Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO?

Đó là khẳng định của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào hôm nay 27/11. Việc kết nạp thành viên sẽ diễn ra sau khi cuộc chiến tại Ukraine kết thúc. Trong tuần này, Hội đồng NATO - Ukraine sẽ họp phiên đầu tiên ở cấp độ bộ trưởng ngoại giao.

The Guardian dẫn lời Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một cuộc họp báo vào hôm nay 27/11 cho biết, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đang theo dõi và thực hiện các quyết định mà khối này đã đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh tại Vilnlus vào tháng 7 vừa qua, trong đó có việc xem xét kết nạp Ukraine vào khối này.

Theo ông Jens Stoltenberg, khối này đã đưa ra ba quyết định quan trọng đối với lộ trình để Ukraine gia nhập NATO.

Ông Jens Stoltenberg phát biểu đã có lộ trình để Ukraine gia nhập NATO

Thứ nhất, NATO đã rút ngắn con đường trở thành thành viên của Ukraine từ quy trình hai bước xuống quy trình một bước, bằng cách loại bỏ yêu cầu và kế hoạch hành động với tư cách là một thành viên tiềm năng đối với Ukraine.

Thứ hai, khối này đã thành lập ra “Hội đồng NATO - Ukraine” - một cơ quan quan trọng, nơi Ukraine và tất cả các thành viên NATO có thể thảo luận các vấn đề liên quan tới mối quan hệ giữa Ukraine và NATO cũng như các khuyến nghị đối với Ukraine, các vấn đề mà Ukraine cần phải giải quyết để có thể trở thành một thành viên chính thức của NATO. Hội đồng NATO-Ukraine sẽ họp buổi đầu tiên ở cấp bộ trưởng ngoại giao ngay trong tuần này.

Thứ ba, NATO đã nhất trí một chương trình toàn diện và quan trọng nhằm đảm bảo khả năng tương tác đầy đủ giữa lực lượng vũ trang Ukraine và lực lượng vũ trang các nước thành viên NATO.

“Tất nhiên, điều này cũng sẽ giúp họ đến gần chúng ta hơn, để họ có nhiều cơ hội hoạt động cùng với lực lượng vũ trang của NATO hơn. Thực tế là các đồng minh của NATO đang cung cấp F-16, xe tăng chiến đấu, pháo binh, huấn luyện quốc phòng… cho Ukraine. Tất cả những việc này sẽ giúp Ukraine hiểu NATO hơn và quân đội Ukraine có thể dễ dàng phối hợp với quân đội các nước thành viên NATO dựa trên các học thuyết quân sự và quy trình huấn luyện, quy trình tác chiến của NATO”, Jens Stoltenberg nói thêm.

Hiện vẫn còn quá sớm để xác định được rằng NATO sẽ đưa ra quyết định cụ thể như thế nào tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới vì tất cả các thành viên đều thống nhất rằng, một quốc gia đang có chiến tranh thì không thể trở thành một thành viên đầy đủ của khối. Tuy nhiên, theo ông Stoltenberg, NATO sẽ tiếp tục phân tích để lựa chọn phương án có thể đưa Ukraine và NATO xích lại gần nhau hơn trong thời điểm hiện tại.

Jens Stoltenberg cho biết thêm, trong tháng này Đức và Hà Lan đã cam kết viện trợ 10 tỷ euro cho Ukraine. Romania bổ sung trung tâm đào tạo F16 cho phi công Ukraine. Các đồng minh bao gồm Mỹ và Phần Lan đang gửi thêm lực lượng phòng không và đạn dược để bảo vệ các thành phố của Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Trước đó, vào ngày 24/11, phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức (DGAP), bà Olha Stefanishyna - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách vấn đề hội nhập châu Âu và Đại Tây Dương cho biết kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7, quân đội Ukraine đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc chuyển đổi sang các tiêu chuẩn của liên minh này với tư cách là một thành viên tiềm năng. Các nhà lãnh đạo NATO từng thảo luận về khả năng kết nạp thành viên đối với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh nhưng không hề có lộ trình hoặc mốc thời gian chính xác nào được ấn định.

Trong bài phát biểu này, bà Stefanishyna cũng cảnh báo việc trì hoãn lộ trình gia nhập EU và NATO của Ukraine sẽ tạo ra hiệu ứng domino về sự sụp đổ. Các yêu sách của Nga sẽ vượt ra ngoài biên giới Ukraine và có nguy cơ phá vỡ sự thống nhất của liên minh châu Âu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.