Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ phi quân sự hóa Dải Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Dải Gaza sẽ phải được phi quân sự hóa sau cuộc xung đột với Hamas.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, ông Netanyahu nhấn mạnh, để Gaza được phi quân sự hóa, chỉ có một lực lượng có thể đảm bảo việc phi quân sự hóa này và lực lượng này là Lực lượng Phòng vệ Israel. Không lực lượng quốc tế nào có thể chịu trách nhiệm về việc này”.

Nói về chiến dịch hiện tại ở Gaza, ông Netanyahu cho biết quân đội Israel đã chiếm thế thượng phong trong trận chiến và đang đạt được bước tiến tích cực trong tiêu diệt Hamas. Theo ông Netanyahu, quân đội Israel đã tiêu diệt khoảng một nửa số chỉ huy tiểu đoàn của nhóm Hamas và đã bao vây Jabalya ở phía Bắc và Khan Younis ở phía Nam Gaza.

Trước đó, dải Gaza đã trải qua ngày giao tranh ác liệt nhất khi Israel pháo kích hàng loạt trên bộ và thả hàng trăm quả bom từ trên không, khiến ít nhất 65 người ở miền Trung và miền Nam Gaza thiệt mạng. Trong khi đó, Hamas cũng tiếp tục phóng rocket và tên lửa về phía các thành phố của Israel.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.