Quân Nga phải rút khỏi một số vị trí ở Kharkov

Dù ưu thế trên tổng thể vẫn thuộc về Nga, song sức kháng cự của quân đội Ukraine cũng khiến bước tiến của họ có phần chậm lại.

Kharkov kháng cự dữ dội

Trên mặt trận Kharkov, quân Nga đang sa lầy vào các trận đánh trong đô thị. Dù các lực lượng Moscow dự đoán trước viễn cảnh này và đã có phương án đối phó, nhưng sức kháng cự ở Kharkov cũng khiến bước tiến của Nga chậm lại.

Ở chiến trường Volchansk, phía Bắc tỉnh Kharkov, quân Nga đã tiêu diệt các đơn vị Ukraine đóng trong trung tâm phòng thủ của Trường cao đẳng Y tế và tiến lên 150 m. Các đơn vị tấn công của Nga đang đánh bật đối phương ra khỏi một nửa làng Tikhoe.

Xe quân sự của lực lượng Ukraine chiến đấu ở Kharkov. Ảnh: Reuters.

Các quân nhân điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tiến hành trinh sát liên tục và nhắm đạn chùm vào các vị trí của quân Nga. Pháo binh và không quân Nga đáp trả bằng các cuộc tấn công vào thiết bị và quân dự bị Ukraine.

Ở Liptsy, quân Nga cũng tiến công, nhắm vào các điểm cao ở phía Tây ngôi làng. Bên nào sở hữu chúng sẽ kiểm soát ngôi làng dọc theo con đường tới Kharkov. Từ đây, có báo cáo về những thành công của một trong các lữ đoàn Nga, trong 10 ngày đã phá hủy hơn 40 khẩu pháo, 20 xe tăng và xe bọc thép, 8 hệ thống giàn phóng loạt MLRS và 2 hệ thống phòng không.

Tại đây, Kiev đã tập trung lực lượng dự bị nên đã phát động phản công. Phương thức chuyển động của quân Ukraine cũng giống như của quân Nga. Bộ chỉ huy Ukraine chỉ đạo tiến hành các cuộc tấn công và quân Nga đã phải từ bỏ một số vị trí ở khu vực này.

Xe tăng Nga ào ạt đột phá vào trung tâm thành phố Krasnogorivka

Kênh RVvoenkory công bố đoạn phim cho thấy một cuộc tấn công của nhóm thiết giáp thuộc lữ đoàn số 5 Nga ở Krasnogorivka, thành phố nằm giữa Marinka và Donetsk.

Các phương tiện bọc thép và binh sĩ Nga tấn công các vị trí của Ukraine ở phía Đông Krasnogorivka. Việc đổ bộ đang được thực hiện tại một dãy nhà cao tầng trên đường phố mang tên Liên Xô.

Cuộc tấn công của nhóm thiết giáp thuộc lữ đoàn số 5 Nga ở Krasnogorivka (Nguồn: RVvoenkory).

Các nhà phân tích ghi lại tiến độ phát triển trong đô thị của lực lượng Moscow lên tới 400 m.

Đánh giá thực tế, nhiệm vụ của quân Nga ở Krasnogorovka là bao vây quân Ukraine ở trung tâm thành phố (trong tiểu khu Solnechny). Mũi thứ nhất là từ Nam ra Bắc, từ khu vực nhà máy vật liệu chịu lửa. Mũi thứ hai là từ Đông sang Tây dọc sông.

Ukraine xác nhận hoàn cảnh của họ ở Krasnogorovka rất khó khăn. Khu vực quan trọng thứ hai cho cuộc tấn công của Nga ở đây là cánh đồng giữa Konstantinovka và Vladimirovka, nơi quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công khá mạnh mẽ bên sườn khu định cư Ugledar. Những thành công chiến thuật hàng ngày được ghi nhận ở đây, điều mà Bộ Tổng tham mưu Ukraine không thích chút nào, cho thấy tình hình khó khăn đến mức nào với các lực lượng Kiev.

“Bông hoa Ocheretino” tiếp tục nở rộ

Ở phía Tây Bắc Ocheretino, cuộc tấn công của Nga vào Novoaleksandrovka vẫn tiếp tục. Quân Nga đã giành được chỗ đứng ở vùng ngoại ô phía Đông của ngôi làng. Hiện chưa có thông tin gì về tiến triển tiếp theo.

Ở phía Tây Ocheretino, quân đội Nga đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự và tiến tới một khu vực kiên cố quan trọng của lực lượng vũ trang Ukraine ở làng Progress. Ở phía Tây Nam Ocheretino, các đơn vị quân đội Nga đang chiến đấu gần Sokol.

Một tòa chung cư ở làng Ocheretino, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, bị hư hại sau các cuộc không kích. Ảnh: AFP.

Các nhóm xung kích Nga đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine từ phía Đông (Solovyovo) và từ phía Đông Bắc (Ocheretino). Cho đến lúc này, quân Ukraine đang kìm hãm sự tấn công dữ dội của quân Nga và tổ chức phản công định kỳ.

Quân đội Nga đã có thể đẩy lùi binh sĩ Ukraine ra khỏi vị trí giữa Novopokrovskoye và Berdychi. Các cuộc chiến tích cực đang được tiến hành trên hướng Novoaleksandrovka. Quân Ukraine bất đắc dĩ phải bỏ vị trí và chịu tổn thất.

Được biết, cánh quân “Trung tâm” quân đội Nga đã chiếm làng Arkhangelskoye ở Cộng hoà Donetsk. “Bông hoa Ocheretino” tiếp tục nở ở hai bên sườn, nhưng hướng di chuyển của quân Nga không thay đổi – họ đang tiến về phía Pokrovsk.

Không đàm phán, Ukraine sẽ mất thêm lãnh thổ

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Ukraine có thể mất các vùng lãnh thổ mới nếu Mỹ không đồng ý đàm phán với Nga.

Nhà ngoại giao này nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Newsweek: “Nếu đề xuất của Nga về các cuộc đàm phán hòa bình một lần nữa bị phớt lờ ở Washington, người Ukraine sẽ mất nhiều lãnh thổ hơn hiện tại”.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: AFP.

“Bất kỳ thỏa thuận nào giữa Nga và Ukraine đều phải tính đến tình hình thực tế”, ông Antonov nói, “Việc rút lui hoặc lùi lại của quân đội Nga về các đường phân chia giả định bị loại trừ. Hãy để chúng tôi nhắc nhở bạn: Trong Hiến pháp của Nga, bao gồm các chủ thể mới của Liên bang, được ấn định rõ ràng ở đó”.

Ông Antonov nói rằng Nga đã sẵn sàng đàm phán và coi những tuyên bố của Mỹ về việc Moscow miễn cưỡng đàm phán "là một nỗ lực có chủ ý nhằm đảo lộn mọi thứ".

Nhà ngoại giao này cũng nói rằng “Nga cần những đảm bảo an ninh thực sự được ghi nhận một cách hợp pháp bằng văn bản”. Và ông lặp lại luận điểm của Tổng thống Putin về “sự bất hợp pháp” của Zelensky.

Ông Antonov nói thêm: “Dựa trên tình hình hiện tại ở Ukraine, vẫn chưa rõ chính xác ai có thể ký văn bản này khi nhiệm kỳ của Zelensky đã kết thúc”. Theo quan điểm của ông, Zelensky “đơn giản là không có thẩm quyền”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO tại Phần Lan có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.