Khúc biến tấu của sấu

Thu "gõ cửa" cũng là lúc những quả sấu bắt đầu chín vàng. Sự hấp dẫn của quả sấu chín không chỉ đến từ vị ngọt mà còn là hương thơm đặc biệt. Thật tuyệt khi mùa thu này lang thang khắp các con phố như Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu,... ghé bên lề đường nếm thử những quả sấu chín chua chua, ngọt ngọt, thơm thơm, bạn sẽ cảm nhận được rõ nét mộc mạc nhưng đầy trân quý của thức quà nơi đây.

Anh Hồng đã bán sấu trên con phố Phan Đình Phùng nhiều năm nay. Cuối thu, những mẹt sấu xanh non mà anh vẫn bán hai tháng trước giờ chỉ còn lại những quả sấu già, sấu chín vàng ruộm.

Cuối mùa, lượng khách mua sấu của anh thưa thớt hơn, chủ yếu là những người mua về để ngâm hoặc làm sấu dầm.

Anh Hồng bán sấu trên phố Phan Đình Phùng

Anh Hồng chia sẻ, sấu ở Hà Nội đều là những cây sấu lâu năm nên quả bao sấu bao giờ cũng ngon hơn so với sấu trồng ở nơi khác. Sấu anh hái ngay trên cây xuống bán nên quả rất tươi, nên khách đi qua mua rất thích.

Ông Bùi Ngọc Dũng - một người dân sống ở phố Phan Đình Phùng cho biết, đặc trưng của mùa sấu ở đây. Sấu ở những nơi khác thường vỏ dày mà hạt to, không dày thịt như sấu ở Hà Nội. Nên mỗi khi vào mùa sấu, chúng tôi lại mua dự trữ ăn quanh năm. Sấu được chế biến thành nhiều món như sấu dầm, sấu bao tử làm ô mai được bày bán ở phố Hàng Đường.

Món sấu dầm gây 'thương nhớ' cho bao cô cậu học trò.

Với người Hà Nội, tới mùa sấu không thể bỏ qua món sấu dầm, bởi sấu chín chỉ có trong vòng hai tháng là hết mùa. Theo thực khách chia sẻ, sấu dầm mùa thu không quá chua, mà lại có vị ngọt dịu nhẹ, trộn cùng các nguyên liệu tạo nên hương vị rất ngon. Và có lẽ món ăn này đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều cô cậu học trò ở Hà Nội. 

Nước sấu một loại đồ uống thanh mát, giải nhiệt mùa hè.

Trên phố Nhà Thờ có một quán bán nước sấu ngâm ở vỉa hè đã vài chục năm nay. Năm nào cũng vậy, những "tín đồ" của sấu lại tới quán nước của cô để thưởng thức món sấu ngâm thanh mát chỉ có vào mùa thu.

Ô mai sấu - một thức quà nổi tiếng của Hà Nội.

Từ một thức quà đường phố, sấu đã được người Hà Nội biến tấu thành nhiều món ăn hấp dẫn. Không chỉ hiện hữu trong mỗi bữa ăn, sấu còn có mặt trên khắp các con phố, các quán nước vỉa hè, trong những cửa hàng nổi tiếng giữa phố cổ Hà Nội và trên hết là trong trái tim của những người đã trót dành tình yêu cho sấu./. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày cuối tuần, hồ Gươm luôn nhộn nhịp người đến vui chơi và trải nghiệm các hoạt động văn hóa. Trong đó, đi “săn Tây" để học tiếng Anh cũng đã trở thành một hoạt động thường xuyên của nhiều bạn trẻ vào mỗi dịp cuối tuần.

Nhiều năm gần đây, chơi cá cảnh đã trở thành thú vui của nhiều người Hà Nội. Nuôi cá cảnh rất kỳ công, nhưng cũng từ sự kỳ công ấy mà người ta cảm thấy thú vị hơn khi ngắm nhìn những con cá của mình.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại, đẹp mắt chính là ưu điểm để Cầu Nhật Tân luôn nổi bật. Công trình càng rực rỡ khi Thủ đô và đất nước kỷ niệm các ngày Lễ lớn.

Nước mơ vốn là thứ nước khát giải nhiệt ngày hè được nhiều người yêu thích. Quả mơ khi được ngâm kỹ với đường sẽ tạo thành loại thức uống có vị chua thanh và mùi thơm khó cưỡng.

Hồ Hoàn Kiếm là con phố được công nhận phố ngắn nhất Hà Nội. Chỉ dài có 45m, nhưng con phố vẫn giữ được những nét xưa của mảnh đất Hà thành với những ngôi nhà kiến trúc cổ, gánh hàng rong ven đường, nét ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.

Cùng với phượng đỏ, bằng lăng tím, tháng 5 đầu hè, nhiều tuyến phố của Thủ đô được tô điểm thêm sắc vàng rực rỡ của hoa giáng hương.