Nga kiểm soát Sokol, chuẩn bị tấn công Konstantinovka

Quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn làng Sokol, một bàn đạp quan trọng để tấn công đường cao tốc T-0504 tới Konstantinovka, thành phố công nghiệp phía Đông Ukraine.

Sokol là bàn đạp quan trọng 

Các trang mạng Ukraine cho biết, các đơn vị Nga đã kiểm soát làng Sokol và đang tiến vào Krasnogorovka. Sokol là điểm trung chuyển quan trọng và là bàn đạp giúp quân đội Nga tiến đến tuyến đường nối Progress - Volchya. Từ đó, các lực lượng Moscow có thể tấn công đường cao tốc T-0504 dẫn tới Konstantinovka, thành phố công nghiệp phía Đông Ukraine.

Phía sau Sokol còn sót lại một số lực lượng phòng thủ cỡ trung bằng máy bay không người lái, nhưng việc phòng thủ ở khu vực này sau khi quân Ukraine rút lui khỏi Avdiivka sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Xe tăng Nga nã pháo về phía Ukraine. Ảnh: TASS.

Trên mặt trận Avdiivka, quân Nga đang tấn công các công sự của Ukraine ở khu vực Karlovka. Trong khi đó tại Yasnobrodovka, tuyến phòng thủ của Ukraine đang dần bị đẩy lùi trước cuộc tấn công dữ dội của quân Nga.

Chỉ có ở Novoselovka, quân Ukraine vẫn đang nỗ lực đẩy lùi các cuộc tấn công của phía Nga và cố thủ giữ phòng tuyến. Cuộc chiến ở đây đang rất khốc liệt.

Giằng co ở mặt trận Kharkov

Ở khu vực phía Kharkov, quân đội Ukraine lấy Liptsy làm bàn đạp để sử dụng bộ binh và xe bọc thép tiếp tục tấn công làng Glubokoe. Không quân Nga đáp trả bằng các cuộc tấn công dọc theo Liptsy, định kỳ dội lửa xuống các vị trí nhân lực và thiết bị của đối phương.

Một số nguồn tin cho biết phía Ukraine đang rút tiểu đoàn xung kích số 33 khỏi khu vực chiến đấu, con số này đã giảm đi đáng kể trong những nỗ lực đẩy các nhóm quân Nga ra khỏi Glubokoye không thành công.

Trung tâm thành phố Kharkov (Ukraine) trúng bom, nhiều người bị thương. Ảnh: AFP.

Ở khu vực phía Đông Kharkov, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Volchansk. Quân Nga đang tấn công trong khu vực lân cận một dãy nhà cao tầng, nơi vẫn nằm trong sự kiểm soát của phía Ukraine. Chốt chặn này vẫn đứng vững bất chấp hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh, bao gồm cả pháo phun lửa TOS-1A Solntsepek của quân Nga.

Giao tranh cũng đang diễn ra trên địa bàn của Nhà máy công cụ Volchansk. Trong khi đó, các tòa nhà thấp tầng ở phía Đông từ các phố Olesya Dosvitnogo và Korolenko đến các phố Zernovaya và Khleboroba vẫn là một vùng xám rộng lớn. Kênh Telegram Antiseptic đưa tin: “Các nhóm xung kích của cả hai bên có thể chiếm giữ các tòa nhà lân cận và thậm chí cùng bám trụ trong cùng một tòa nhà”.

Ukraine lui về phía sau Kênh đào

Đúng như dự đoán, quân Ukraine đã mất phần lớn khu rừng giữa Kalinovka và tuyến đường sắt dẫn ra ngoài kênh Seversky Donets - Donbass, cũng như bị tổn thất ở tiểu khu Kanal (Kênh đào), và bắt đầu rút lui về phía sau con kênh, xây dựng tuyến phòng thủ ở đó.

Lính Ukraine nã pháo ở tỉnh Donetsk. Ảnh: AP.

Quân Ukraine đang di chuyển tại khu vực rừng phía sau kênh Seversky Donets - Donbass, nơi có khu trại hè cũ “Druzhba”. Họ cũng sử dụng phố Oktyabrskaya để vận chuyển quân và vũ khí, trong đó có cả xe bọc thép.

Lực lượng pháo binh Nga đang phối hợp khai hỏa dày đặc trong khu vực nói trên cũng như dọc theo các tuyến đường tiếp tế. Với hỏa lực áp chế dữ dội này, có thể trong vòng hai hoặc ba ngày nữa phía Ukraine sẽ phải rút khỏi khu rừng phía Nam Kalinovka để co cụm về ngay sau Kênh đào.

