Nga tập kích chớp nhoáng bằng UAV, Ukraine không kịp báo động

Những ngày gần đây, Nga đã triển khai chiến thuật tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) đồng thời trên nhiều mặt trận tại Ukraine. Các cuộc tấn công được thực hiện ồ ạt và chớp nhoáng đến mức các cơ quan giám sát ở Kiev thậm chí không có thời gian để bật còi báo động.

Nguồn tin tình báo Estonia cho biết quân đội Nga đang tích cực tiến công theo hai hướng trong khu vực chiến sự ở Donbass. Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Estonia - Mart Vendla nhận định rằng mục tiêu chính của các cuộc tấn công này là chiếm thành phố Avdiivka. Số vụ tấn công của quân đội Nga gần đây đã tăng lên đáng kể với trung bình 64 vụ mỗi ngày. Giới chuyên gia cho rằng Bộ Tổng tham mưu Nga hoàn toàn có thể đạt mục tiêu trong những ngày tới.

Ở thời điểm hiện tại, Ukraine không chỉ mất đi vị thế ở tiền tuyến mà còn mất đi sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu. Theo Reuters, Đức và các thành viên EU khác phản đối việc cung cấp hỗ trợ tài chính cho Kiev với số tiền 20 tỷ Euro.

Máy bay không người lái - ác mộng của quân đội Ukraine trên chiến trường

Các nguồn tin địa phương cho biết từ đêm 11/11, các vụ nổ mạnh đã xảy ra ở một số khu vực của Ukraine. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Ukraine tại khu vực tỉnh Kherson - Alexander Prokudin đã báo cáo về vụ nổ tại một nhà máy ở quận Bratislavsky, hữu ngạn sông Dnepr. Video về đám khói bốc lên từ khu vực này đã được đăng tải trên kênh Telegram của Ukraine trước đó.

Vụ nổ tại một nhà máy ở quận Bratislavsky, hữu ngạn sông Dnepr

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền tỉnh Dnepropetrovsk - Sergei Lysak đã thông báo về một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái. Ông xác nhận trên kênh Telegram của mình rằng các cuộc tấn công đã tàn phá cơ sở hạ tầng, gây ra các vụ hỏa hoạn, nhưng không nêu rõ chính xác những mục tiêu nào đã bị tấn công.

Các vụ nổ lớn cũng được ghi nhận ở khu vực Odessa. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự đã đề cập đến hai vụ tấn công ở khu vực Odessa. Các nguồn tin của TASS hôm qua cũng đưa tin về vụ nổ ở Chernomorsk. Cơ sở hạ tầng cảng biển của tỉnh Odessa được cho là đã bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Nga quyết tâm làm tê liệt cơ sở hạ tầng cảng biển của tỉnh Odessa

Quân đội Ukraine cũng cho biết, Nga đã sử dụng tổng cộng 31 UAV Geran-2 cùng với tên lửa X-31 và Onyx để tấn công các mục tiêu tại Dnepropetrovsk, Odessa, Kirovograd, Kharkov, Poltava, Sumy, Kiev...

Trong thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Nga đã đạt được nhiều bước tiến trong việc sản xuất và sử dụng máy bay không người lái. Nga đang tích cực sử dụng các phiên bản cải tiến của loại vũ khí đặc biệt này và chúng đã phát huy hiệu quả thực tế trên chiến trường. Thông tin này được xác nhận bởi nhà báo Christoph Wanner, người đã chia sẻ những quan sát của mình trên kênh truyền hình DW.

UAV Lancert của Nga đã thể hiện được khả năng thực chiến và được coi là nỗi ác mộng trên chiến trường Ukraine

Theo các nhà quan sát, một trong những thành tựu đột phá của công nghiệp quốc phòng Nga là máy bay không người lái Lancet. Điểm đáng lưu ý là loại vũ khí này được thiết lập quỹ đạo bay và phương án tập kích của người điều khiển trong mỗi cuộc tấn công, nhưng bản thân nó cũng có thể nhận diện và chủ động chọn mục tiêu hiệu quả hơn so với phương án đã được lập sẵn.

Các mục tiêu của quân đội Ukraine bị máy bay không người lái tập kích.

Vào tháng 7/2023, hiệu quả tấn công của máy bay không người lái Lancet ước tính là 96%. Đại tá Alexey Dikiy - chỉ huy của nhóm tác chiến UAV cho biết, công ty phát triển máy bay không người lái Zala Aero Group hứa hẹn rằng các thế hệ Lancet mới sẽ được nâng cấp khả năng tàng hình để tránh được sự phát hiện của các hệ thống phòng không.

