Lời dặn cuối của Tổng Bí thư với ngành Đối ngoại

"Công tác đối ngoại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, điều quan trọng là phải giữ vững đà này". Đó là lời căn dặn cuối cùng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung

Nhắc về kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết, cách đây ít ngày là lần cuối cùng ông được báo cáo công việc với Tổng Bí thư về tình hình quốc tế, kết quả công tác đối ngoại 6 tháng qua và phương hướng 6 tháng cuối năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng có căn dặn: “Nhiệm kỳ vừa qua, công tác đối ngoại đã đạt những thành quả nổi bật. Bây giờ, điều quan trọng nhất là giữ đà, đừng để mất”.  Đó là một trong những kỷ niệm rất sâu sắc với Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Lê Hoài Trung

Đồng chí Lê Hoài Trung cho biết, từ đầu nhiệm kỳ XIII đến nay, Tổng Bí thư đã trực tiếp thực hiện hơn 100 hoạt động đối ngoại, trong đó có những hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, tạo nền tảng quan trọng và định hướng lâu dài trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước. 

Hơn 100 hoạt động đối ngoại, đây là con số rất lớn bởi đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII (giai đoạn 2021-2022) là thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành. 

“Tuy nhiên, với mỗi hoạt động, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và khoa học. Ngoài báo cáo bằng văn bản, có những hoạt động quan trọng chúng tôi còn đến báo cáo trực tiếp 5-7 lần với đồng chí. Trong bối cảnh công việc khác còn rất nhiều và sức khỏe không được như mong muốn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn lắng nghe, nghiên cứu kỹ và sau đó có chỉ đạo quyết đoán. Tổng Bí thư đã thể hiện sự quyết tâm, tinh thần hết lòng hy sinh vì công việc”, đồng chí Lê Hoài Trung xúc động chia sẻ.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết, là người lãnh đạo cao nhất của Đảng suốt gần 3 nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sớm đánh giá đúng tình hình, từ đó đề ra những chủ trương kịp thời, đúng đắn. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng về quan hệ đối ngoại Đảng.

Đại hội XI chính thức đề cập lợi ích quốc gia - dân tộc trong văn kiện và đến Đại hội XIII khẳng định “bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi”; Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; nâng tầm đối ngoại đa phương...

Cuộc gặp cấp cao 3 đảng Việt Nam - Lào - Campuchia ngày 06/9/2023

Đặc biệt, Đại hội XIII lần đầu tiên nêu chủ trương xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại trên cả 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Đây là một chủ trương mới, phản ánh sự trưởng thành của ngoại giao cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng là yêu cầu vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược đối với công tác đối ngoại của đất nước.

Nghị quyết số 34-NQ/TW ngày 9/1/2023 của Bộ Chính trị xác định đối ngoại Đảng đóng vai trò nòng cốt trong định hướng chiến lược chủ trương, đường lối đối ngoại; phát triển quan hệ tốt đẹp với các chính đảng, góp phần xây dựng, củng cố nền tảng chính trị, tạo thuận lợi cho quan hệ của Việt Nam với các nước và các đối tác.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết, Đảng Cộng sản Việt Nam hiện có quan hệ với gần 260 đảng ở 115 quốc gia trên thế giới, trong đó 70-80% là đảng cộng sản, đảng cầm quyền, đảng tham gia liên minh cầm quyền...

Từ năm 2011 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, Đối tác chiến lược hoặc Đối tác chiến lược toàn diện với 25 nước, trong tổng số 30 nước mà chúng ta có quan hệ ở các cấp độ này trong 40 năm đổi mới vừa qua. Trong đó, có những đối tác rất quan trọng, là các nước lớn, nước có vị trí quan trọng ở các khu vực và đối tác khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Putin tại cuộc hội đàm ngày 20/6/2024

Việt Nam đã củng cố rất vững chắc quan hệ với các nước láng giềng Lào, Campuchia, Trung Quốc; thể hiện qua sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau được tăng lên; quan hệ kinh tế dần đi vào theo hướng đột phá và phát triển, thúc đẩy hợp tác một số lĩnh vực khác.

Chỉ 9 tháng vừa qua, lãnh đạo của ba cường quốc hàng đầu trên thế giới đến thăm Việt Nam: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (tháng 9/2023); Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 12/2023) và mới đây nhất là  Tổng thống Nga Vladimir Putin (tháng 6/2024). Trong năm 2024, lần đầu tiên, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican thăm Việt Nam...

“Đây là những điểm rất đặc biệt của việc thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và đa phương hóa, đa dạng hóa”, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương khẳng định.

Để tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại, ngoại giao, đồng chí Lê Hoài Trung nêu rõ cần quán triệt, thực hiện đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng; tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác nắm tình hình, chất lượng tham mưu, thẩm định, dự báo chiến lược; chú trọng tổng kết lý luận về đối ngoại trên cơ sở những kinh nghiệm, thành tựu đạt được trong thời gian qua, phục vụ hiệu quả cho việc tổng kết 40 năm đổi mới toàn diện đất nước và 5 năm thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội XIII, từ đó góp phần xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết đã có tổng hợp thiệt hại ban đầu trong bão số 3.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa bão ngay trong đêm.

Chứng kiến những thiệt hại sơ bộ về người và tài sản mà cơn bão số 3 tàn phá tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang… người dân TP.HCM đã chia sẻ cảm xúc xót xa, lo lắng và cầu mong người dân Hà Nội và các tỉnh vùng tâm bão được bình an.

Hai tuyến tàu điện tại Hà Nội đã dừng chạy để đảm bảo an toàn. Các tuyến xe buýt cũng đã dừng chạy.

Ngày 27/8, Công an huyện Thanh Oai đã triệu tập và bắt giữ 13 đối tượng, lấy lời khai nhằm làm rõ hai nhóm thanh niên hỗn chiến trong đêm khiến một người tử vong.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai công tác phòng chống sự cố, thiên tai, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, sẵn sàng cho mọi tình huống.