Thách thức rác thải nhựa trong thương mại điện tử

Trên thực tế, rác thải bỏ đi khi mua sắm trực tuyến cao gấp 7 lần so với rác thải bỏ đi khi mua sắm tại cửa hàng. Trong xu hướng phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, vấn đề rác thải từ lĩnh vực này cũng là điều đáng lưu tâm. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và Giải pháp" được tổ chức ngày 15/4 tại Hà Nội.

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, bao gồm lĩnh vực bán lẻ hàng hoá trực tuyến và gọi đồ ăn công nghệ trong những năm qua gây thêm những khó khăn trong việc quản lý chất thải bao bì, vật liệu nhựa; gây tác động tiêu cực tới môi trường. Trong khi đó, tỷ lệ thu gom, tái chế, tái sử dụng nhìn chung còn rất thấp.

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử gây thêm những khó khăn trong việc quản lý chất thải bao bì, vật liệu nhựa.

Đến giai đoạn này 2023 - 2025, chúng tôi chú trọng nhiều hơn vào việc giảm thiểu những ảnh hưởng tới tác động môi trường. Trong đó vấn đề rác thải nhựa là một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay. Phần lớn trong việc vận chuyển hiện nay là nilon hoặc rác thải nhựa. Đấy là những vấn đề mà đang gây ra những nhức nhối. Đấy là những vấn đề cần đánh giá một cách có hướng giải quyết.

Ông Đoàn Quốc Tâm - Trưởng Ban hợp tác, VECOM.

Trong công bố một nghiên cứu được thực hiện trong khuôn khổ dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương" tại Việt Nam. Năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ hàng hoá trực tuyến Việt Nam ước tính khoảng 17,3 tỷ USD với tổng số gói, kiện hàng hoá là 1,84 tỷ.

Thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn.

Trong số đó, thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn.

Chúng tôi cũng phối hợp với WWF để xây dựng một rác thải nhựa đại dương ở Việt Nam. Báo cáo này phản ánh mức độ tác động của thương mại điện tử tạo ra một lượng rác thải nhựa ra môi trường là rất lớn. Chúng tôi hợp tác chặt với các nhóm doanh nghiệp logistics và chuyển phát để đưa ra các giải pháp không chỉ giúp tối ưu các hoạt động vận chuyển nhằm hạn chế carbon ra môi trường, mà còn là giải pháp giúp khâu đóng gói hàng hóa được tối ưu nhất, hạn chế tối đa nhất lượng rác thải nhựa có thể phát sinh ra môi trường.

Ông Trần Văn Trọng - Tổng Thư ký Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam.

Lượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800 nghìn tấn/năm.

Với tốc độ tăng trưởng trên 25% mỗi năm có thể tới năm 2030 quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ gấp trên 4,7 lần hiện tại, khi đó lượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800 nghìn tấn/năm. Đã đến lúc thương mại điện tử phải thay đổi, không chỉ những gói hàng mà ngay cả hành trình của nó từ người bán tới người mua cũng cần phải xanh và bền vững .

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.