Nga dùng bom ODAB-500 ‘xóa sổ’ tuyến hậu cần của Ukraine

Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã sử dụng phổ biến dòng bom nổ mạnh để tấn công các tuyến phòng thủ cũng như xoá sổ các trung tâm hậu cần của Ukraine, gây ra cơn “ác mộng” đối với quân đội của Kiev.

Ukraine thừa nhận: Nga tấn công trên khắp tiền tuyến, tình thế khó khăn

Ngày 8/4, quân đội Nga tiếp tục kiểm soát các khu định cư của Cộng hoà Donetsk bị lực lượng Ukraine chiếm giữ. Tuần trước, lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đánh bật khỏi Vodyanoye, một ngôi làng trên lãnh thổ nước Cộng hòa.

Reuters đưa tin, Oleksandr Syrsky, chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên thực địa, các lực lượng Nga đang tiến lên và việc đẩy lùi họ là "khó khăn".

Tướng Oleksandr Syrsky (đứng giữa), chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine (Ảnh: Kyiv Independent).

Tướng Syrsky cho biết tình hình ở khu vực Bakhmut, khu vực phía Đông Donetsk đặc biệt khó khăn. Các lực lượng Nga đang tấn công cả ngày lẫn đêm, sử dụng nhiều nhóm xung kích với sự hỗ trợ của xe bọc thép, cũng như các cuộc tấn công bằng bộ binh.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut - Chasov Yar ngày 74/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, mũi tên màu cam là hướng tấn công của họ, khu vực màu cam là nơi lực lượng Moscow đã giành quyền kiểm soát, mũi tên xanh là hướng Kiev phản kích (Ảnh: RVvoenkory).

Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở phía Đông thị trấn Chasov Yar (hay còn gọi là Chasiv Yar), nơi Ukraine vẫn kiểm soát và nằm gần thành phố Bakhmut.

Ông Syrsky cho biết trên ứng dụng Telegram rằng các lực lượng Nga đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ ở đó.

Chasov Yar vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi, mọi nỗ lực đột nhập vào khu định cư của đối phương đều thất bại.

Oleksandr Syrsky - Chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo quan chức này, gần Avdiivka, một thành phố khác ở vùng Donetsk do người Nga nắm giữ, các trận chiến khốc liệt nhất đã xảy ra ở Pervomaiske và Vodyanyi.

Ông cũng cho biết tình hình đang căng thẳng ở khu vực phía Nam và Đông Bắc của tiền tuyến.

Để bảo vệ toàn bộ không phận, Ukraine cần viện trợ khẩn cấp

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine cần 25 hệ thống Patriot với 6-8 khẩu đội mỗi hệ thống để bảo vệ hoàn toàn lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công trên không của đối phương.

Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Nhìn chung, tình hình trên các mặt trận của chiến dịch quân sự đặc biệt bất lợi cho quân đội Ukraine, đến mức ngay cả người đứng đầu NATO, lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu xung đột, đã công khai đồng tình với nhận định Ukraine có thể bị đánh bại, phải rời khỏi lãnh thổ Donbass và Novorossiya.

Điều này chắc chắn sẽ xảy ra nếu khối phương Tây không tăng cường hỗ trợ quân sự cho chế độ Kiev. Các nhà lãnh đạo phương Tây khác ngày càng cho rằng Kiev sẽ phải từ bỏ những vùng lãnh thổ đã mất và chuẩn bị đóng băng xung đột. Phương Tây đang quá khó khăn trong việc hỗ trợ và ủng hộ Ukraine.

Ông Jens Stoltenberg.

Ukraine rút lui ở ngoại ô phía Đông Chasov Yar

Trận Chasov Yar chắc chắn sẽ là một bước ngoặt khác trong lịch sử của chiến dịch quân sự đặc biệt. Kênh Military Summary đưa tin, tại "tâm chấn" Chasov Yar nóng bỏng nhất trong chiến sự Ukraine đang diễn ra những trận giao tranh khốc liệt, nhưng cuộc tiến công của quân Nga không thể bị ngăn cản, giống như cuộc tiến công của họ tại Novomykhailivka, Ugledar (Vuhledar), Avdiivka và Siversk.

