Nga quyết chiếm Donetsk, phương Tây dần ‘bỏ rơi’ Ukraine

Những ngày này, lực lượng vũ trang Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề về trang thiết bị cũng như nhân lực. Tận dụng điều đó, quân đội Nga đã liên tục tiến hành tấn công trên mọi mặt trận. Đứng trước nguy cơ dần thất thủ, Tổng tư lệnh Ukraine đổ lỗi cho phương Tây vì đã không cung cấp viện trợ như đã hứa. Phải chăng, phương Tây đang dần vứt bỏ Ukraine?

Phương Tây đang dần ‘bỏ rơi’ Ukraine?

ISW công bố rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang phải chịu tổn thất nặng nề về trang thiết bị cũng như nhân lực. Đối với tất cả những thất bại của Kiev, Tổng tư lệnh Ukraine, Alexander Syrsky, đổ lỗi cho phương Tây vì đã không cung cấp viện trợ về tài chính cũng như quân sự như đã hứa.

Tận dụng điều đó, quân đội Nga đã liên tục tiến hành tấn công trên mọi mặt trận như Bakhmut, Avdiivka và Donetsk, cũng như ở biên giới Cộng hoà Donetsk và khu vực Zaporozhye.

Quân đội Nga liên tục tiến hành tấn công trên mọi mặt trận. Ảnh: Rian

Lực lượng không quân vũ trụ Nga cũng đang gia tăng cường độ tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Hiện tại các nhà máy thủy điện đang bị tấn công bằng tên lửa.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao phương Tây lại chậm trễ trong việc viện trợ cho Ukraine như vậy? Phải chăng họ đang muốn để cho Kiev chiến đấu một mình?

Phương Tây lo sợ Ukraine sụp đổ

“Đã đến lúc nói về sự thất bại của Kiev”, nhà báo Ian Martin của The Times đã viết như vậy để mở đầu cho bài viết của mình, trong đó, ông đưa tin rằng các nhà quan sát của phương Tây hiện đang theo dõi khả năng quân đội Nga tiến hành tấn công nhằm vào Thủ đô của Ukraine.

Theo ông Martin, những sự kiện gần đây ở nhiều mặt trận đang buộc các chính trị gia ở London, Washington, Paris và Brussels phải chuẩn bị kế hoạch cho sự sụp đổ của quân đội Ukraine.

Tác giả tờ The Times viết rằng nguy cơ chính không phải là xung đột sẽ bị đóng băng mà là quân đội Ukraine sẽ bị đẩy lui.

Nỗi sợ hãi chính đối với phương Tây là mặt trận Ukraine sẽ sụp đổ dưới các cuộc tấn công của Nga.
Ảnh: Getty.

Ông nhấn mạnh rằng những tin tức mới nhất từ chiến trường không mang lại nhiều sự lạc quan cho các chuyên gia quân sự châu Âu và Mỹ.

Và nỗi sợ hãi chính đối với phương Tây là mặt trận Ukraine sẽ sụp đổ dưới các cuộc tấn công của Nga. Ông Martin cho hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cố gắng kêu gọi châu Âu đưa quân tới Ukraine. "Một cuộc tấn công tổng lực mới của Nga chắc chắn sẽ là thảm họa đối với người Ukraine”.

Trong khi đó, người dân ở các nước phương Tây đã quá mệt mỏi với cuộc xung đột Ukraine. Họ không còn mong muốn đóng tiền thuế của mình để giúp đỡ Kiev. Có thể thấy sự giúp đỡ của phương Tây trong tình huống này chỉ làm tăng thêm số người thiệt mạng ở Ukraine.

Ông Martin cho biết thêm, dư luận phương Tây đang dần chấp nhận với thực tế là người Ukraine đã không còn đường lui và sẽ có một số thỏa thuận nào đó giúp củng cố chiến tuyến hiện tại.

Nga tiến quân tới Novomykhailivka

Kênh KalibratedMaps báo cáo, lực lượng quân sự Nga đang di chuyển rất nhanh ở Novomykhailivka và đã tiến vào khu vực phía Bắc hồ chứa nhỏ. Trước sức ép mạnh mẽ của đối phương, lực lượng Ukraine buộc phải rút lui.

