Nga cảnh báo thế giới đang ở 'ngưỡng nguy hiểm'

Tại cuộc họp HĐBA Liên hợp quốc ngày 24/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo, thế giới đang ở ngưỡng "có thể còn nguy hiểm hơn" so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Trong khi Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định rằng, nguy cơ xung đột giữa các cường quốc toàn cầu đang ở "mức cao lịch sử".

Phát biểu tại cuộc họp của HĐBA Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres nói: "Căng thẳng giữa các cường quốc đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Nguy cơ xung đột cũng vậy, do rủi ro hoặc tính toán sai lầm".

Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hiện trong vai trò Chủ tịch luân phiên trong tháng 4 của HĐBA.

"Giống thời Chiến tranh Lạnh, thế giới đã đạt đến ngưỡng nguy hiểm, thậm chí có thể còn nguy hiểm hơn", ông Lavrov nói. "Tình hình trở nên tồi tệ hơn với sự mất niềm tin vào chủ nghĩa đa phương."

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. 

Cũng trong cuộc họp, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres thúc giục các bên tiếp tục thực hiện thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc của Nga và Ukraine qua biển Đen.  Trước đó, Nga khẳng định rằng sẽ không gia hạn thỏa thuận sau ngày 18/5 vì danh sách các yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga không được đáp ứng.

Thỏa thuận này do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.  Để thuyết phục Nga cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, một hiệp ước 3 năm riêng biệt cũng đã được ký kết vào tháng 7, trong đó Liên hợp quốc đồng ý giúp Nga xuất khẩu lương thực và phân bón.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đến New York vào ngày 24 và 25/4 để tham gia các phiên họp của HĐBA Liên hợp quốc. Có khoảng 700.000 người trên ứng dụng Flightradar trong số gần 3 triệu người đã theo dõi chuyến bay của Ngoại trưởng Larvrov tới Mỹ - một con số kỷ lục. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.