Euro 2024 (theo ngày giờ Việt Nam)

23h00 ngày 18/6: Thổ Nhĩ Kỳ - Gruzia

02h00 ngày 19/6: Bồ Đào Nha - Cộng hoà Séc

20h00 ngày 22/6: Gruzia - Cộng hoà Séc

23h00 ngày 22/6: Thổ Nhĩ Kỳ - Bồ Đào Nha

02h00 ngày 27/6: Gruzia - Bồ Đào Nha

02h00 ngày 27/6: Cộng hoà Séc - Thổ Nhĩ Kỳ

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.