Gia tăng tình trạng phạm tội ở độ tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố nổi lên tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, rú còi ầm ĩ và mang theo dao kiếm "diễu phố" gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, khiến dư luận bức xúc. Công an thành phố đang tập trung triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn những hành vi phạm pháp luật này.

Hiện nay, bốc đầu xe, điều khiển xe máy bằng hai chân, làm xiếc trên yên xe máy và quay clip tung lên mạng xã hội khoe như một chiến tích đang xuất hiện ngày càng nhiều như một trào lưu trong giới trẻ. Những hình ảnh này đã gây ảnh hưởng xấu và tạo ra những hệ lụy nguy hiểm.

Hậu quả của những chiến tích mà các "quái xế" thể hiện đó là trong 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên làm chết 490 người. Tuổi trẻ ham chơi thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình, các em lao theo những trào lưu trên mạng xã hội mà không lường được những hậu quả chờ đón mình phía trước.

Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mới đây tại Gia Lai khiến bốn người tử vong. Được biết, bốn nạn nhân đi trên hai xe máy đã xảy ra va chạm mạnh trên tuyến đường vắng thuộc địa bàn xã Ia Lâu, huyện Chư Prông. Tại hiện trường, Cảnh sát giao thông không thấy có mũ bảo hiểm. Lực lượng chức năng cho biết các nạn nhân tử vong có tuổi đời còn rất trẻ từ 13 đến 22 tuổi. 

Hay như đầu tháng 3/2023, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh màn hình đồng hồ đo công tơ mét của chiếc xe máy cho thấy, người điều khiển đã tăng ga từ 83km/h lên đến hơn 138 km/h và khi đỉnh điểm lên 141 km/h thì đột ngột bị mất hình ảnh, chỉ còn tiếng bánh xe quay vòng. Người điều khiển phương tiện tử vong ngay sau đó, còn chiếc xe máy bị biến dạng sau tai nạn.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ: “Đã có quy định rất rõ về trách nhiệm khi giao xe cho người khác. Phải biết được có giấy phép lái xe không, có đủ điều kiện độ tuổi để điều khiển hay không. Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ vấn đề này”.

Thời gian qua, tình trạng các nhóm đối tượng vị thành niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng, thậm chí là mang theo dao kiếm diễu phố tại thành phố Hà Nội đang diễn ra rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Mặc dù lực lượng chức năng đã liên tục bắt giữ, xử lý nhiều nhóm đối tượng, thế nhưng tình trạng này dường như vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thậm chí, tính chất, hành vi vi phạm ngày càng gia tăng; tập trung ở nhóm hành vi đặc biệt nghiêm trọng, cố ý gây thương tích, giết người. Các loại hung khí được sử dụng cũng có tính sát thương cao, không chỉ mã tấu, dao phóng lợn mà còn có cả súng đạn.

Hầu hết thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đã nghỉ học, sống lang thang hoặc thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường; có mối quan hệ xã hội phức tạp, điều này lại tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động trong việc quản lý, giáo dục thanh thiếu niên trong môi trường hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại các khu vực đông dân cư, nhiều xe máy và phương tiện thô sơ di chuyển, người lái xe ô tô khi chuyển hướng cần chú ý quan sát và đề phòng các xe đang di chuyển bên cạnh rơi vào điểm mù. Với các xe tải, đây là một lưu ý hết sức quan trọng khi đã có khá nhiều vụ tai nạn.

Chiều 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong vụ án Việt Á. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

Chiều 15/5, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt và 10 bị cáo trong vụ án liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tiếp tục phần xét hỏi.

Khoảng 12h40 ngày 15/5, tại đường nội đô tổ 12 phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội), người dân phát hiện một nữ sinh nằm ngang trên lòng đường nguy kịch đã báo cho cơ quan chức năng.

Ngày 15/5, Công an huyện Thường Tín và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 4 tên cướp liên quan vụ cướp hai xe máy trong đêm trên Quốc lộ 1A.

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.