Nhức nhối đảo rác ở Guatemala

Tại Guatemala, ở một chiếc hồ dài 12 km còn hình thành "đảo rác", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày của người dân.

Khi nhìn gần hòn đảo giữa hồ Amatitlan tại Guatemala, nhiều người hẳn sẽ phát hoảng khi phát hiện ra hòn đảo này được tạo nên hoàn toàn từ rác. Mọi loại rác bị đem vứt bỏ bừa bãi tạo nên cảnh quan xấu xí, đe dọa sức khỏe và sinh kế người dân.

Từ chai nhựa, lốp xe, cho đến xác động vật.... Rác thải đang khiến nước hồ ngày càng xuống cấp.

Nhức nhối đảo rác ở Guatemala

Ô nhiễm khiến nồng độ nitơ trong nước tăng, dẫn đến sự phát triển quá mức của tảo siêu nhỏ, có màu xanh lục lam đặc trưng và thải ra độc tố loại bỏ các loại tảo làm sạch nước khác.

Ông Celetino De La Cruz, người lái tàu cho biết: “Ngày xưa nước hồ trong vắt như pha lê. Nhưng giờ đây nó đã thành như thế này. Thật đáng tiếc”.

Theo các chuyên gia, quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng và thiếu kiểm soát của các khu vực đô thị ở Guatemala là nguyên nhân khiến Hồ Amatitlan trở thành bãi rác.

 Hồ Amatitlan trở thành bãi rác

Ngoài rác do dân địa phương thải ra, còn có rác từ những nơi khác trôi đến, khiến đảo rác ngày càng phình to, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tác động trực tiếp đến sức khỏe và sinh kế của người dân vốn sống dựa vào nghề đánh cá.

Ông Yuri Geovani, Công ty vệ sinh môi trường thành phố Villa Nueva, Guatemala cho biết: “Trên hồ này trôi nổi đủ loại rác. Chúng tôi đã cố gắng xử lý, có thời điểm có ít nhất 100 xe tải mỗi ngày thu gom rác mang đi chôn lấp, nhưng vẫn không xuể”.

Kể từ năm 2006, luật kiểm soát hàm lượng nitơ cao trong hồ Amatitlan đã được phê duyệt. Các đô thị xung quanh đã nhận được kinh phí để xây dựng các nhà máy xử lý nước. Tuy nhiên, nguồn ngân sách này sau đó lại được phân bổ cho các dự án khác, khiến việc phục hồi hồ bị trì hoãn cho đến nay. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.

Ngày 4/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc trong lúc các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Ít nhất 201 người thiệt mạng trên khắp các bang Bắc và Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn một nửa số người chết được ghi nhận ở Bắc Carolina.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công.

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.