Phở sân bay - "Thổi ngay" tiền túi?

Phở là món ăn quen thuộc của người Việt. Và đương nhiên đã là quen thuộc thì nhiều người sẽ ăn phở hàng ngày và mọi nơi mọi lúc. Tuy nhiên có một nơi mà dù đói bụng nhưng nhiều người dân cũng sẽ ngần ngại gọi một bát phở - đó là Sân bay Nội Bài. Vậy một bát phở được bán trong Sân bay Nội Bài có những gì và với giá bao nhiêu, chất lượng như thế nào mà khiến nhiều người phải e ngại?

>> Hàng không ế khách vì người dân ngoảnh mặt?

Được biết, hiện nay, có hai loại hình doanh nghiệp đang kinh doanh ở Sân bay Nội Bài là các doanh nghiệp có vốn Nhà nước và tư nhân. Bên cạnh hai đơn vị của Nhà nước là Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Nội Bài (Nasco) và Trung tâm khai thác Nội Bài, nhiều doanh nghiệp tư nhân khác cũng đang sở hữu nhiều quán ăn, quầy hàng tại sân bay. Đại diện các nhà kinh doanh giải thích giá cả hàng hóa đắt là do chi phí thuê mặt bằng tại sân bay cao ngang ngửa giá thuê văn phòng hạng A.

Trong chuyến công tác đầu tiên của năm 2024, anh Trần Thanh Lộc (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã quyết định trải nghiệm ăn phở ở Sân bay Nội Bài sau rất nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Tô phở anh Lộc ăn có với mức giá gần 140.000đ.

Mình thấy với mức giá hơn 100.000 đồng thì quá đắt, chất lượng không tương xứng - anh Lộc bức xúc cho biết. Theo anh, phở là món ăn truyền thống, mang đậm văn hóa của người Việt thì việc làm ngon, giá thành hợp lý cũng là cách quảng bá du lịch, giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Lần đầu tiên bạn bè quốc tế bước chân xuống Hà Nội nếu ăn tô phở này thì quá đáng tiếc.

Dưới đây là một vài ý kiến khảo sát của chúng tôi với một số người dân đã từng trải nghiệm ăn phở tại Sân bay Nội Bài:

- Mình thấy ăn cho có đi, giá cả rất mắc, không có quá nhiều lựa chọn, mình ăn cho có và không được vừa, ăn tạm đi. Khi đã đến sân bay thì ôi đói quá thì mình ăn tạm chứ không ai đến sân bay để thưởng thức phở mà gọi là đặc trưng Hà Nội. Bỏ giá tiền đó để nói là phở Hà Nội thì mình nghĩ không OK đâu. 

- Mình đi trong tâm thế rất vội, rất đói, bất đắc dĩ mình mới ăn chứ mình không muốn chọn, cùng tầm giá mình sẽ chọn được nhiều cái hay hơn, thực sự chất lượng không xứng với giá tiền

- Nước dùng nhạt, mình ăn tạm để bay dài đỡ đói chứ không muốn ăn, đi công tác lâu ngày thì mình sẽ rất nhớ phở, về Việt Nam là mình sẽ đi ăn phở ngay.

Tất nhiên nhiều khi, nỗi băn khoăn của người dùng ở đây không hẳn là “đắt” hay “rẻ”. Bởi khi lên tới sân bay, nhiều người đều có chung tâm lý rằng “cái gì cũng đắt đỏ”. Vả lại, nếu phải bỏ ra một số tiền lớn hơn để nhận về giá trị xứng đáng thì cũng không có gì phải bàn cãi. Đáng nói là, những tô phở tại Sân bay Nội Bài lại “bị chê” vì chất lượng không xứng đáng với số tiền mà khách hàng phải bỏ ra.

-  Thực sự nó chưa xứng đáng với số tiền mình bỏ ra…

- Lần nào đến sân bay mình cũng rất vội, bí quá mình mới ăn chứ không thì cũng không chọn…

- Nó có rất nhiều sự lựa chọn khác với giá tiền tương đương mà mình có thể thưởng thức tốt hơn…

- Lần sau chắc chắn mình sẽ không lựa chọn…

Nhiều khách hàng trải nghiệm ăn phở tại Sân bay Nội Bài đều chung một đánh giá: chất lượng chưa tương xứng với giá tiền!

Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần mở các đợt rà soát giá dịch vụ phi hàng không tại các sân bay hay áp giá trần cho những dịch vụ phi hàng không ở sân bay. Nhưng giá vẫn cao ngất ngưởng, chất lượng dịch vụ chưa làm hài lòng người dân. Mới đây, Sân bay Nội Bài được bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới, nếu không kiên quyết xử lý thỏa đáng thì lại đặt ra một vấn đề mời trong dư luận: liệu sân bay tốt nhất thế giới đã làm hài lòng người dân trong nước hay chưa?

Nhiều người cho rằng: khó có thể chấp nhận một thực tế là trong khi ngày càng có nhiều hãng hàng không liên tục có các hình thức khuyến mãi, hạ giá vé máy bay để thu hút khách thì những mặt hàng ăn uống tại sân bay lại liên tục tìm cách tăng giá bất hợp lý. Và không thể chấp nhận rằng cùng tại một thành phố, cùng một nguồn cung cấp nguyên liệu nhưng chỉ cách nhau một bức tường hoặc vài bước chân một sản phẩm đã bị nâng giá lên gấp nhiều lần.

Phải chấn chỉnh giá cả các mặt hàng tại sân bay một cách quyết liệt và thực sự hợp lý. Bởi sẽ chẳng có khoản thu nào có thể bù đắp nổi hình ảnh méo mó và thiếu thiện cảm trong con mắt  khách nội địa và quốc tế về những dịch vụ đắt đỏ tại sân bay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chương trình công tác tại Lào Cai, chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai.

Sáng ngày 22/12, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc gặp gỡ trang trọng gần 300 đại biểu trí thức hàng đầu đại diện cho đội ngũ trí thức của toàn thành phố. Đây là dịp để lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh lắng nghe những ý kiến, đề xuất, hiến kế của đại biểu trí thức trên các lĩnh vực.

Công an quận Cầu Giấy vừa cho ra mắt mô hình "Xe máy chữa cháy lưu động của lực lượng an ninh trật tự tại cơ sở". Đây được kỳ vọng là mô hình sẽ tăng thêm sức mạnh cho lực lượng chữa cháy tại chỗ, đặc biệt là khi vụ cháy xảy ra ở những con ngõ sâu, ngõ nhỏ.

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.