Israel chọc thủng phòng tuyến của Hamas ở nhiều khu vực

Quân đội Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine tiếp tục giao tranh ác liệt tại dải Gaza. Israel tuyên bố đã chọc thủng hệ thống phòng thủ của Hamas tại nhiều khu vực.

Ngày 6/12, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel - ông Daniel Hagari cho biết, lực lượng nước này đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Hamas ở quận Shejaiya ở thành phố Gaza và thành phố Jabaliya ở phía bắc Gaza, cũng như thành phố Khan Younis ở phía nam Gaza. Ông Hagari nói thêm rằng, lực lượng Hamas đã lộ diện từ các đường hầm và chiến đấu với quân Israel và Israel đang chiếm ưu thế trong các cuộc chiến này.

Trước đó, Thủ tướng Israel - ông Benjamin Netanyahu cho biết, lực lượng Israel đang bao vây nhà của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar ở Khan Younis.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thúc giục Hội đồng Bảo an thảo luận về tình hình nhân đạo ở Gaza, kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn. Ông Guterres đã viết bức thư viện dẫn Điều 99 của Hiến chương Liên hợp quốc, quy định rằng tổng Thư ký có thể lưu ý Hội đồng Bảo an bất kỳ vấn đề nào mà theo quan điểm của ông, việc đó có thể đe dọa đến việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới.

Đây là lần đầu tiên ông Guterres viện dẫn điều khoản này kể từ khi nhậm chức vào năm 2017 và là Tổng Thư ký Liên hợp quốc đầu tiên dùng điều khoản này kể từ năm 1989.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.