Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ có gì đặc biệt?

THAAD là một trong những vũ khí chống tên lửa mạnh nhất của quân đội Mỹ, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tầm xa từ 150 đến 200 km và có tỷ lệ thành công gần như hoàn hảo trong thử nghiệm.
Bức ảnh lưu trữ của quân đội Mỹ này cho thấy một bệ phóng của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Quân đội Mỹ được triển khai tại Israel vào ngày 4 tháng 3 năm 2019.

Mỹ đang xem xét triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối  (THAAD), cùng với các binh sĩ vận hành loại vũ khí này tới lãnh thổ Israel. Sử dụng kết hợp các hệ thống radar tiên tiến và tên lửa đánh chặn, THAAD là hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo được thiết kế để đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm trung trong giai đoạn cuối.

Do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển, THAAD được thiết kế để phá hủy các đầu đạn của đối phương chỉ bằng lực động, với các đầu đạn đánh chặn dài 6,17 m, nặng 900 kg, trị giá 12 triệu USD.

Một số tài liệu đã giới thiệu khả năng sát thương và tỷ lệ bắn trúng/tiêu diệt vượt trội của THAAD, hỏa lực mạnh để phòng thủ liên tục và radar mạnh mẽ. Hệ thống này đã chứng minh thành công trong thử nghiệm chống lại tên lửa loại SCUD cổ điển của thập niên 60 và tên lửa đạn đạo tầm trung – tầm xa (IRBM) do Mỹ sản xuất.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, quân đội Mỹ có bảy khẩu đội THAAD, mỗi khẩu đội gồm sáu bệ phóng gắn trên xe tải – với tám tên lửa đánh chặn – một hệ thống radar mạnh mẽ và một bộ điều khiển hỏa lực và liên lạc.

Một trong những khẩu đội THAAD hiện đang được điều động đến Israel để hỗ trợ nước này chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa “chưa từng có của Iran vào Israel vào ngày 13 tháng 4 và một lần nữa vào ngày 1 tháng 10”, theo Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, để triển khai hệ thống này, Mỹ cần được triển khai lực lượng trên bộ. Lầu Năm Góc cho biết, Washington sẽ điều động khoảng 100 quân nhân đến Israel để vận hành khẩu đội THAAD.

THAAD có thể được triển khai nhanh chóng bằng máy bay chở hàng của Không quân Mỹ như C-17 và C-5, nhưng Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra thời gian biểu khi nào hệ thống này sẽ hoạt động ở Israel.

Điều gì giúp THAAD tấn công chính xác mục tiêu?

THAAD có thể tấn công chính xác mục tiêu là nhờ hệ thống radar cung cấp thông tin mục tiêu, radar giám sát radar di động của Lục quân, Hải quân hoặc AN/TPY-2.

Hệ thống radar, có thể được triển khai cùng với tổ hợp tên lửa hoặc đã được lắp đặt sẵn trên các tàu của Hải quân Mỹ hoặc tại các cơ sở khác, có thể phát hiện tên lửa theo hai cách. Theo Dự án Phòng thủ Tên lửa, ở chế độ cơ sở phía trước, radar được cấu hình để thu thập và theo dõi mục tiêu ở phạm vi lên tới 3.000 km. Còn ở chế độ đầu cuối, radar được hướng lên trên để thu thập mục tiêu trong khi chúng hạ xuống. Iran nằm Israel khoảng 1.700 km.

Nhà phân tích quân sự của CNN Cedric Leighton, cựu đại tá Không quân Mỹ, cho biết THAAD sẽ không hoạt động đơn độc trong bất kỳ hoạt động phòng thủ nào của Israel và có thể đóng vai trò là “biện pháp ngăn chặn” tiếp theo trước một cuộc tấn công.

“Khi được triển khai, nó thực sự sẽ bổ sung thêm một lớp cho hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không hiện có của Israel”, ông Leighton cho biết.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ), trong quá trình thử nghiệm, các mô hình sản xuất của hệ thống THAAD chưa bao giờ thất bại trong việc đánh chặn các mục tiêu đang bay tới.

Israel còn các hệ thống phòng thủ tên lửa nào khác?

Israel đã triển khai nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa để bắn hạ các tên lửa đang bay tới.

David’s Sling, một dự án chung giữa Hệ thống phòng thủ tiên tiến RAFAEL của Israel và hãng sản xuất vũ khí Raytheon của Mỹ, sử dụng các tên lửa đánh chặn động học Stunner và SkyCeptor để tiêu diệt mục tiêu cách xa tới 300 km.

Phía trên David’s Sling là các hệ thống Arrow 2 và Arrow 3 được Israel phát triển chung với Mỹ. Những hệ thống này được thiết kế để bắn hạ tên lửa tầm ngắn, tầm trung. Arrow 2 có tầm bắn từ 90 - 150 km, còn Arrow 3 có tầm bắn đến 2.400 km, trần bay ngoài khí quyển, tốc độ bay Mach 9+. Mỗi quả đạn của Arrow 2 có giá 3,5 triệu USD, trong khi đạn của Arrow 3 có giá 62 triệu USD/quả.

Ngoài ra, hệ thống phòng thủ Iron Dome, bao gồm 10 khẩu đội, mỗi khẩu đội mang theo ba đến bốn bệ phóng tên lửa cơ động, cũng có nhiệm vụ  ngăn chặn các loại đạn bắn vào Israel.

Đây không phải là lần đầu tiên Washington triển khai một khẩu đội THAAD tới Israel. Năm 2019, một khẩu đội THAAD từng được triển khai trong khuôn khổ một cuộc tập trận.

Tuy nhiên, việc sử dụng THAAD trong chiến đấu đã chứng minh không hiệu quả như nhà sản xuất công bố. Tháng 1/2022, trước loạt tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái của Houthi, hệ thống THAAD đã được khai hỏa nhưng không đánh chặn được tất cả tên lửa của đối phương, khiến cơ sở hạ tầng tại sân bay Abu Dhabi bốc cháy và phá hủy ba tàu chở dầu gần một căn cứ quân sự có quân đội Mỹ, Pháp và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Sự không hài lòng với hiệu suất của THAAD có thể đã thúc đẩy UAE mua một số lượng không được tiết lộ các hệ thống phòng không tầm ngắn đến trung bình SPYDER do Rafael/Israel Aerospace Industries sản xuất từ ​​Israel.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (16/10) đưa tin 1,4 triệu thanh niên nước này, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã nộp đơn xin gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Hãng hàng không Air India cho biết một máy bay của hãng đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Canada do bị dọa đánh bom, khi máy bay chở khách khởi hành từ thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đến Chicago (Mỹ).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ đề xuất một luật mới về tăng cường trục xuất người nhập cư bất hợp pháp gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia sở tại.