Nga kiểm soát thành trì chiến lược của Ukraine gần Chasov Yar.

Kênh Rybar cho biết, theo hướng Bakhmut, các đơn vị Ukraine đang rút lui ra ngoài kênh Seversky Donets - Donbass ở ngoại ô phía Đông Chasov Yar, sau khi đã đặt mìn khống chế các hướng tiếp cận những chướng ngại vật nước.

Đối phương đã bị mất hoàn toàn khu vực vành đai tiền tuyến và đang nói về việc đẩy lùi các cuộc tấn công trực tiếp của quân đội Nga vào chính thành phố, nơi họ đang kiểm tra khả năng của lực lượng đối phương. Quân đội Ukraine đã tập trung hai lữ đoàn cho trận chiến vì Chasov Yar. Đối với quân Ukraine, đây là tình thế khó khăn nhất kể từ năm 2022.

Chuyên gia quân sự Boris Rozhin.

Liệu quân Nga có chiếm được Kharkov không?

Câu hỏi đang khiến nhiều người lo lắng là: liệu quân Nga có chiếm được Kharkov không? Ukrainska Pravda đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Kharkov hiện được bảo vệ tốt khỏi cuộc tấn công trên bộ của quân đội Nga, đồng thời kêu gọi thảo luận về kế hoạch của đối phương nhằm chiếm thành phố với mục đích đưa ra thông tin sai lệch.

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại một cơ sở điện ở Kharkov sau trận tập kích hồi tháng 3 (Ảnh: Reuters).

Hôm nay, Kharkov được bảo vệ. Không phải từ góc độ bầu trời, chúng ta sẽ nói về lá chắn phòng không cho cư dân Kharkov sau. Về tuyến phòng thủ, về quân ta, hôm nay Kharkov không gặp nguy hiểm.

Tổng thống Volodymyr Zelensky.

"Thực tế rằng đây là mục tiêu Moscow mong muốn, người Nga không che giấu điều đó. Toàn bộ phía Đông chứ không chỉ phía Đông và phía Nam của đất nước chúng tôi, và các thành phố như Kharkov và Kramatorsk là mục tiêu mong muốn của họ, điều này có thể hiểu được. Nhưng hôm nay chúng tôi bảo vệ khu vực Kharkov với sự tự tin tuyệt đối", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Bình luận về khả năng Nga thực hiện một cuộc tấn công mới từ Belarus, Tổng thống Zelensky khẳng định rằng chưa nhận thấy những mối đe dọa như vậy: "về mặt chiến lược, chúng tôi chưa thấy bất kỳ kế hoạch, mối đe dọa hoặc khả năng nào từ Belarus".

Đồng thời, ông Zelensky lưu ý rằng người Nga nên biết rằng Ukraine đang xây dựng hệ thống phòng thủ đáng tin cậy ở hướng Bắc.

Ông Zelensky lưu ý Ukraine đang xây dựng hệ thống phòng thủ đáng tin cậy ở hướng Bắc.

"Việc chúng tôi xây dựng biên giới không có gì bí mật. Và người Nga nên biết, và người Belarus cũng vậy, hoặc người Nga trên lãnh thổ Belarus, nên biết: vâng, ở đây có biên giới, sẽ có ba tuyến phòng thủ hùng mạnh và có một đội quân ở đây. Và sau đó, có "răng rồng" và chiến hào chống tăng, tất cả những điều này cần phải được biết và không có bí mật. Nhờ công nghệ hiện đại nên họ đã biết tất cả những điều này rồi, nhưng không cần phải che giấu, vì họ phải hiểu rằng sẽ có sự phản kháng", ông nói.

Rõ ràng là gần đây trên hướng Kharkov, quân Ukraine hầu như không nhận được loại vũ khí mới nào từ NATO.

