Nghệ sĩ trống bậc thầy Nhật Bản đến Việt Nam biểu diễn

Nghệ sĩ trống Taiko bậc thầy người Nhật Bản - Kensaku Satou sẽ đến TP. HCM tham gia vở ballet đương đại "Senzen". Tác phẩm là sự hòa nhịp giữa múa ballet đương đại với trống Nhật Bản và nhạc cụ Việt Nam.

Ngày 1/12, tại họp báo giới thiệu tác phẩm, giám đốc nghệ thuật Nguyễn Tấn Lộc cho biết mất nhiều thời gian để mời, thuyết phục Kensaku Satou tham gia dự án. Qua video phát tại sự kiện, nghệ sĩ Nhật Bản cho biết hào hứng khi lần đầu đến Việt Nam trình diễn.

Kensaku Satou là một bậc thầy trình diễn trống truyền thống tại Nhật Bản, được đánh giá cao về khả năng trình diễn với những tiếng trống đầy nội lực, uy vũ, đem đến sức mạnh thiêng liêng khiến khán giả cảm nhận được một vũ trụ huyền ảo và tâm linh. Kensaku Satou từng biểu diễn tại FIFA World Cup 1998, Olympic Tokyo 2020 cùng nhiều chương trình tầm cỡ thế giới khác. "Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi thực sự hào hứng, trông chờ màn trình diễn đầy năng lượng, hài hòa, mềm mại, uyển chuyển của các diễn viên Arabesque và nhịp trống Taiko Nhật Bản trước các khán giả Việt Nam", ông Satou bày tỏ.

Nghệ sĩ Satou Kensaku. Ảnh: Uchiyama Onna

Theo ban tổ chức, Kensaku Satou sẽ xuất hiện trong ba phân đoạn. Nghệ sĩ còn có buổi giao lưu sinh viên ngành âm nhạc, nghệ thuật tại Nhạc viện TP. HCM quanh chủ đề nghệ thuật biểu diễn trống Taiko, sau đêm diễn. Quá trình hợp tác, chuẩn bị cho vở diễn tâm huyết, hai bên có các buổi gặp trực tiếp lẫn trực tuyến để cùng bàn bạc, thảo luận các vấn đề liên quan nhằm tạo được sự kết hợp ăn ý, hòa quyện nhất trong tác phẩm. Các nghệ sĩ nỗ lực mang đến một vở diễn chỉn chu, trau chuốt gửi đến cho những khán giả yêu nghệ thuật múa cũng như nghệ thuật truyền thống của hai nước.

Các nghệ sĩ múa trình diễn một trích đoạn trong vở diễn Senzen. Ảnh: BTC

Lần đầu tiên, khán giả yêu nghệ thuật trong nước sẽ trải nghiệm nội dung múa ballet đương đại kết hợp trống, thể hiện tính giao thoa văn hóa. Ngoài tiếng trống, vở diễn sử dụng thêm các nhạc cụ dân tộc của Việt Nam như sáo. Tác phẩm là hành trình khám phá triết lý chánh niệm, ôm lấy sự tĩnh lặng và quan sát nội tâm của từng nghệ sĩ. Vở diễn khai thác yếu tố thiền và hoa sen vốn là nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. "Senzen" được chăm chút kỹ càng từ cách bài trí sân khấu cùng với thanh âm tĩnh tại của trống định âm, đan xen cùng chất liệu trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam.

Vở diễn "Senzen" do biên đạo Nguyễn Tấn Lộc đảm nhận vai trò giám đốc nghệ thuật, nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh làm biên đạo múa đồng thời có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ múa chuyên nghiệp: NSƯT Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành, diễn viên múa Trần Văn Thịnh, Chika Tatsumi… bên cạnh nhiều gương mặt trẻ đầy tài năng: Vũ Minh Thư, Hoài Anh, Huỳnh Quốc Phúc.

Biên đạo múa Tấn Lộc. Ảnh:BTC

Tác phẩm sẽ công diễn vào hai đêm 16 và 17/12 tại Nhà hát Thành phố TP HCM. Chương trình do Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh thành phố phối hợp Arabesque Việt Nam tổ chức, hướng tới dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Trước đó, đơn vị từng tổ chức các vở diễn múa gây chú ý như Sương sớm, The Ballerina, Chuyện kể những chiếc giày, Mộc, The Winter Night...

Các nghệ sĩ đứng sau Senzen đều là những tên tuổi trong làng múa Việt: nghệ sĩ Nguyễn Tấn Lộc, nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh, NSƯT Tố Như. Ảnh: BTC
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trở lại với diện mạo hoàn toàn mới, The Next Gentleman - Quý ông hoàn mỹ 2024 hứa hẹn sẽ là show thực tế được quan tâm trong thời gian tới, mang đến một mùa giải bùng nổ với nhiều thử thách thú vị. Khác với format cũ, chương trình đã tạo một bước đi mới trong vị trí Supporter – họ là những người sẽ đồng hành và hỗ trợ các quý ông tỏa sáng trong chương trình.

Hôm nay (6/5), sự kiện thường niên “Những ngày Văn học châu Âu” được khai mạc tại thư viện Viện Goethe Hà Nội, với sự xuất hiện của một số tác giả châu Âu, đại diện viện văn hóa và các đại sứ quán tại Việt Nam.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc các cuộc thi nhan sắc được tổ chức ngày càng nhiều, nhưng không thể phủ nhận sức nóng của Miss Universe Vietnam vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt. Bên cạnh những điểm mới trong format, cuộc thi vừa đưa ra thông báo về việc thay đổi giám đốc quốc gia.

Trong khuôn khổ Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, có một bộ phim nhận được sự quan tâm lớn của công chúng, đó là bộ phim "Hoa ban đỏ".

Hàng ngàn người hâm mộ Madonna đã tụ tập về bãi biển Copacabana của thành phố Rio de Janeiro, Brazil, để chào đón buổi hòa nhạc miễn phí hoành tráng của siêu sao nhạc Pop sẽ diễn ra vào ngày mai (5/5).

Thông tin Miss Grand Vietnam 2024 quay trở lại đang nhận được nhiều sự chú ý. Bên cạnh những thay đổi trong format, dàn thí sinh dự thi cũng là đề tài được nhiều người hâm mộ quan tâm. Thông tin về nữ ứng cử viên đầu tiên đã nhanh chóng gây sốt bởi loạt thành tích ấn tượng.