Nga thừa thắng tiến vào Avdiivka, NATO thừa nhận Ukraine bế tắc

Sau khi chiếm toàn bộ khu vực nhà máy và chọc thủng phòng tuyến phía nam Avdiivka, quân đội Nga đã gia tăng hoả lực để thâm nhập và áp sát khu vực nội đô. Trong khi đó, NATO đang đánh giá lại tình hình chiến trường Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang bế tắc trên chiến trường và những cuộc phản công gần đây không mang lại nhiều kết quả.

Hình ảnh trên chiến trường Ukraine trong 24 giờ qua

NATO thừa nhận sự bế tắc của Ukraine trên mặt trận

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang bế tắc trên chiến trường và những cuộc phản công gần đây không mang lại nhiều kết quả khả quan.

Ông Stoltenberg tuyên bố điều này trong một cuộc họp báo trước thềm hội nghị ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương diễn ra vào ngày 28-29/11 tại Brussels.

“Trong một năm qua, họ (quân đội Ukraine) đã không thể thay đổi được cục diện chiến trường. Điều này cho thấy chúng ta không nên đánh giá thấp nước Nga”, Stoltenberg khẳng định.

Tại cuộc họp báo, Stoltenberg cũng được phóng viên đề nghị nêu nhận định về tuyên bố của Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny được đăng tải trên The Economist cách đây không lâu, rằng để thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện tại, Ukraine sẽ cần phải được hiện đại hoá mạnh mẽ về công nghệ, vũ khí, khí tài.

“Thứ nhất, chúng tôi đang cung cấp cho Ukraine những hệ thống vũ khí tối tân. Thứ hai, công nghệ và mức độ hiện đại của vũ khí không chỉ đơn thuần là mỗi loại đó hoạt động như thế nào, mà còn là kế hoạch tác chiến, là sự phối hợp tương tác của các đơn vị sử dụng vũ khí khí tài với nhau. Ví dụ như chúng ta có thể kết hợp sử dụng máy bay không người lái, tác chiến không gian mạng, và các hệ thống vũ khí khác để tạo ra những cách tấn công mới trên mặt trận”, Stoltenberg chia sẻ.

Với quan điểm này, Tổng Thư ký NATO đã gián tiếp bác bỏ cáo buộc rằng phương Tây không cung cấp đủ số lượng vũ khí hiện đại cho Kiev đúng thời hạn, điều mà các chính trị gia Ukraine thường lên tiếng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng Thư ký NATO đã gián tiếp bác bỏ cáo buộc rằng phương Tây không cung cấp đủ số lượng vũ khí hiện đại cho Kiev đúng thời hạn

Trong cuộc trò chuyện với các phóng viên, Stoltenberg cũng một lần nữa khẳng định sự ủng hộ vững chắc của NATO với Kiev, cho dù ai là người sẽ nắm quyền trong cuộc bầu cử tới tại Ukraine. Theo ông, quan điểm này cũng sẽ được tái khẳng định trong cuộc gặp của bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên NATO tới. Stoltenberg cũng nhấn mạnh rằng NATO sẽ không thể cho phép Nga chiếm thế thượng phong trong cuộc xung đột ở Ukraine.

NATO đang đánh giá lại tình hình cuộc chiến

Điều đáng chú ý là quan điểm của Tổng Thư ký NATO Stoltenberg trong phát biểu mới đây đã khác hoàn toàn so với những phát ngôn trước đó. Vào ngày 30/8, trong cuộc phỏng vấn của CNN, Stoltenberg đã từng đánh giá cao về những nỗ lực và thành công của quân đội Ukraine trên mặt trận.

“Người Ukraina đang khẳng định được vị thế của mình trên chiến trường. Điều này có nghĩa là họ đang đẩy lùi người Nga trên các mặt trận. Họ có khả năng phản kích thành công tại một số khu vực được quân Nga phòng thủ nghiêm ngặt. Đây là điều không dễ dàng đối với người Ukraine nhưng họ đã làm được”, Stoltenberg khẳng định tại thời điểm tháng 8/2023.

Theo các nhà phân tích, những quan điểm mới nhất của Tổng Thư ký NATO thể hiện trong cuộc họp báo ngày hôm qua cho thấy, NATO đang đánh giá lại tình hình của cuộc xung đột.

“Tất nhiên, tình hình ở mặt trận đã được đánh giá lại. NATO có đủ chuyên gia quân sự - những người có khả năng đọc cục diện mặt trận thông qua bản đồ chiến thuật và các dữ liệu chiến trường để đưa ra kết luận chứ không phải là những phát biểu ồn ào hay tuyên bố chính trị cảm tính”, Sergei Ermkov – một chuyên gia phân tích quân sự bình luận về sự thay đổi trong quan điểm về cuộc chiến của Tổng Thư ký NATO.

Một số chính trị gia phương Tây khác cũng đang thừa nhận tình trạng thất bại trong cuộc phản công của Kiev. Thủ tướng Ý - Giorgia Meloni, trong một cuộc phỏng vấn đã tuyên bố rằng cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine không thay đổi được tình hình thực tại trên chiến trường.

Nga thừa thắng tiến vào Avdiivka

Trong khi đó trả lời hãng tin TASS, người đứng đầu chính phủ Hungary - Viktor Orban cho biết: “Vài tháng trước, Ukraine từng tuyên bố bắt đầu một cuộc phản công với rất nhiều mục tiêu được đặt ra trên chiến trường. Nhưng đợt phản công này đã thất bại”.

Khu công nghiệp phía nam - chìa khoá mở cánh cửa thành trì Avdiivka

Reuters dẫn lời quan chức hàng đầu của Avdiivka vào ngày 27/11 cho biết, lực lượng Nga đang tăng cả về tần suất và quy mô các cuộc tập kích vào thành phố này từ nhiều hướng khác nhau.

Vitaliy Barabash – chỉ huy quân sự của Avdiivka xác nhận với hãng truyền thông Espreso rằng mặt trận Avdiivka đang trở nên khó khăn hơn, cường độ các cuộc giao tranh đã gia tăng mạnh trong những ngày qua.

"Người Nga đã mở thêm hai đợt tấn công lớn từ phía Donetsk và khu công nghiệp phía nam thành phố. Nga đang cố gắng thâm nhập vào nội đô từ nhiều hướng”, Barabash khẳng định.

Trước đó, cũng chính Barabash là người nói rằng các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga gần Stepove, một ngôi làng phía tây bắc Avdiivka, và dồn quân Nga xuống sát khu vực đường sắt.

Nga đang gia tăng các đợt tấn công sau khi chiếm được khu vực nhà máy tại phòng tuyến phía nam Avdiivka
Nga đang gia tăng các đợt tấn công sau khi chiếm được khu vực nhà máy tại phòng tuyến phía nam Avdiivka

Các nhà phân tích quân sự của Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã gánh chịu tổn thất nặng nề, mặc dù những số liệu về thiệt hại tại Avdiivka hiếm khi được đề cập trong các văn bản quân sự chính thức của Nga. Trong khi đó các nguồn tin quốc phòng của Nga khẳng định Moscow đã đạt được nhiều thành công trong việc vây hãm thành trì chiến lược Avdiivka. Vòng vây phía bắc và phía nam đã khép lại với khoảng cách chỉ còn chưa đầy 4km và Nga đã giành quyền kiểm soát toàn bộ khu công nghiệp phía nam, đang triển khai quân hướng tới mục tiêu mới là nhà máy than cốc và khu vực nội đô từ cứ điểm này.

Một người lính Ukraine đang chuẩn bị đạn súng cối.
Một người lính Ukraine đang chuẩn bị đạn súng cối.

Oleksandr Shtupun - người phát ngôn của quân đội Ukraine nói với hãng tin Liga rằng thời tiết lạnh giá và gió mạnh đang ảnh hưởng đến việc sử dụng máy bay không người lái của cả hai bên. “Chúng tôi đang chiến đấu và sẽ tiếp tục chiến đấu, bất chấp thời tiết khắc nghiệt tại Avdiivka”.