Nga “xóa sổ” đường dây cung cấp hậu cần của Ukraine

Vào đêm 05/04, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ 53 máy bay không người lái của Ukraine ở các khu vực khác nhau trên đất Nga. Quân Ukraine cố gắng đột kích các tỉnh Rostov, Saratov, Kursk, Belgorod, cũng như tỉnh Krasnodar.

Ngược lại, các máy bay không người lái của Nga tấn công các cơ sở năng lượng và quân sự của Ukraine. Chuông báo động không kích vang lên ở 4 khu vực của Ukraine. Các vụ nổ mạnh cũng được ghi nhận ở vùng Odessa.

Một cơ sở năng lượng của Ukraine bị phá hủy trong cuộc tập kích (Ảnh: Washington Post).

Những báo cáo gần đây cho thấy về sự gia tăng cường độ các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở hậu cần của đối phương.

Chúng ta có tên lửa đạn đạo Calibrs có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách 2.000 km. Có tổ hợp Iskander với bán kính sát thương lên tới 500 km. Có Zircons siêu thanh bay ở cự ly 1000 km. Thật đơn giản khi có thể sử dụng các loại vũ khí hiện đại này để đánh vào Chop (thành phố nằm ở vùng Transcarpathian, một trung tâm giao thông quan trọng ở biên giới giáp với Hungary và Slovakia) hoặc đánh vào các ga đường sắt gần biên giới Rumani hoặc Ba Lan. Đó không phải là vấn đề. Nhưng cần có quyết định chính trị.

Chuyên gia quân sự Nga, Đại tá dự bị Viktor Litovkin.

Có thể thấy quân Nga đủ khả năng để biến các cơ sở hậu cần của Ukraine thành đống đổ nát.

Trận chiến giành Krynki

Phần Kherson của mặt trận vẫn chưa có tiến bộ đáng kể, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn giữa các đơn vị Nga và lực lượng đối phương. Thủy quân lục chiến Ukraine vẫn đang trấn giữ các cứ điểm đã chiếm đóng được ở bờ sông, bất chấp tổn thất về nhân lực do hỏa lực pháo binh hạng nặng của Nga.

Khu vực này, như trước đây, máy bay không người lái được sử dụng tích cực, bao gồm cả việc cung cấp vật tư và đạn dược cho nhóm quân Ukraine bên bờ trái sông Dnepr của Nga. Đồng thời, quân Ukraine liên tục tìm cách phản công các vị trí của quân Nga bằng cách sử dụng các UAV “Baba Yaga” có gắn súng máy.

UAV "Ma cà rồng" trong bức ảnh đăng hồi tháng 8 (Ảnh: Rubryka).

Tuy nhiên, điều này không cứu được đội lính thủy đánh bộ Ukraine, họ tiếp tục bị bắn chìm dưới sông Dnepr. Các binh sĩ Nga đã nhận thấy mùi khó chịu tỏa ra từ khu vực Krynki kể từ khi thời tiết bắt đầu nóng lên. Điều này có thể được hiểu là bờ sông ở đây ngổn ngang xác chết của những lính thủy đánh bộ Ukraine.

"Bom Vua" của Nga khiến Ukraine run rẩy

Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã sử dụng phổ biến dòng bom nổ mạnh FAB để tấn công các tuyến phòng thủ của Ukraine, gây ra cơn “ác mộng” đối với lực lượng của Kiev. Bom nhiệt áp ODAB-500 mới được triển khai còn được đánh giá là uy lực hơn nhiều.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay máy bay Su-34 đã nhắm mục tiêu vào các vị trí của Ukraine ở Yuzhnodonetsk (Donetsk) bằng bom chân không hay còn gọi là bom nhiệt áp ODAB-500.