Vụ tấn công mới ở Kiev, Ukraine không kịp bật còi báo động

Các trang tin chính thống của Ukraine đưa tin về một số vụ nổ xảy ra ở thủ đô Kiev trong những ngày qua. Thị trưởng Kiev - Vitaliy Klichko đã xác nhận về sự xuất hiện của các vụ nổ, nhưng sau đó thông tin lại rằng chúng không xảy ra ở trong thành phố mà ở bờ trái sông Dnepr. Ông nhấn mạnh không có thương vong nào được tìm thấy, mặc dù các bác sĩ đã nhận được nhiều cuộc gọi.

Nhiều nguồn tin cho biết cảnh báo không kích chỉ được thực hiện sau khi vụ nổ đã xảy ra. Blogger thân Ukraine - Sergei Sulenny đã chia sẻ thông tin này.

“Chuông báo động đã vang lên sau cuộc tấn công, bởi vì từ thời điểm phóng những tên lửa như vậy đến lúc vụ nổ xảy ra chỉ có vài phút”. Phát ngôn viên lực lượng Không quân Ukraine, ông Yury Ignat tuyên bố.

Còi báo động vang lên tại Kiev sau khi vụ nổ đã diễn ra.

Chính quyền Kiev đã sớm xác nhận các thông tin này. Kênh Telegram “Says TopaZ” trích dẫn nguồn tin riêng cho rằng một đòn tấn công mạnh mẽ đã giáng xuống cơ sở hạ tầng quân sự và sân bay Boryspol. Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin về vụ tấn công một cơ sở ở gần các khu công nghiệp cũ, nơi hiện đang sản xuất máy bay không người lái và đạn dược.

Kênh Telegram "Z-case” tường thuật về vụ nổ xảy ra tại khu vực các cơ sở công nghiệp và nhà kho cũ gần thành phố Obukhov. Sau những vụ nổ này, giới lãnh đạo Ukraine yêu cầu không được công bố các bức ảnh và video. Nguồn tin này cũng khẳng định: “Việc sản xuất máy bay không người lái và đạn dược cũng như nguồn cung cấp từ các nước NATO đã được triển khai tại đây”.

Quân Nga tiến vào Stepovoye gần Avdiivka

Các đơn vị quân đội Nga tiếp tục hướng tới các mục tiêu ở Donbass. Truyền thông Ukraine đã thừa nhận những thành công của Moscow tại mặt trận Avdiivka.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, quân Nga đã giành được ưu thế ở các điểm trọng yếu và đẩy lùi mọi đợt phản công của đối phương.

Hiện nay pháo binh hạng nặng đang tích cực hoạt động, dọn đường cho các đội xung kích của Nga tiến về phía trước. Quân Ukraine cố gắng thực hiện một cuộc phản công từ hướng Novokalinovo về vị trí đóng quân của Nga ở phía Bắc Krasnogorovka, nhưng không thành công.

Trong khi đó, bộ chỉ huy UKraine tiếp tục điều quân tiếp viện tiến về Avdiivka, đáng chú ý là tiểu đoàn 147 thuộc trung đoàn 116.

Khoảng cách kiểm soát mặt trận của quân Nga giữa sườn phía bắc và phía nam Avdiivka đã giảm xuống còn 4-5 km, điều này tạo ra tình thế nguy cấp đối với Ukraine. Kênh Ukraina - Ru cũng cho biết quân đội Nga đã tiến vào làng Stepovoye.

"Nếu chúng tôi cắt được đường Avdiivka - Orlovka, đây sẽ là một tình thế nguy cấp đối với lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, các cánh quân Nga đang nỗ lực không chỉ tạo ra một vòng vây gần Avdiivka mà còn ngăn chặn đối phương duy trì vị trí ở các khu vực phía sau tiền tuyến trên hướng này”. Kênh Ukraine - Ru trích lời một sĩ quan quân đội Nga.

Quân đội Nga đã thiết lập quyền kiểm soát khu vực nhà máy Tochmash ở phía Bắc Avdiivka, điều này cho phép họ tiếp cận Stepovoye từ hai phía.

Quân đội Nga đã thiết lập quyền kiểm soát khu vực nhà máy Tochmash ở phía Bắc Avdeevka

Kênh Telegram "Chiến dịch Z" xác nhận việc quân đội Nga tiến vào Stepovoye và đang di chuyển về phía tây giao chiến với lực lượng Ukraine. Kênh điện tín "NGP RaZVedka" xác nhận thông tin này và cho biết các binh sĩ Nga hiện đang nhắm tới vị trí của đối phương ở ngoại ô phía đông ngôi làng.

Trận chiến ở Klesheevka

Một sĩ quan lực lượng đặc biệt của Quân khu miền Nam (Nga) nói với kênh RIA Novosti về cách quân đội Nga triển khai ở hướng Bakhmut. Ông cho rằng phía Ukraine thường cử các nhóm chiến binh chưa qua huấn luyện ra trận, những người mà quân đội gọi là “lính thịt”. Đây là những mục tiêu di động dễ dàng bị phát hiện và tiêu diệt.

