Nỗi khổ của người dân khi vướng dự án treo

Dự án "siêu" Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Sudico làm chủ đầu tư có quy mô hơn 1.200 ha nằm trên địa bàn hai xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất và Đông Xuân, huyện Quốc Oai. Nhưng suốt 17 năm qua dự án vẫn chỉ nằm trên giấy. Dự án treo đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai có diện tích hơn 1.500 ha thì có tới 900 ha nằm trong quy hoạch dự án khu đô Tiến Xuân Sudico được phê duyệt từ năm 2007. Suốt 17 năm qua dự án vẫn không được triển khai khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các quyền về sử dụng đất như: mua bán, cho tặng và chia tách sổ đỏ hay thế chấp vay vốn ngân hàng để làm ăn đều không thể thực hiện được do vướng quy hoạch dự án.

Nỗi khổ của người dân khi vướng dự án treo

Cuộc sống của người dân ở xã Đông Xuân còn bất ổn ở việc không dám đầu tư vào các mô hình, dự án dài kỳ. Hệ thống kênh mương tưới tiêu hay giao thông nội đồng cũng không được đầu tư đúng mức dẫn đến thiếu điều kiện sản xuất.

Đến thời điểm này, dự án khu đô thị Tiến Xuân Sudico vẫn chỉ đang nằm trên giấy, ngay cả việc kiểm đếm đo đạc diện tích đất cũng chưa hề được thực hiện. Người dân xã Đông Xuân kiến nghị Thành phố xem xét hủy bỏ dự án để họ ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy định chặt chẽ hoạt động của sàn giao dịch bất động sản điện tử, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, trách nhiệm của đơn vị vận hành.

Trái ngược với sự tăng trưởng ổn định của bất động sản công nghiệp, hầu hết các phân khúc khác trên thị trường đều đang ghi nhận lượng giao dịch kém.

“Định giá đất theo thị trường” là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng, liên quan trực tiếp tới quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả mọi người dân mà Luật Đất đai 2024 đã đề cập.

Với những quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Các Sở ngành chức năng đã đề xuất UBND Thành phố thu hồi ba dự án tại quận Nam Từ Liêm do chủ đầu tư để đất hoang hóa hàng chục năm không triển khai dự án, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại hàng trăm dự án nhà chung cư có vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng, nghĩa vụ tài chính hay phòng cháy chữa cháy khiến người mua nhà không được cấp sổ hồng.