Theo nguồn tin từ mặt trận báo về, ngoài việc chiếm đóng toàn bộ khu công nghiệp ở phòng tuyến phía nam, quân đội Nga tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát trong các khu vực Stepovoe, Novokalinovoye và Ocheretino. Phóng viên chiến trường Alexander Kots tin rằng việc Nga nắm được toàn bộ khu công nghiệp sẽ là một bước ngoặt trong trận chiến tại mặt trận Avdiivka. Theo ông, quân đội Nga có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh chiếm các khu vực đông dân cư. Vì thế, sau khi các phòng tuyến bảo vệ khu vực nội đô bị chọc thủng, việc phòng thủ Avdiivka của Ukraine sẽ gặp nhiều bất lợi trong những ngày tới.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Viktor Baranets lưu ý rằng việc quân đội Ukraine để mất Avdiivka sẽ là một thất bại nặng nề đối với Kiev. Avdiivka nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Nga sẽ có tác động đáng kể tới các diễn biến tiếp theo của chiến dịch quân sự đặc biệt này.

Thực hư về chuyện xe tăng Abrams xuất hiện tại chiến trường trong những ngày qua

Những bức ảnh đầu tiên về xe tăng Abrams M1 của Mỹ xuất hiện trên chiến trường Avdiivka đã được quân đội Ukraine công bố trong tuần qua. Status6 là một trong những kênh đầu tiên đăng tải hình ảnh về sự xuất hiện của những chiế xe tăng này. Theo tường thuật của Status6, xe tăng Abrams được ghi nhận đang hành quân bên những vạt rừng, nhưng vị trí chính xác vẫn chưa được xác thực. Dựa vào hình ảnh những chiếc lá cây, có thể suy luận rằng hình ảnh về những chiếc xe tăng này được ghi vào khoảng thời gian cuối mùa thu chứ không phải ở thời điểm hiện tại.

xe tăng abrams trên chiến trường Ukraine
Hình ảnh lá cây cho thấy thời điểm xuất hiện của chiếc xe tăng Abrams này tại chiến trường Ukraine là vào cuối mùa thu chứ không phải trong những ngày gần đây.

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chụp một chiếc xe tăng Abrams M1A2 được trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa M153 Protector CROWS, bao gồm hệ thống ổn định quang học, thiết bị tầm nhiệt, máy đo khoảng cách laser, hệ thống dẫn đường và ngắm bắn điện tử… Chiếc xe tăng này được khẳng định là đang tiến về hướng Kupyansk. Tuy nhiên, theo phân tích của một số chuyên gia quân sự, ở thời điểm hiện tại, các loại xe thiết giáp không thể di chuyển theo hướng này do thời tiết xấu và bùn lầy.

Điều kiện thời tiết xấu khiến các phương tiện tăng thiết giáp khó có thể di chuyển trên mặt trận trong những ngày qua.
Điều kiện thời tiết xấu khiến các phương tiện tăng thiết giáp khó có thể di chuyển trên mặt trận trong những ngày qua.

Theo thông tin do kênh Telegram Military Chronicle cung cấp, những báo cáo đầu tiên về việc chuyển giao xe tăng M1 Abrams cho Ukraine xuất hiện vào cuối tháng 9 năm 2023. Ukraine dự kiến sẽ nhận được 31 xe tăng loại này. Theo một số báo cáo, có tới 7 chiếc đã bị lực lượng vũ trang Nga phá hủy hoặc hỏng vì các lý do khác trước khi được đưa vào hoạt động trên chiến trường.

"Đơn vị tiếp nhận số xe tăng này được giữ bí mật hoàn toàn. Một số lực lượng Ukraine hiện được trang bị xe tăng nước ngoài bao gồm: Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 21 (xe tăng Strv 122 / Leopard 2A5), Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 47 "Magura" (Leopard 2A6) ), Lữ đoàn số 82 (xe tăng Challenger 2), Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 44 (Leopard 1A5), Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 33 (Leopard 2A4). Ngoài họ, còn có Lữ đoàn xe tăng số 1 và số 3, nhưng chưa có báo cáo nào khẳng định danh tính đơn vị hiện được trang bị Abrams M1”, kênh Military Chronicle khẳng định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Theo một sắc lệnh do Điện Kremlin công bố ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới của nước này, trong đó người đứng đầu bốn bộ sẽ do chính Tổng thống bổ nhiệm.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Một trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở New York (Mỹ) đã biến thành một trung tâm nghệ thuật dành cho những bệnh nhân yêu thích nghệ thuật, muốn thông qua nghệ thuật để tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa bỏ phiếu về triển vọng kết nạp Palestine trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức. Nghị quyết được thông qua với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, nêu rằng Palestine nên được trao tư cách thành viên Liên hợp quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này.