Không thể xem nhẹ rối loạn học tập ở trẻ
Khi trẻ đọc chậm, viết chậm, không tập trung, hay quên... dễ có thể bị rối loạn học tập. Đến nay, chứng rối loạn học tập vẫn chưa được nhiều phụ huynh quan tâm đúng mức có thế dẫn đến việc trẻ phải bỏ học vì kết quả học tập không tốt, hoặc mắc thêm các rối loạn khác.
Chiều 20/11, Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai, đã tổ chức buổi truyền thông về các rối loạn học tập ở trẻ em. Theo các bác sĩ, đến nay rối loạn học tập vẫn chưa được quan tâm đúng mức, có thế dẫn đến việc trẻ bỏ học vì kết quả học tập không tốt, hoặc có thêm các vấn đề về tâm lý hệ lụy từ rối loạn học tập.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Yến, Phòng tâm thần Nhi - Thanh thiếu niên, Viện Sức khỏe Tâm thần thông tin về một nam sinh 14 tuổi chậm đọc chậm viết từ nhỏ, lớn lên khó tập trung khi đọc sách, hay quên, bác sĩ chẩn đoán rối loạn học tập. Người nhà cho biết, từ nhỏ em đã gặp khó khăn trong môn tiếng Việt, không hiểu nội dung của câu chữ, chép sai chính tả. Em cũng thường không nghĩ ra từ để nói một câu rành mạch. Lớn lên, em kém trong các môn học yêu cầu sự khéo léo như thủ công cắt tỉa giấy, lắp ráp mô hình, đồng thời ít nói, nói chuyện chậm, thường xuyên phải dừng lại để suy nghĩ từ.
Sáu tháng nay, em chuyển học ở trường mới, có biểu hiện buồn chán, mệt mỏi, kém tập trung. Em thường dễ nổi nóng, cáu gắt. Do đó, gia đình đã đưa em đến Viện Sức khỏe tâm thần thăm khám. Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán rối loạn cảm xúc và hành vi khởi phát tuổi thanh thiếu niên - rối loạn học tập. Sau 10 ngày được điều trị bằng liệu pháp can thiệp tâm lý và hóa dược, các triệu chứng căng thẳng, cáu gắt, buồn chán đã thuyên giảm. Bệnh nhi đã được xuất viện và được tư vấn tiếp tục điều trị can thiệp tâm lý.
Thạc sĩ, bác sĩ Lê Công Thiện, Trưởng phòng Tâm thần nhi- Thanh thiếu niên (Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đến nay rối loạn học tập của trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều người vẫn quan niệm, trẻ chậm đọc hay viết là vấn đề bình thường, đến độ tuổi nào đó sẽ hết. Nhưng gần đây, trong số nhiều bệnh nhân tới khám tại Viện do gặp các vấn đề về kỹ năng, các bác sĩ đã ghi nhận một số trường hợp đã mắc rối loạn học tập.

Rối loạn học tập là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thành tích học tập kém. Các rối loạn học tập ở trẻ được mô tả là không đạt được kết quả tốt trong các lĩnh vực học tập như đọc, diễn đạt bằng ngôn ngữ viết, hoặc toán học khi so sánh với khả năng trí tuệ tổng thể của trẻ đó. Các rối loạn học tập bao gồm rối loạn đọc, rối loạn viết, rối loạn tính toán. Trong đó, rối loạn đọc phổ biến nhất, chiếm 80% những người được xác định có khuyết tật học tập, với tỷ lệ khoảng 10-36% trẻ tuổi đi học, 3-12% dân số, thường ở trẻ trai. Tỷ lệ cao đồng diễn với khuyết tật tính toán. Còn rối loạn tính toán thường xảy ra ở 5-8% trẻ. Ngoài ra, 53% trẻ em bị khuyết tật đọc cũng bị khuyết tật toán học, trong khi 46% trẻ em bị khuyết tật toán học cũng bị khuyết tật về đọc.
Rối loạn đọc cũng có khả năng di truyền cao. Tuy nhiên, rối loạn học tập (rối loạn kỹ năng đọc và viết) không phải là rối loạn phổ tự kỷ. Hiện chưa có thuốc nào được phê duyệt để điều trị rối loạn này. Phương pháp điều trị là sử dụng các biện pháp liệu pháp nhận thức - hành vi; tâm lý động; nhận thức phân tích; nghệ thuật; kịch; âm nhạc; liệu pháp gia đình - hệ thống…
Nhiều cha mẹ chưa hiểu và biết đến triệu chứng rối loạn học tập, nên nhận biết về căn bệnh này còn rất ít. Tiến triển của rối loạn học tập có thể kéo dài, ngoài lứa tuổi trẻ em có thể kéo dài đến tuổi vị thành niên, có người đến tuổi trưởng thành. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ nặng hơn và có thêm các rối loạn khác. Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên quan tâm và theo sát con khi con bắt đầu đi học để sớm phát hiện những bất thường của trẻ (nếu có) và đưa trẻ tới cơ sở y tế chuyên môn để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy vào từng loại rối loạn, sẽ có phương pháp điều trị cụ thể./.
TIN LIÊN QUAN


Theo Sở Y tế, chiến dịch cho trẻ uống bổ sung Vitamin A đợt 2/2023 trên địa Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/12, uống vét vào ngày 3 và 4/12. Đối tượng được bổ sung vitamin A là trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương, kể cả trẻ vãng lai, trẻ đang điều trị tại các cơ sở y tế.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần từ ngày 17 - 23/11, thành phố ghi nhận 2.237 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã, đã giảm 239 ca so với tuần trước đó.
126 học sinh trường Trung học Cơ sở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh ăn một loại kẹo lạ có in chữ nước ngoài được bán ngoài cổng trường, trong đó có 5 em nghi bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam phối hợp với Chương trình Phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tổ chức chương trình “Sự kiện hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2023 với Mạng lưới quốc gia phụ nữ sống với HIV”.
Nhiều mẫu mã thuốc lá điện tử 'núp bóng' đồ chơi, thực phẩm…hấp dẫn học sinh, nhưng lại gây tác hại vô cùng lớn tới sức khỏe các em.
0