Quân nhân Nga giải thích rằng khi đối mặt với nhóm này, họ chỉ cần một quả đạn là đủ để đánh bại. Ông nhấn mạnh thêm rằng việc sử dụng máy bay không người lái FPV kết hợp với pháo binh sẽ tăng hiệu quả tấn công vào các nhóm bộ binh của đối phương.

Trong 24 giờ qua, tại khu vực Bakhmut đã có ba nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm phản công theo nhóm 8 người. Tuy nhiên, tất cả đều bị đẩy lùi ở một khoảng cách đáng kể trên chiến tuyến.

Có thông tin cho biết, vào tối 14/11 các đơn vị của Sư đoàn Súng trường cơ giới số 6 (Nga) đã tiến vào vùng ngoại ô Klesheevka. Họ báo cáo từ hiện trường rằng một cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra.

Giao tranh ác liệt tại bờ sông Dnepr

Tình hình chiến sự đang diễn biến phức tạp tại mặt trận Zaporozhye. Lực lượng vũ trang Ukraine đã có những cuộc phản kích thành công ở phía tây bắc Verbovoye. Điều này có nghĩa là quân Nga đã rút lui khỏi một số vị trí chiếm đóng trên cao và tại làng Novoprokopovka. Tuy nhiên họ đã cắt đứt được các hướng tiếp cận của quân đội Ukraine với đường cao tốc dẫn đến Pologi.

Ở vùng Kherson, tình hình ở khu vực làng Krynki ngày càng trở nên tồi tệ. Một phần ngôi làng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Quân Ukraine đã chiếm giữ được khu rừng kế bên làng Krynki. Ukraine cũng đang tiếp tục điều động quân tiếp viện từ phía hữu ngạn.

Các phóng viên mặt trận đưa tin về những khó khăn mà quân đội Ukraine gặp phải ở tả ngạn sông Dnepr. Trong đêm 14/11, các vị trí đóng quân của Ukraine đã bị tấn công bằng hệ thống súng phun lửa Solntsepek. Trước đó, vào ban ngày pháo kích được thực hiện từ hệ thống Grad đã đẩy lui các nhóm thủy quân lục chiến Ukraine khỏi Krynki.

Các cuộc tấn công pháo kích ở tả ngạn sông Dnepr

Quân Ukraine đã trở nên “chán nản”. Đó là mô tả của các phóng viên chiến trường tại khu vực này. Các chiến binh thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 35 của quân đội Ukraine đã bị phục kích trước khi thọc sâu vào mặt trận. Ba phân đội xung kích của Ukraine đã đầu hàng.

Các nguồn tin nói rằng do bị pháo kích, quân đội Ukraine không thể thu thập thi thể của những đồng đội đã hy sinh, hoặc chỉ có thể chất các thi thể này thành từng đống trong nhà hoặc tầng hầm.

Bộ chỉ huy Kiev không có phương tiện di dời thi thể và họ chỉ có thể sơ tán những người bị thương nặng, trong khi không phải tất cả các phương tiện vượt sông đều có thể tiếp cận được thực địa. Những tổn thất mà người Ukraine hiện đang phải gánh chịu ở Kherson vượt xa những tổn thất ở Bakhmut và Avdiivka.

Bất chấp những tổn thất thảm khốc, các đội quân Ukraine vẫn liên tục tràn tới tiếp viện cho chiến trường từ phía hữu ngạn sông Dnepr.

Đã có tín hiệu đàm phán nhưng chiến sự sẽ tiếp tục kéo dài?

Kiev có thể không ký hiệp ước hòa bình với Moscow ngay cả sau khi chiến sự kết thúc. Điều này đã được người đứng đầu Tổng cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, Kirill Budanov tuyên bố.

Ông tin rằng việc giải quyết xung đột bằng pháp luật có thể kéo dài hàng thập kỷ. Ông lấy ví dụ về tình hình phát triển giữa Nga và Nhật Bản sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc và một hiệp ước hòa bình vẫn chưa được ký kết. “Vì vậy, kịch bản này rất có thể xảy ra ở đây”, kênh RIA Novosti dẫn lời Budanov.

Trước đó, Moscow đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng đàm phán, nhưng Kiev đã đưa ra lệnh cấm ở cấp lập pháp.

Truyền thông phương Tây đưa tin Mỹ và châu Âu bắt đầu thảo luận đàm phán hòa bình với Moscow và Kiev. Đặc biệt, họ đang thảo luận về những gì Ukraine sẽ phải từ bỏ để đạt được thỏa thuận. Đồng thời, Zelensky đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo Mỹ và EU sẽ không gây áp lực buộc ông phải đàm phán với Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.