Tiến công vào Toretsk

Bộ Quốc phòng Nga chính thức thông báo các lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát khu định cư Shumy gần các đô thị Gorlovka và Toretsk. Ukraine chưa chính thức xác nhận điều này, nhưng hầu hết các kênh Telegram quân sự của Ukraine và Nga đều viết về việc Shumy thất thủ vào tuần trước.

Tin tức đến từ khu vực Toretsk cho biết quân đội Nga đã giành được chỗ đứng ở ngoại ô phía Nam tiểu khu Novgorod (New York) và đang cố gắng tiến công. Những thành công trong giao tranh được báo cáo ở các khu vực Zhelezny, Kirovo và Yuzhny.

Bộ Quốc phòng Nga chính thức thông báo các lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát khu định cư Shumy.

Tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine rất khó khăn. Họ nỗ lực tăng cường phòng thủ nhưng do bị Nga tấn công đồng thời từ nhiều phía khiến việc tập hợp lực lượng không thể thực hiện được.

Việc quân Nga tiến về hướng này cũng được nguồn tin trực tuyến “Deep State” của Ukraine xác nhận. Theo báo cáo mới nhất, một phần làng Yuzhnoye đã bị phía Nga kiểm soát và con đường dẫn đến Novgorod từ phía Bắc đang bị tấn công.

Rút quân khỏi Krasnogorovka

Trong bối cảnh các cuộc tấn công thành công của Nga ở Krasnogorovka (hướng Maryinka) ngày một dữ dội, các trang mạng của quân đội Ukraine đưa tin rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị rút lui khỏi vị trí này.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị rút lui.

Việc rút lui khỏi Krasnogorovka có thể giúp tránh được những tổn thất không đáng có nhưng sẽ gây tổn hại rất lớn đến nhuệ khí của phía Ukraine. Hiện tại, các điểm phòng thủ chính của Ukraine trong thành phố đã bị đánh bại và việc phản công, chiếm lại thực tế đã trở nên bất khả thi.

Khả năng thành lập một tuyến phòng thủ mới của Ukraine ở phía Tây Krasnogorovka đang gặp nhiều khó khăn và không dễ giải quyết nhanh chóng trong bối cảnh quân Nga vẫn gây áp lực mạnh mẽ.

Nga tuyển dụng nhân sự chống UAV

Các trang mạng xã hội Nga đã cho biết nước này bắt đầu thông báo tuyển dụng tình nguyện viên gia nhập lực lượng phòng chống máy bay không người lái của Ukraine, khi những phương tiện vũ trang này nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Nga ngày một nhiều.

Đối với công việc “tại một địa điểm chiến lược quan trọng ở Cộng hòa Tatarstan”, các ứng viên được trả 261 nghìn rúp mỗi tháng và là công việc chính thức. Ứng viên được yêu cầu phải có kinh nghiệm phục vụ trong các cơ sở phòng không hoặc khả năng sử dụng súng máy cỡ nòng lớn.

Được biết, Nga đã bắt đầu thành lập các nhóm hỏa lực cơ động để chống lại máy bay không người lái - tương tự như những nhóm đang cố gắng bắn hạ các máy bay không người lái “Geran” ở Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Houthi ở Yemen ngày 2/7 tuyên bố họ đã cùng với nhóm vũ trang mang tên "Kháng chiến Hồi giáo" ở Iraq tiến hành một chiến dịch quân sự chung, tấn công một mục tiêu quan trọng ở thành phố Haifa của Israel.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/7 tuyên bố quân đội nước này đã phá hủy 5 máy bay chiến đấu SU-27 của Ukraine bằng tên lửa Iskander-M và làm hư hại thêm hai chiếc khác tại sân bay quân sự Myrhorod, thuộc vùng Poltava, miền trung Ukraine.

Truyền thông Triều Tiên ngày 2/7 đưa tin nước này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo chiến thuật mới có khả năng mang đầu đạn siêu lớn.

Quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn làng Sokol, một bàn đạp quan trọng để tấn công đường cao tốc T-0504 tới Konstantinovka, thành phố công nghiệp phía Đông Ukraine.

Quân đội Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine trên hướng Kupyansk gần làng Stepovaya Novoselovka. Các đơn vị Ukraine tại đây đành từ bỏ ngôi làng và rút lui về tuyến phòng thủ khác.

Lực lượng Houthi ở Yemen cho biết đã phát động nhiều cuộc tấn công nhằm vào một tàu chở dầu và các tàu chở hàng, trong đó có một cuộc tấn công tiến hành chung với nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq”.