Máy bay Su-34 của Nga (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Tương tự như dòng bom nổ mạnh FAB đã được sử dụng tương đối phổ biến, bom ODAB cũng được gắn mô-đun lập kế hoạch và hiệu chỉnh phổ quát (UMPK) biến chúng từ bom thông thường thành vũ khí dẫn đường chính xác.

ODAB-500PMV dài 2,38 mét, đường kính 0,5 mét và phạm vi hoạt động từ 200 mét đến 12 km. Tiêm kích Su-34 có thể mang tới 4 quả bom nhiệt áp trên các giá treo bên ngoài.

ODAB-500 được trang bị 190-193 kg chất nổ nhiên liệu - không khí năng lượng cao dễ bay hơi, chưa rõ công thức chính xác. Việc sử dụng loại hỗn lợp lỏng này khiến ODAB khác biệt với hầu hết các thiết bị nổ thông thường, thường bao gồm hỗn hợp nhiên liệu và chất oxy hóa (như thuốc súng, có hỗn hợp 25% nhiên liệu/75% chất oxy hóa).

Bom nhiệt áp ODAB-500PMV được trưng bày tại một triển lãm quân sự (Ảnh: Vitaly Kuzmin).

Các vũ khí nhiệt áp như ODAB bao gồm gần như 100% hỗn hợp chất nổ lỏng. Điều này dẫn đến một đợt nổ kéo dài hơn và khiến vũ khí mạnh hơn so với khối lượng TNT tương đương, đặc biệt là trong các không gian kín như boongke, đường hầm, hang động và các công trình cố thủ khác.

Do thành phần của chúng, những vũ khí này không được sử dụng phổ biến. Không giống như bom dựa trên TNT, bom ODAB thường khó có thể được sử dụng dưới nước, ở độ cao hoặc trong điều kiện thời tiết rất bất lợi.

ODAB-500 có bán kính sát thương từ 25-30 mét, ngoài việc sử dụng để nhắm vào binh sỹ hoặc công sự hay chiến hào, chúng có thể được triển khai để nhanh chóng rà phá các bãi mìn chống tăng.

Hình ảnh trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy máy bay Su-34 được trang bị bom nhiệt áp ODAB-500 tích hợp bộ dẫn đường UMPK (Ảnh: Russian MoD).

Đoạn video của Bộ Quốc phòng về việc sử dụng ODAB-500 xác nhận chúng được gắn mô-đun UMPK - một bộ chuyển đổi giúp biến các loại bon thông thường thành bom lượn được được dẫn đường bằng laser và vệ tinh. Những quả bom được gắn mô-đun này có thể được phóng từ phạm vi xa hơn tầm bao quát của hệ thống phòng không của đối phương. Trong đoạn video có thể thấy những tia sáng nhỏ phát ra từ những quả bom sau khi chúng được thả, cánh mở ra, giúp quả đạn có thể lướt đến mục tiêu.

Một quả bom nặng một tấn rưỡi như vậy có thể tiêu diệt cả một đại đội địch. Không có sự cứu rỗi nào từ loại bom này, và lực lượng vũ trang Ukraine gần như không có gì để bắn hạ máy bay mang ODAB. Và loại bom này không vi phạm bất kỳ quy ước nào. Như vậy, Nga đã có một vũ khí gần như hoàn hảo.

Bom FAB dành cho các chỉ huy Kiev

Cách đây không lâu, Zelensky phàn nàn rằng người Nga đã thả khoảng 900 quả bom FAB có điều khiển trong tháng 3. Chỉ trong một ngày, lực lượng không quân Nga đã thả tới hàng trăm quả bom hơi, trong đó có cả bom nổ thể tích, vào đầu đối phương. Bom FAB nặng ba tấn được sản xuất ba ca với số lượng khổng lồ, khiến quân Ukraine phải hứng chịu rất nhiều chấn động.