Ngày 30/3, kênh Military Summary nhận định Novomykhailivka đã ở bên bờ vực sụp đổ và chỉ một ngày sau các diễn biến cho thấy nguy cơ này càng trở nên rõ ràng hơn.

Kênh Suriyakmaps cũng xác nhận, lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến mới rất đáng kể về phía Tây và phía Bắc Novomykhailivka.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Novomikhailovka theo hướng Ugledar ngày 29/3. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ là hướng tấn công của họ và những vị trí cắm cờ là nơi lực lượng Moscow vừa giành quyền kiểm soát, những mũi tên xanh là hướng rút lui của Kiev. Ảnh: Military Summary.

Kênh Rybar đưa tin, tại phía Tây Marinka, các nhóm tấn công của Nga sau khi củng cố vị trí vững chắc ở trung tâm làng Georgievka, đã tiếp tục tiến lên, đánh bật lực lượng Ukraine, buộc đối phương phải rút lui.

Nga đẩy mạnh tập kích vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine

Người đứng đầu công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, cho biết hôm 30/3 rằng 5 trong số 6 nhà máy của họ đã bị hư hại hoặc bị phá hủy dẫn tới mất 80% công suất phát điện sau 2 tuần bị Nga tấn công. Nhiệm vụ sửa chữa một số thiết bị có thể mất tới 18 tháng.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga đã nhằm vào các nhà máy nhiệt điện và thủy điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine vào đêm 29/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang thực hiện các cuộc tấn công nhằm khiến ngành năng lượng Ukraine "chảy máu".

Mỹ, châu Âu, các đối tác khác của chúng tôi, mọi người đều biết chúng tôi cần gì. Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc giúp chúng tôi tự bảo vệ mình khỏi những cuộc tấn công này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

DTEK, công ty cung cấp khoảng 1/4 sản lượng điện của Ukraine, đã chứng kiến các nhà máy nhiệt điện và các cơ sở khác liên tục bị tên lửa, máy bay không người lái và pháo binh của Nga tấn công.

Nga đẩy mạnh tập kích vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong thời gian qua.
Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Giám đốc điều hành DTEK, Dmytro Sakharuk, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng làn sóng tấn công vào ngày 22 và 29/3 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nhiệt điện và thủy điện ở hầu hết các khu vực và các cơ sở cung cấp điện đã bị phá hủy.

Cụ thể, 5 trong số 6 trạm của chúng tôi bị hư hại nghiêm trọng, một số đơn vị bị phá hủy, một số bị hư hại từ 50% trở lên. Tình trạng này xảy ra ở cả miền Tây và miền Trung, cả thiết bị cần thiết cho sản xuất điện và truyền tải từ nhà máy lên lưới điện đều bị hư hỏng

Giám đốc điều hành DTEK, Dmytro Sakharuk

Ông Sakharuk cho biết, công ty của ông đã chịu khoản lỗ lên tới 300 triệu USD chỉ riêng về thiết bị, trong khi chi phí lao động sẽ cần tăng gấp đôi. Ông nói thêm: "Chúng tôi xác định rằng đã mất 80% công suất phát điện".

Ông tiết lộ DTEK đã chi 110 triệu USD để khôi phục những thiết bị Nga tấn công vào năm ngoái và 2/3 trong số đó hiện đã bị phá hủy trở lại. Ông Sakharuk nói thêm, nó sẽ cần nhiều tháng sửa chữa và trong một số trường hợp có thể kéo dài đến một năm rưỡi.

Ông giải thích: "Phải mất thời gian để sản xuất một tuabin, máy phát điện hoặc máy biến áp, vì vậy bạn cần chuẩn bị cho thực tế là nguồn điện sẽ dần dần trở lại".

Các nhà phân tích lưu ý rằng các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine có thể nhằm mục đích làm suy yếu tiềm năng công nghiệp quốc phòng của nước này.

Bên cạnh đó, lực lượng Moscow có thể đang cố gắng khai thác sự thiếu hụt hệ thống tên lửa phòng không đối phương trong một nỗ lực mới nhằm phá hủy hệ thống năng lượng của Ukraine.

