Hà Nội thí điểm vùng phát thải thấp giảm ô nhiễm đô thị

HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp - bước đi mới nhằm giảm ô nhiễm không khí khu vực nội đô.

Hoạt động giao thông gia tăng, sản xuất công nghiệp kết hợp với điều kiện thời tiết bất lợi vào cuối năm làm gia tăng ô nhiễm không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Thành phố Hà Nội đang triển khai những biện pháp tổng thể để từng bước khắc phục tình trạng này.

Những ngày mùa đông, mù bụi gần như đã trở thành quen thuộc với người dân Hà Nội. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nồng độ bụi PM2.5 tại Thủ đô nhiều thời điểm vượt quy chuẩn 1,5 - 2 lần. Nguồn gây ô nhiễm chính vẫn đến từ giao thông, với hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động trong nội đô.

Bà Lê Thanh Thủy - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho hay: “Yếu tố khí hậu và địa hình khiến Hà Nội phải chịu tác động bất lợi hơn, do đó đòi hỏi phải có nỗ lực gấp đôi trong việc cải thiện chất lượng không khí. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Hà Nội mà còn cần sự chung tay phối hợp của các địa phương lân cận”.

Trước thực trạng gia tăng ô nhiễm không khí ở Thủ đô, ngày 26/11, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp - bước đi mới nhằm giảm ô nhiễm không khí khu vực nội đô.

Theo Nghị quyết, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ tại 9 phường trong khu vực Vành đai 1; từ 1/1/2028, mở rộng ra toàn bộ Vành đai 1 và một số phường Vành đai 2; đến năm 2030, áp dụng với toàn bộ khu vực từ Vành đai 3 trở vào. Thành phố cũng đặt mục tiêu 100% xe máy kinh doanh vận tải chuyển sang xe điện trước 2030 và hạn chế ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 vào vùng phát thải thấp.

Anh Lê Thanh Tuyền (phường Hoàng Mai) chia sẻ: “Em thấy việc thay đổi sang xe điện là hợp lý, đặc biệt khi xe xăng gây nóng và ô nhiễm. Tuy nhiên, đối với những người đi làm xa như bọn em, việc đảm bảo có chỗ sạc an toàn, nhất là tại các khu trọ, là một nhu cầu thiết yếu cần được giải quyết".

Để Nghị quyết của HĐND Thành phố đi vào thực tế, Hà Nội sẽ tăng cường xe buýt, mở điểm gửi xe ở rìa vùng hạn chế, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện. Thành phố cũng xây dựng hệ thống biển báo, camera giám sát và ứng dụng công nghệ mới.

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Hội Không khí sạch Việt Nam nhận định: “Phải thực hiện thí điểm cấm xe máy chạy xăng ở vùng nhỏ trước để có thể đánh giá đầy đủ về kỹ thuật và các tác động xã hội. Dựa trên kết quả này, việc mở rộng sẽ được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả”.

Việc triển khai vùng phát thải thấp không chỉ nhằm giảm ô nhiễm mà còn tạo nền tảng cho giao thông xanh, hướng tới đô thị văn minh và bền vững.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân - Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội cho biết: "Việc chuyển đổi xanh và chuyển đổi năng lượng cần phải được thúc đẩy mạnh mẽ. Khi có sự tham gia đồng bộ của doanh nghiệp và người dân, đô thị mới có thể thực sự trở nên trong sạch”.

Ô nhiễm không khí là vấn đề chung, nhưng Hà Nội là địa phương chịu áp lực lớn nhất và đang đi đầu trong các giải pháp ứng phó. Với lộ trình rõ ràng và quyết tâm của chính quyền cùng sự đồng hành của người dân, kỳ vọng về một Hà Nội xanh - sạch - đáng sống sẽ ngày càng trở thành hiện thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời