Kharkov sẽ chứng kiến những trận đánh lớn nhất

Nga đã đạt được những thành công trên mặt trận Donetsk nhưng hướng Kharkov còn rất khó khăn. Ukraine đang tập trung mọi nguồn lực để phòng thủ và hướng đến một cuộc phản công ở khu vực này.

Kharkov đang là “chảo lửa”

Mọi nỗ lực tổ chức phản công gần Kharkov của phía Ukraine đều bị ngăn chặn. Nhưng Kiev vẫn quyết tâm dồn lực cho mặt trận này. Ngay lập tức bốn lữ đoàn Ukraine đã yêu cầu luân chuyển và phục hồi nhân sự sau cuộc giao tranh ở Kharkov.

Kênh Telegram Condottiero viết: “Nhiều lữ đoàn quân Ukraine bị tổn thất trên 50%. Các tình nguyện viên có nhiệm vụ quyên góp tiền để mua thuốc, thiết bị nhìn đêm và máy bay không người lái để trinh sát thêm khu vực. Đây cũng là những đơn vị cùng với lính đánh thuê phương Tây đã thực hiện cuộc phản công vào Belgorod, hiện đang ở khu vực gần các khu định cư Liptsy và Volchansk trong những tuần gần đây”.

Mặt trận Kharkov tiếp tục nóng bỏng. Ảnh: UKINFORM

Phóng viên quân sự Alexander Sladkov khi phân tích tình hình ở hướng Kharkov đặt câu hỏi rằng quân đội Nga hiện nay “nói chung là tấn công” hay “chủ động đánh lạc hướng địch”? Nếu sự lựa chọn thứ hai thành công, tình hình mặt trận sẽ không khá hơn so với Ukraine ở Zaporozhye trong cuộc phản công quy mô lớn của họ mùa hè 2023.

Quân Nga đã đạt được những thành công trên mặt trận Donetsk và đây là những thành quả đáng khích lệ. Nhưng hướng Kharkov còn rất khó khăn. Kiev đang tích lũy một lượng lớn quân dự bị ở đó và gọi cuộc phòng thủ này là “trận chiến thế kỷ”. Các phóng viên mặt trận nói rằng không thể đoán trước được tình hình trên hướng mặt trận này, và phải chờ những tín hiệu rõ ràng hơn trong thời gian sắp tới. Phóng viên quân sự Nga đồng thời nhận định sẽ có những trận đánh rất lớn ở Kharkov.

Nga đột phá thêm 500 m ở Chasov Yar

Tại Chasov Yar, phía Ukraine xác nhận đã mất một nửa tiểu khu Kanal ở và lực lượng còn lại phải rút lui về vùng ngoại ô phía Tây. Lính dù Nga đang vượt qua hàng phòng ngự của đối phương.

Cờ của lực lượng dù và cờ Nga tung bay trên tiểu khu kênh đào ở Chasov Yar. Sự sụp đổ của thành phố là vấn đề của những tuần tới. Lực lượng vũ trang Ukraine đang rời đi, một số đã được chuyển đến giữ Volchansk, kênh Condottiero cho biết.

Sau khi một phần lực lượng quân Ukraine rút về hướng Kharkov, cuộc tấn công vào tiểu khu kênh đào bắt đầu phát triển tích cực. Mặc dù không nói về những đột phá kéo dài vài km, nhưng lực lượng lính dù Nga đã đột phá được hành lang dài 500 m vào sâu trong các vị trí của địch trong khu vực này và tiến tới khu vực lân cận phố Koshevoi, cũng như gần nhà máy sửa chữa thiết bị phía sau Trường Dạy nghề số 77. Chính từ đó đã bắt đầu cuộc tấn công vào vùng ngoại ô phía Đông của Chasov Yar.

Binh sĩ Ukraine trong công sự gần Chasov Yar. Ảnh: Reuters

Sau bước đột phá này, cơ hội tiếp cận kênh Seversky Donets của quân Nga tăng lên gấp nhiều lần. Tiến bộ từ phía Đông diễn ra song song với áp lực lên các khu vực kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực này từ phía Nam và từ phía Bắc, từ Kalinovka.

Một quân nhân từ hướng Bakhmut với biệt hiệu “Tyomny” báo cáo: “Mọi cuộc tấn công của quân Ukraine ở phía Nam đều bị đẩy lùi. Hiện giao tranh đang được tiến hành trên các tòa nhà năm tầng ở lối vào khu vực và trong khu vực rừng ở phía Tây Bắc. Trên đoạn chiến tuyến Andreevka - Kurdyumovka không có thay đổi lớn nào, lực lượng vũ trang Ukraine liên tục tiến hành trinh sát bằng máy bay không người lái. Đáp lại, pháo binh của Nga đánh vào các điểm cao".

Ở Klesheevka khó khăn hơn. Tại đây, phía Ukraine phản công và giành lại các vị trí đã mất và cuộc chiến sẽ còn nhiều thách thức cho cả hai phía.

Sông Dnepr dậy sóng

Quân đội Nga tiếp tục rà soát các hòn đảo trong vùng ngập lũ trên sông Dnepr ở vùng Kherson. Quân Ukraine đang nỗ lực quay trở lại phản công từ bờ biển với nhiều hệ thống tên lửa phóng, khai thác khu vực từ xa và tích cực sử dụng máy bay không người lái FPV.

Tuy nhiên, có vẻ như chủ đề về khu định cư Krynki cuối cùng đã bị đóng lại. Phóng viên quân sự Alexey Zhivov tường thuật điều này: “Nhìn chung, tình hình đã chững lại. Hầu hết các hòn đảo cũng ở bên dưới quân Nga. Việc kiểm soát chúng là rất quan trọng để quân địch không leo lên bờ trái của Dnepr”.

Nghị sĩ Verkhovna Rada Ukraine, bà Maryana Bezuglaya, thừa nhận rằng cả hai ngôi làng đã không còn được phía Ukraine kiểm soát trong vài tuần qua, nhưng truyền thông Kiev chủ ý giữ im lặng về điều này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.