Cú tấn công của “bom thông minh” FAB 500 của Nga một lần nữa tỏ ra cực kỳ chính xác. Trụ sở tình báo Ukraine tại Kharkov vừa trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công của Nga. Kênh Telegram "Bình luận quân sự" đưa tin lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào trụ sở của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine ở Kharkov. Theo các nhân chứng, tòa nhà trụ sở Tổng cục Tình báo biến thành một đống đổ nát. Thông tin cho biết lực lượng không quân vũ trụ Nga biết chính xác vị trí để tấn công: “theo dữ liệu mới nhất, mục tiêu của cuộc tấn công là vị trí tập trung nhân sự và chỉ huy của Tổng cục Tình báo quân đội”.

Lính cứu hỏa nỗ lực chữa cháy tại một nhà in bị tấn công bằng tên lửa của Nga ở Kharkov ngày 20/3 (Ảnh: Reuters).

Vụ tấn công vào trụ sở của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine đã xảy ra trong lúc nhân viên đang báo cáo với chỉ huy Kirill Budanov (người có tên trong danh sách những kẻ khủng bố và cực đoan của Bộ Tư pháp Nga). Thông tin về việc đánh trúng mục tiêu đã được Thị trưởng Kharkov, ông Igor Terekhov xác nhận.

Nga cho rằng việc giáng đòn vào các nhân viên GUR (Tổng cục Tình báo) ở Kharkov là một trong những động thái chống khủng bố của quân đội Nga.

Đáng chú ý, các cuộc tấn công của quân đội Nga vào Kharkov không hề khiến người dân địa phương sợ hãi. Ngược lại, họ đã quá quen với việc thành phố của mình trong tình trạng báo động do chiến tranh.

Quân đội Nga tấn công các vị trí mà họ cho là cơ sở hạ tầng quân sự và các tòa nhà nơi có lực lượng quân sự đồn trú. Tọa độ của các tòa nhà này được chính người dân thành phố truyền đến Bộ chỉ huy Không quân Vũ trụ Nga.

Báo thù cho Belgorod

Sau cuộc tấn công của quân Ukraine vào Belgorod, số lượng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhiều hơn gấp nhiều lần và hệ thống phòng không của Ukraine lại ít hơn. Vào tối Chủ nhật, các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine đã bị phá hủy, thậm chí còn không thể phản kháng lại.

Ô tô ở Belgorod bị hư hỏng do pháo kích từ Ukraine (Ảnh: Telegram).

Gần đây, một đoạn video quay lại camera gắn mũ bảo hiểm GoPro của một lính đánh thuê người Mỹ, người cùng với những người đồng hương của mình tham gia một cuộc tấn công vào tỉnh Belgorod, đã xuất hiện trên mạng.

“Sự bịa đặt về thiệt hại” – truyền thông Ukraine “tấn công” sân bay ở Morozovsk

Đêm 4-5/04, máy bay không người lái Ukraine tấn công tỉnh Rostov. Hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ hơn 40 máy bay không người lái trên bầu trời khu vực. Hầu hết đều ở quận Morozovsk - một nơi khá xa giữa sông Volga và sông Don.

Các kênh truyền thông Ukraine đồng loạt đưa tin về “các cuộc tấn công hiệu quả”.

Các cuộc tấn công vào các sân bay Nga đã thành công. Tại Morozovsk, 6 máy bay ném bom bị phá hủy, 8 chiếc bị hư hại, 20 quân nhân bị thương. Ít nhất 3 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã bị vô hiệu hóa tại sân bay Engels. Tại Eisk, 2 chiếc Su-25 đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Sân bay ở Kursk bị phá nát.

Theo các tin nhắn xuất hiện trên Internet dẫn lời các quan chức.

Tuy nhiên, những báo cáo chiến thắng này không được xác nhận, bởi những hình ảnh vệ tinh mới nhất về căn cứ không quân Morozovsk ở tỉnh Rostov cho thấy cuộc đột kích lớn của máy bay không người lái Ukraine đã không đạt được mục tiêu. Trên địa phận sân bay, các máy bay vẫn ở đó, không có thiệt hại, sự phá hủy hoặc dấu vết cháy nổ nào cả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.