Nhiều hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản để né thuế

Một số cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Hà Nội xuất hiện 'biển thông báo lạ' về việc không nhận chuyển khoản hay chỉ nhận tiền mặt.

Nhiều hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản để né thuế

Từ ngày 1/6, theo Nghị định 70 của Chính phủ, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử. Đây là một bước đi quan trọng nhằm minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, hạn chế thất thu ngân sách. Tuy nhiên, trong những ngày đầu thực hiện, không ít cửa hàng, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đưa ra thông báo: không nhận chuyển khoản, chỉ nhận tiền mặt.

Trong tối 4/6, cơ quan thuế đã phải gửi Thư ngỏ tới người nộp thuế, kêu gọi các cá nhân, hộ kinh doanh tỉnh táo, không nghe và làm theo những hành vi trái pháp luật như che giấu doanh thu, đi ngược chủ trương không dùng tiền mặt.

Những ngày qua, nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện những biển thông báo lạ về phương thức thanh toán như cửa hàng không chuyển khoản, cửa hàng chỉ nhận tiền mặt. Quận Hoàn Kiếm là địa bàn triển khai mạnh mẽ tuyến phố không dùng tiền mặt nhưng vẫn có những cửa hàng treo biển “Cửa hàng không dùng tài khoản”. Khi được hỏi vì sao lại không chấp nhận thanh toán online, chủ cửa hàng bày tỏ nhiều lo ngại.

Không chỉ các hộ kinh doanh ăn uống, tiệm tạp hóa nhỏ lẻ mà cả những người bán hàng online cũng yêu cầu khách hàng ưu tiên sử dụng tiền mặt, hoặc nếu chuyển khoản thì không ghi rõ nội dung mua hàng.

Theo luật quản lý Thuế, doanh thu để tính thuế đối với các hộ kinh doanh không chỉ căn cứ vào dòng tiền qua ngân hàng mà còn căn cứ vào tiền mặt và các khoản thanh toán khác. Hành vi treo biển “chỉ nhận tiền mặt” hoặc ghi nội dung chuyển khoản không rõ ràng không làm giảm nghĩa vụ thuế, ngược lại có thể trở thành dấu hiệu nghi ngờ cho hành vi che giấu doanh thu.

Ông Nguyễn Tiến Minh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Khu vực I cho biết: "Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thu bằng tiền mặt để nhằm mục đích tránh thuế hoặc trốn thuế thì pháp luật quản lý thuế đã quy định chế tài xử lý như ấn định thuế, xử phạt trốn thuế, truy cứu trách nhiệm hình sự với những hành vi sai phạm này".

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang được thúc đẩy trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Thế nhưng trước những quy định mới nhằm kiểm soát thuế chặt chẽ minh bạch, một bộ phận hộ kinh doanh lại đi ngược lại xu hướng đó. Về lâu dài, cần có chế tài quy định bắt buộc thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng với nhiều trường hợp mua bán hàng để góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước.

Tin liên quan

Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng

Gỡ điểm nghẽn, kết nối doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng

Tin tức

Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đặt ra yêu cầu tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, để trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn toàn cầu, doanh nghiệp Việt vẫn cần vượt qua nhiều điểm nghẽn về công nghệ, vốn, nhân lực và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Việt Nam lần đầu vào nhóm xếp hạng tín nhiệm đầu tư

Việt Nam lần đầu vào nhóm xếp hạng tín nhiệm đầu tư

Tin tức

Ngày 8/10, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Rating and Investment Information của Nhật Bản nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng ngoại tệ của Việt Nam từ BB+ lên BBB-, triển vọng “Ổn định”. Đây là lần đầu Việt Nam được tổ chức này đưa vào nhóm xếp hạng đầu tư, phản ánh những cải thiện về triển vọng tăng trưởng, năng lực tài khóa và sức chống chịu của nền kinh tế.

Giá xăng tăng sáu kỳ liên tiếp, vượt 28.000 đồng/lít

Giá xăng tăng sáu kỳ liên tiếp, vượt 28.000 đồng/lít

Tin tức

Giá xăng trong nước tiếp tục tăng mạnh tại kỳ điều hành ngày 8/10, đánh dấu sáu kỳ tăng liên tiếp kể từ đầu tháng 9. Trong đó, xăng E10 RON 95-III lên mức 28.250 đồng/lít, tăng gần 5.000 đồng/lít qua sáu kỳ điều hành, chủ yếu do biến động giá năng lượng thế giới.

Xem thêm

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời