Tạm dừng cứu hộ vụ sạt lở kinh hoàng tại Lào Cai

Sau khi mở con đường độc đạo vào cứu hộ vụ lũ quét cuốn trôi hoàn toàn một ngôi làng tại huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai, 16h50 chiều ngày 11/9, lực lượng chức năng buộc phải dừng hoạt động tìm kiếm nạn nhân do tiếp tục xuất hiện hiện tượng sạt lở tại hiện trường.

Vào 16h50 chiều ngày 11/9, trong lúc các chiến sĩ Sư đoàn 316, Quân khu 2 tổ chức tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả lũ quét ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thì bất ngờ đất đá trên núi lại tiếp tục đổ xuống do sạt lở.

Lực lượng chức năng đã đánh kẻng báo động để bảo đảm an toàn. Công tác cứu hộ đã tạm dừng. Trời tiếp tục mưa to và nước suối dâng lên cao. Hiện tại, lực lượng cứu hộ bao gồm các chiến sĩ thuộc Quân khu 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và các lực lượng huy động tại chỗ đã rút ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chuyển đất và bùn ra để đào bới tím kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh: Báo Pháp luật.

Trước đó, một trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khiến toàn bộ ngôi làng bị vùi lấp và hơn 100 người mất tích, sáng 10/9.

Trận lũ quét gây sạt lở đã xóa sổ toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi sinh sống của 37 hộ dân với 128 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng đã lên đến 30, còn 65 người vẫn đang mất tích, và 17 người bị thương đang được điều trị.

Khu vực xảy ra trận lũ quét nằm cách xa trung tâm, giao thông bị chia cắt, hoàn toàn mất thông tin liên lạc nên việc cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Tư lệnh Quân khu 2 cùng các lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng tổ chức nghiên cứu địa hình, mở đường độc đạo vào ứng cứu và hỗ trợ người dân. Ảnh: QĐND.

Rạng sáng 11/9, Quân khu 2 và chính quyền tỉnh Lào Cai đã quyết định mở đường độc đạo để tiếp cận hiện trường, đưa bộ đội và phương tiện vào cứu hộ vào hỗ trợ người dân trong vụ sạt lở đất khiến hơn 100 người thiệt mạng và mất tích.

Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 cùng Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trực tiếp chỉ huy tại Sở Chỉ huy tiền phương được thiết lập ngay tại xã Phúc Khánh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã điều động 300 cán bộ, chiến sĩ vào khu vực Phúc Khánh. Lực lượng này được chia thành hai mũi: một mũi gồm 100 chiến sĩ sẽ tìm kiếm dọc suối Nủ từ sông Chảy vào, và mũi thứ hai với 200 chiến sĩ sẽ trực tiếp tìm kiếm tại khu vực sạt lở. Ngoài ra, hơn 300 nhân viên công an, quân đội và dân quân địa phương cũng đã được huy động để hỗ trợ mở đường, tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba từ ngày 22-26/9/2024.

Dự án Cung Thiếu nhi mới của Hà Nội đã và đang hoàn thiện sau gần 3 năm thi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho việc học tập, vui chơi của thanh thiếu niên Thủ đô là môi trường phát triển cho các tài năng tương lai của Thành phố.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.

Trước diễn biến bão số 4, nguy cơ mưa lũ trên diện rộng và sạt lở đất đá, ngoài lực lượng nòng cốt là Quân đội, Biên phòng và Công an, tỉnh Quảng Bình đã kích hoạt đội xung kích phòng, chống thiên tai với hơn 12.000 người tại 151 xã, phường, thị trấn.

TAND TP. HCM xác định trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, có 35.824 bị hại; 534 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - những con số rất lớn trong lịch sử tố tụng của Việt Nam.