Hà Nội sẽ minh bạch việc giải quyết hồ sơ đất đai

Lãnh đạo Sở tài Nguyên môi trường Hà Nội cam kết sẽ "kiểm soát hàng tuần và xây dựng quy trình minh bạch nội dung giải quyết hồ sơ đất đai”.

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính cùng với phân cấp, phân quyền đến các sở, ngành chức năng nhằm giải quyết nhanh các vấn đề liên quan tới giấy tờ, thủ tục là chủ trương đang được thành phố Hà Nội chỉ đạo quyết liệt.

Chủ trương này được đưa ra vì nhiều ý kiến đánh giá khi làm các thủ tục liên quan đến nhà, đất thường bị vướng mắc, xem xét quá lâu, khiến tiến độ công việc bị đình trệ, gây ảnh hưởng tới kinh tế cũng như tâm lý của nhiều cá nhân và doanh nghiệp khi nộp hồ sơ.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai là nội dung trọng tâm; các vướng mắc tại bộ phận một cửa và một cửa liên thông đã được kiểm tra, giải quyết. Tuy nhiên, có một số hồ sơ, do lỗi của cán bộ, đơn vị sẽ tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

6 tháng đầu năm 2024, Sở TN-MT đã tiếp nhận hơn 300.000 hồ sơ, trong đó giải quyết được 267.000 trường hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với nhiều ưu điểm thì đấu giá đất vẫn là hình thức được cả Nhà nước và người dân ưu tiên lựa chọn khi "đất sạch”, mang lại nguồn thu cho ngân sách.

Luật Đất đai 2024 đã bổ sung một số điểm mới mà các tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải đáp ứng và thực hiện đúng.

Cushman & Wakefield, Công ty dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu của Mỹ, đã xếp Tràng Tiền vào danh sách những tuyến phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới.

Từ ngày 7/10 tới, Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về quản lý đất đai theo Quyết định số 61 ban hành ngày 27/9/2024. Quyết định này được kỳ vọng sẽ cải thiện công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Trong báo cáo mới đây gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những hạn chế, tiêu cực như một số nơi có hiện tượng "cò đấu giá" thông đồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Các chuyên gia khẳng định, việc Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc và hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là một trong những biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ.