Nga bất ngờ đột phá trong đêm, Ukraine không kịp trở tay

Rạng sáng ngày 5/6, quân đội Nga bất ngờ tiến hành một trận đột kích vào Novoaleksandrovka khiến lực lượng Ukraine phải rút lui.

Nga đột kích vào Novoaleksandrovka trong đêm

Kênh MD đưa tin, rạng sáng ngày 5/6, tại Tây Bắc Avdiivka, quân đội Nga bất ngờ tiến hành một trận đột kích, thần tốc xuyên phá trên khắp các đường phố tại Novoaleksandrovka. Lực lượng Ukraine choáng váng, phải rút lui.

Sau khi xông vào Novoaleksandrovka, quân đội Nga tiếp tục giành thắng lợi trên mặt trận phía Tây Avdiivka. Theo đó, cụm quân trung tâm chọc thủng hàng phòng ngự của đối phương ở phía Tây Bắc Ocheretino theo hướng Pokrovsky.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Novoaleksandrovka ngày 5/6. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên màu đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực bao quanh bởi vạch màu đỏ là nơi lực lượng Moscow mới giành được. Ảnh: MD.

Các nhóm xung kích đã đánh bật quân đội Ukraine khỏi một số thành trì trong vành đai rừng và tiến vào Novooaleksandrovka, chiếm tới 30% diện tích.

“Quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của làng Novooaleksandrovka”, nguồn phân tích DeepStale có liên hệ với quân đội Ukraine xác nhận trong bản tóm tắt và trên bản đồ cũng đánh dấu bước phát triển này.

Nhóm trung tâm cũng tiếp tục tấn công vào khu vực ngoại ô Sokol, nơi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn.

Trước đó, các binh sĩ của Tập đoàn quân số 2 đã phá hủy một xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ gần Sokol.

Nga đã kiểm soát cứ điểm Paraskovievka 

Các đơn vị tấn công của quân đội Nga đã đánh bật đối phương và chiếm phần lớn làng Paraskovievka ở quận Pokrovsky của Cộng hoà Donetsk. Hiện tại, lá cờ Nga đã tung bay ở trung tâm ngôi làng, kênh Telegram “Military Chronicle” đưa tin.

Kênh điện tín “Military Chronicle” viết: “Hầu hết ngôi làng đã nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm xung kích Nga; vùng ngoại ô phía Tây (và một phần khu vực xung quanh) sẽ không còn giao tranh trong vài ngày tới”.

Các đơn vị tấn công của quân đội Nga đã đánh bật đối phương và chiếm phần lớn làng Paraskovievka ở quận Pokrovsky của Cộng hoà Donetsk. Nguồn: Bộ QP Nga/Pravda.

Theo kênh này, ngay cả một chiến thắng tưởng chừng như không đáng kể như vậy cũng mở ra cơ hội cho quân Nga tiến xa hơn trên hai hướng cùng một lúc: tăng cường lực lượng cho cuộc tấn công vào Kurakhovo và giành quyền kiểm soát đường cao tốc Marinka - Ugledar. Điều thứ hai sẽ giúp quân đội Nga có thể tập trung lực lượng về hướng Ugledar và tiếp tục dồn ép theo hướng này.

Thông tin của Chronicle được xác nhận bằng tin nhắn của Sergei Rumyantsev, sĩ quan cấp cao của trung tâm báo chí thuộc tập đoàn quân “Miền Nam” Nga. Ông lưu ý rằng các đơn vị xung kích Nga đã cùng lúc đánh bại ba đội hình của lữ đoàn lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu vực Novomikhailovka, Konstantinovka, Paraskovievka và Kurakhovo.

Các đơn vị của cánh quân Miền Nam, được hỗ trợ bởi các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh, đã cải thiện tình hình dọc chiến tuyến, đánh bại đội hình của lữ đoàn không vận số 46, lữ đoàn tấn công đường không số 79 và lữ đoàn xung kích số 92 của lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực Novomikhailovka, Konstantinovka, Praskovievka và Kurakhovo.

Sergei Rumyantsev - Sĩ quan cấp cao của trung tâm báo chí thuộc tập đoàn quân “Miền Nam” Nga.

Theo sĩ quan này, đến lượt đối phương đã cố gắng thực hiện một cuộc phản công của nhóm xung kích thuộc lữ đoàn cơ động số 81 Ukraine ở khu vực Belogorovka, nhưng nó đã bị đẩy lui thành công.

Ukraine bị đẩy lùi khỏi vùng ngoại ô Staromayorskoye

Các đơn vị tấn công của Nga đã đẩy lùi quân Ukraine đến vùng ngoại ô phía Bắc của làng Staromayorskoye thuộc Cộng hoà Donetsk. Điều này đã được công bố bởi Chủ tịch Uỷ ban quản lý Nga về các vấn đề chủ quyền, đồng Chủ tịch Hội đồng điều phối hội nhập các khu vực mới, Vladimir Rogov.

Theo ông, hiện quân Ukraine chỉ giữ các vị trí ở ngoại ô phía Bắc nên Bộ chỉ huy Ukraine quyết định khẩn cấp tăng cường lực lượng còn lại và điều động bổ sung các đơn vị đến đó. Lực lượng dự bị được tăng cường các thiết bị quân sự còn lại của quân Ukraine ở khu định cư Makarovka.

Bộ chỉ huy Ukraine quyết định khẩn cấp tăng cường lực lượng. Ảnh: Reuters.

Ông Rogov cho biết thêm: “Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra ở Urozhainoye, nơi quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát các vành đai rừng nằm ở phía Đông của khu định cư”.

Cần lưu ý rằng Urozhaynoe và Staromayorskoe nằm ở ngã ba giữa tỉnh Zaporozhye và Cộng hoà Donetsk. Cả hai khu định cư đều được nhượng lại cho Ukraine trong cuộc phản công mùa hè năm 2023.

Chiến thuật mới của Nga ở khu vực Kharkov

Tình hình ở hướng Kharkov có thể thay đổi trong hai đến ba tuần tới. Điều này đã được ấn phẩm Lenta-Ru đưa tin với sự tham khảo thông tin của chuyên gia quân sự, đại tá đã nghỉ hưu Anatoly Matviychuk.

Theo nhà phân tích, quân đội Nga hiện đã chuyển sang chiến thuật mới.

Tòa nhà đổ nát sau đòn tập kích tên lửa của Nga ở Kharkov, đông bắc Ukraine ngày 25/5. Ảnh: AFP

“Gần Kharkov, trên hướng Volchansk, có sự tập trung đông đảo lực lượng vũ trang Ukraine, 5-10 tiểu đoàn được chuyển đến đó, nhân lực được đưa từ Sumy, từ lực lượng phòng thủ Kiev, từ Odessa, thậm chí từ Kherson. Họ (Kiev) đã tạo ra mật độ cao”, ấn phẩm trích lời ông Matviychuk.

Đây chính là nguyên nhân khiến các cuộc tấn công của đội xung kích Nga bị chậm lại. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, trên hướng Kharkov, lực lượng vũ trang Ukraine không có đủ vũ khí hạng nặng và mạnh để có thể thay đổi cục diện trận chiến và ngăn chặn hoàn toàn bước tiến của quân đội Nga.

Người đối thoại của kênh Lenta giải thích: “Tôi nghĩ quân đội Nga chỉ đơn giản là chuyển sang một chiến thuật khác, sang pháo kích và phá hủy các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine một cách có phương pháp. Trong hai hoặc ba tuần, những thay đổi có thể xảy ra ở mặt trận”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trên hướng Kharkov, đối phương nhiều lần cố gắng lùi lại và tiến hành các hoạt động phản công, tuy nhiên đều thất bại.

“Nồi hơi” dành cho quân Ukraine ở Karlovka

Quân đội Nga có thể bao vây các đơn vị quân của Zelensky phòng thủ trong khu định cư Karlovka của Cộng hoà Donetsk. Cố vấn của người đứng đầu nước Cộng hòa Igor Kimakovsky đã tuyên bố điều này trên Kênh 1 truyền hình Nga.

“Nồi hơi” dành cho quân Ukraine ở Karlovka. Ảnh: Sputnik.

Quan chức này giải thích rằng quân đội Nga đã giải phóng khu định cư Umanskoye và điều này giúp có thể chặn đường tiếp tế cho nhóm quân Ukraine và “gần như đối phương đang bị bao vây trong khu vực hồ chứa”.

Hơn nữa, các nhóm tấn công của Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương trên hướng Karlovka từ làng Netailovo, điều này cũng có thể phá vỡ các kênh tiếp viện.

Cần lưu ý rằng vào ngày 27/5 quân Nga đã chiếm khu định cư Netailovo và vào ngày 2/6 – làng Umanskoye đã được giải phóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.