Các chuyên gia cho biết thêm, lực lượng Nga có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công có chủ đích tiếp theo, đặc biệt là lợi dụng sự chậm trễ dai dẳng trong hỗ trợ an ninh của phương Tây làm hạn chế đáng kể khả năng của hệ thống phòng thủ Ukraine.

NATO tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn

Phương Tây đang cố gắng cản trở Nga bằng mọi cách có thể bao gồm các cuộc tấn công khủng bố, các cuộc chiến ủy nhiệm, kích động xung đột và mối đe dọa đưa quân tham gia trực tiếp. Cuộc tập trận “Người bảo vệ châu Âu” bắt đầu từ tháng 2 sẽ kéo dài đến ngày 21/04 với sự tham gia của 50 nghìn binh sĩ, 700 máy bay và hơn 50 tàu chiến NATO.

Cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 tại Korzeniewo, Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Đồng thời, cuộc tập trận Stalwart Defender đang diễn ra ở Đức, Ba Lan và các nước vùng Baltic, và cuộc tập trận “Cá heo Bắc Cực” đang diễn ra ở Biển Bắc và Biển Na Uy. Sau đó, các cuộc tập trận chung “Phản hồi của phương Bắc” được lên kế hoạch ở các nước vùng Baltic.

NATO không chỉ chuẩn bị cho một cuộc chiến mà hiện tại đang tiến hành nó. Ngay cả tại Hội nghị Madrid năm 2022, họ đã tuyên bố rằng cuộc chiến chống lại Nga là cuộc chiến của sự tồn tại, có nghĩa là nó sẽ được tiến hành cho đến khi một trong các đối thủ bị tiêu diệt.

Chuyên gia quân sự Nga Alexander Artamonov

Hành lang Suwalki (khu vực biên giới giữa Belarus, Ba Lan và Litva) được coi là nơi dễ xảy ra xung đột nhất giữa lực lượng liên minh Nga - Belarus và lực lượng NATO.

Chiến lược của Putin giúp Nga vượt qua mọi lệnh trừng phạt

Kênh Sabah đưa tin: “Putin, người trở thành mục tiêu tấn công của phương Tây trong bối cảnh xung đột Ukraine, đã phá hủy trật tự thế giới cổ điển, dựa trên các quy tắc của khối Đại Tây Dương, và biến đất nước của ông thành một trong những trung tâm quyền lực thay thế hiệu quả nhất cho các quốc gia ngoài phương Tây”.

Các biện pháp trừng phạt mà các quốc gia phương Tây và EU thực hiện đã không mang lại kết quả như họ mong đợi. Moscow không chỉ tránh được sự cô lập quốc tế mà còn tăng tốc độ hội nhập địa chính trị với thế giới ngoài phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Ảnh: Arina.

Nhìn nhận chung, thành công then chốt của Putin chính là đã vượt qua các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây, nhờ chiến lược kinh tế hiệu quả. Tác giả tin tưởng rằng phương Tây hiện không thể ngăn cản nhà lãnh đạo có quyền lực trong và ngoài nước này, khi ông đang làm đảo lộn cán cân quyền lực không chỉ ở phương Tây mà trên toàn thế giới. Ấn phẩm công bố rằng bằng chứng quyết định về tính không thể đảo ngược của những thay đổi trong hiện trạng toàn cầu là sự thất bại nghiêm trọng trong chính sách của các nhà lãnh đạo châu Âu đối với Ukraine.

Trong tháng 2 vừa qua, Liên minh châu Âu đã thông qua gói trừng phạt thứ 13 chống Nga, bao gồm 106 cá nhân và 88 pháp nhân khác. EU đã đưa ra các hạn chế đối với hàng hóa “có thể góp phần cải tiến công nghệ trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Nga”. Tuy nhiên, không ai ở Điện Kremlin có ấn tượng gì với các biện pháp trừng phạt mới. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho rằng các nhà lãnh đạo phương Tây khó có thể phát minh ra bất kỳ biện pháp mới nào để kiềm chế được Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

The Telegraph đưa tin: Anh đặt mục tiêu phát triển và triển khai tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn đầu và ngay cả khi London tuân thủ đúng tiến độ, loại vũ khí này sẽ được triển khai hơn một thập kỷ sau khi tên lửa siêu thanh đầu tiên của Nga được đưa vào sử dụng.