Tây Ban Nha 1-0 Italia: Nối gót tuyển Đức

Tạo ra thế trận áp đảo xuyên suốt trận đấu, Tây Ban Nha buộc hàng phòng ngự Italia phải mắc sai lầm để mang về bàn thắng duy nhất, qua đó trở thành đội bóng thứ 2 góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.

Đội tuyển Tây Ban Nha chỉ thay đổi đúng 1 vị trí so với chiến thắng 3-0 trước Croatia khi Laporte thay thế cho Nacho. Trong khi Italia giữ nguyên đội hình xuất phát như lượt trận đầu tiên gặp Albania.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Tây Ban Nha lập tức mở tốc. Phút đầu tiên, từ đường treo cánh của Nico Williams, Pedri bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm để thực hiện tình huống không chiến. Tuy nhiên, cú đánh đầu của tiền vệ Barcelona không thể khuất phục được Donnarumma.

Pedri thử tài thủ môn Donnarumma ngay những giây đầu tiên của trận đấu - Nguồn: UEFA

Dàn tiền vệ kĩ thuật với Pedri và Fabian Ruiz cùng khả năng đánh chặn của Rodri giúp Tây Ban Nha làm chủ hoàn toàn tuyến giữa. Đội tuyển xứ sở bò tót dưới thời HLV Luis De La Fuente cho thấy một lối chơi tấn công đa dạng khi khả năng phát triển bóng có thể đến từ nhiều tuyển. Trong một lần xuất phát từ thủ môn Unai Simon, Morata nhận bóng bên hành lang trái. Đường tạt cánh sau đó đưa bóng đến vị trí của Nico Williams nhưng pha lắc đầu của tiền đạo Athletic Bilbao lại đưa bóng đi chệch cột dọc.

Phút 25, thủ thành Donnarumma thêm một lần trổ tài cứu thua sau pha dứt điểm ngoài vòng cấm của Fabian Ruiz.

Phần còn lại hiệp 1, NHM làng túc cầu chứng kiến là sự vượt trội trong khâu kiểm soát bóng của thầy trò HLV De La Fuente. Tuy nhiên những cú dứt điểm của Morata, Ruiz hay Nico Williams chỉ dừng ở mức cơ hội khi Donnarumma chơi xuất sắc và có tới 4 pha cứu thua chỉ trong 45 phút đầu tiên. Dù chưa có bàn thắng nào được ghi nhưng những thống kê về cú sút hay thời lượng cầm bóng đủ để cho thấy sự áp đảo của Tây Ban Nha so với Italia.

Thủ môn thuộc biên chế của PSG có tới 4 lần cứu thua trong hiệp 1 - Nguồn: UEFA

Đầu hiệp 2, ông Luciano Spalletti buộc phải có những sự thay đổi người khi Cambiaso và Cristante được đưa vào sân để thay Jorginho cũng như Frattesi nhằm giúp Italia lấy lại thế trận.

Về phần La Roja, cánh trái của Di Lorenzo vẫn là hướng tấn công chủ đạo của Tây Ban Nha trong hiệp 2. Trong một pha bóng chồng biên với Nico Williams, Cucurella băng xuống trước khi có pha trả ngược vào trong. Dẫu vậy, cú sút của Pedri lại đưa bóng ra ngoài.

Tuy nhiên, NHM Tây Ban Nha không phải chờ đợi lâu khi cũng trong tình huống tấn công xuất phát bên hành lang trái. Nico Williams có tình huống đưa bóng vào vòng cấm. Morata chạm đầu nhạy cảm khiến thủ thành Donarumma phải bay người cản phá. Đen đủi cho Italia khi pha đẩy bóng của thủ môn thuộc biên chế PSG vô tình trúng Calafiori. Trong một pha bóng diễn ra quá nhanh, trung vệ của Bologna không kịp xử lý và đã đưa bóng về lưới nhà.

Pha đẩy bóng của Donnarumma vô tình khiến Calafiori phản lưới nhà - Nguồn: UEFA

Phút 70, sự thiếu may mắn khiến Nico Williams chưa thể điền tên mình lên bảng điểm số. Cú sút của tiền đạo 21 tuổi lại đưa bóng trúng cột nối giữa xà ngang và cột dọc của Italia.

Với lợi thế dẫn bàn, Tây Ban Nha chủ động chơi chậm và nhường lại thế trận cho đội bóng áo Thiên thanh. Nhưng trong một ngày những mũi nhọn tấn công hoàn toàn bế tắc trước hàng phòng ngự của Tây Ban Nha, Italia không thể đe dọa được cầu môn của Unai Simon.

Chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Italia giúp Tây Ban Nha trở thành đội tuyển thứ 2 sau Đức ghi tên vào vòng knock-out. Với Italia, phía trước thầy trò HLV Luciano Spalletti sẽ là trận quyết đấu với Croatia cho tấm vé trực tiếp thứ 2 tại bảng B.

Tây Ban Nha là đội bóng thứ 2 góp mặt tại vòng knock-out - Nguồn: UEFA

Đội hình ra sân:

Tây Ban Nha (4-3-3): Simon, Carvajal, Laporte, Le Normand, Cucurella, Pedri, Rodri, Ruiz, Williams, Yamal, Morata

Italia (4-2-3-1): Donnarumma, Di Lorenzo, Dimarco, Bastoni, Calafiori, Barella, Jorginho, Chiesa, Pellegrini, Frattesi, Scamacca

Bàn thắng: Calafiori (O.G) 55’

Bảng B

Đội

Số trận

Thắng

Hòa

Thua

BT - BB

Điểm

1

Tây Ban Nha

2

2

0

0

4-0

6

2

Italia

2

1

0

1

2-2

3

3

Albania

2

0

1

1

3-4

1

4

Croatia

2

0

1

1

2-5

1

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiến thắng trước Bồ Đào Nha giúp thầy trò HLV Willy Sagnol vượt khó để ghi tên vào vòng knock-out ngay trong lần đầu tiên góp mặt.

Kết quả hoà là vừa đủ để cả Slovakia và Romania đạt được mục tiêu cao nhất của mình: giành tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Kết quả hòa 0-0 là đủ để giúp thầy trò HLV Domenico Tedesco bước tiếp. Tuy nhiên, Ukraina lại không có sự may mắn như vậy khi phải chia tay Euro 2024 theo một cách nghiệt ngã nhất.

Kylian Mbappe ghi bàn đầu tiên tại Euro, nhưng Pháp không thể thắng Ba Lan vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Không khó để người hâm mộ liên tưởng tới trận chung kết Copa America 2016 cách đây 8 năm, tại chính sân vận động mà Chile đã có lần thứ 2 liên tiếp đánh bại Argentina ở chung kết cúp Nam Mỹ để lên ngôi vô địch.

HLV Zlatko Dalic của ĐT Croatia rất tức giận bởi ông cho rằng đội bóng của mình đã bị đối xử không công bằng trong trận đấu với ĐT Italia, chỉ vì đến từ một quốc gia nhỏ.