Nga khoét sâu ở Kharkov, Ukraine cấp tốc điều quân dự bị

Tại khu vực Kharkov, các nhóm xung kích Nga tiếp tục xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine, mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực Volchansk.

Nga tấn công mạnh ở Volchansk

Giao tranh khốc liệt vẫn tiếp diễn ở Volchansk, một khu định cư ở vùng Kharkov. Bộ chỉ huy Ukraine đã điều khoảng 10 tiểu đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine và một lượng đáng kể thiết bị quân sự từ Donbass, Tavria tới hỗ trợ. Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục triển khai các cuộc tấn công lớn nhằm vào nơi tập trung nhân lực và trang thiết bị của Ukraine bằng pháo binh và không quân, gây tổn thất nặng nề cho đối phương

Các đơn vị của Nga đã vượt qua sông Volchya, con sông chia Volchansk thành hai phần, và dần thiết lập được một đầu cầu khá lớn.

Giao tranh khốc liệt vẫn tiếp diễn ở Volchansk, một khu định cư ở vùng Kharkov. Ảnh: AVP.

Trong tuần qua, tại khu vực Kharkov, quân đội Nga đã kiểm soát 14 khu định cư. Đặc biệt, có thông tin cho rằng quân đội Nga đã kiểm soát làng Staritsa và tiếp tục tiến sâu vào tuyến phòng thủ của Ukraine. Các nguồn tin Ukraine thừa nhận quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn khu vực phía Bắc Volchansk.

Những thành công này cho thấy sự hiệu quả và phối hợp tốt của các lực lượng vũ trang Nga, việc sử dụng công nghệ hiện đại và tinh thần cao của binh sĩ cho phép quân đội Nga tự tin tiến về phía trước.

Ukraine thừa nhận quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn khu vực phía Bắc Volchansk. Ảnh: AP.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố rằng các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.
Ukraine dù được triển khai thêm số lượng quân dự bị đáng kể nhưng không thể ngăn chặn được đà tấn công của quân Nga. Tổn thất lớn về nhân lực và trang thiết bị, cũng như thiếu các tuyến phòng thủ vững chắc đã khiến lực lượng vũ trang Ukraine phải rút lui, để lại các vị trí chiến lược quan trọng.

Volchansk được đánh giá rất quan trọng về mặt chiến lược. Khu định cư này là trung tâm giao thông quan trọng và là chìa khóa để kiểm soát nhiều khu vực khác. Việc kiểm soát Volchansk và các khu định cư xung quanh sẽ cho phép quân đội Nga củng cố các vị trí của mình và tiếp tục đẩy nhanh các cuộc tấn công.

Nga chọc thủng hàng phòng thủ của Ukraine ở Chasov Yar

Tại thành phố Chasov Yar, quân đội Nga chọc thủng hàng phòng thủ của Ukraine, với sự hỗ trợ của một số xe bọc thép, đã chiếm được các vị trí ở phía Bắc và phía Nam của quận Kanal và trấn giữ một số tòa nhà.

Phần lớn Klischiivka ở phía Nam thành phố cũng đã bị quân Nga chiếm giữ, họ đang đảm bảo các vị trí cuối cùng ở phía Tây và phía Nam ngôi làng. Như vậy là lực lượng Moscow đang hình thành thế bao vây, siết chặt gọng kìm đối với Chasov Yar.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut - Chasov Yar ngày 20/5.

Nếu quân đội Nga thành công trong việc hạ gục Kanal thì lực lượng Kiev sẽ phải bố trí lại chiến thuật phòng thủ của mình. Hơn nữa, quân đội Ukraine đang cấp tốc điều động các nhóm chiến đấu độc lập về hướng Kharkov để cố gắng ngăn chặn sự đột phá của quân Nga ở đó.

Ở bản thân Kleshchiivka ở phía Nam Chasov Yar, Nga cũng có bước tiến cũng rất đáng chú ý, nhưng độ cao vượt trội ở phía Tây mang lại lợi thế cho Ukraine với tư cách là bên phòng thủ.

Nga đang đặt sự chú ý vào sườn phía Nam gần Chasov Yar này, quyết không cho phép đối phương rút lui một phần lực lượng. Họ tiếp tục gây áp lực dọc theo toàn bộ mặt trận. Điều này có thể giúp Moscow đạt được những thành công mới bằng cách làm suy yếu lực lượng của đối phương, bao gồm cả việc chuyển quân từ hướng này sang hướng khác.

Anh không muốn xung đột trực tiếp với Nga

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 19/5, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps giải thích phương Tây không bắn hạ tên lửa Nga đang bay tới Ukraine là do “chúng tôi không muốn xung đột trực tiếp với Nga. Chúng tôi không có ý định tham chiến”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Grant Shapps. Ảnh: BBC

Trong tuần trước, Bộ trưởng Shapps tuyên bố Anh không có ý kiến gì về việc Kiev sử dụng vũ khí của Anh để tấn công Crimea.

Bộ Ngoại giao Nga đã có phản ứng khi triệu tập đại sứ Anh, và cảnh báo Moscow có quyền trả đũa “bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh ở trong hoặc ngoài lãnh thổ Ukraine”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân Nga đã tăng mạnh áp lực lên các vị trí của Ukraine ở khu vực Donbass và Kharkov bằng những đợt tấn công dữ dội, buộc đối phương phải rút lui hàng loạt.

Xe tăng của Israel được máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (UAV) hỗ trợ tiếp tục tiến sâu vào vùng phía Tây thành phố Rafah trong ngày 19/6.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành các cuộc tập trận từ ngày 18 - 28/6 tại vùng biển Thái Bình Dương, biển Nhật Bản và biển Akhotsk.

Chính quyền Tel Aviv vừa đưa ra cảnh báo với Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh toàn diện" sau khi lực lượng tại Liban công bố đoạn video dài 9 phút cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel.

Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại khoảng một nửa lực lượng của Hamas ở thành phố cực Nam Dải Gaza, hạ ít nhất 550 tay súng.