Mức giãn cách các bậc thuế thu nhập cá nhân quá thấp
Tin tứcNhiều người lao động không muốn tăng lương dù phải vật lộn với chi phí sống ngày càng tăng cao, bởi chỉ cần lương tăng thêm một chút là phải đóng thuế cao hơn hẳn.
Bộ Tài chính đề xuất chuyển từ cách đánh thuế 2% cố định trên giá trị giao dịch bất động sản như hiện nay sang dựa trên lợi nhuận thực tế.
Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Sự thay đổi này khiến nhiều người liên tưởng đến câu chuyện về thuế của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Trước đây, việc đánh thuế 2% trên tổng giá trị giao dịch bất động sản có phần giống với cách thu thuế trên doanh thu của các hộ kinh doanh; tuy nhiên, quy định mới đang hướng tới cách làm của các doanh nghiệp: chỉ thu thuế trên phần lợi nhuận thực sự thu về.
Vậy, cơ chế mới này sẽ vận hành như thế nào? Dự thảo đưa ra hai phương án tính thuế:
Phương án 1: Nộp thuế 20% trên lợi nhuận.
Nếu bạn là một người cẩn thận, lưu giữ đầy đủ các giấy tờ mua bán và hóa đơn chi phí, bạn sẽ được áp dụng phương pháp tính thuế này. Lợi nhuận ròng sẽ được tính bằng giá bán trừ giá mua và các chi phí hợp lý, hợp lệ khác. Các chi phí này bao gồm tiền mua bất động sản, phí công chứng, lệ phí trước bạ, phí môi giới, chi phí cải tạo, nâng cấp và cả phần lãi vay ngân hàng đã trả. Điều quan trọng nhất là tất cả các chi phí đều phải có chứng từ hợp pháp. Đây chính là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo tính minh bạch và cũng là cách duy nhất để bạn có thể được áp dụng mức thuế suất 20% trên lợi nhuận.
Phương án 2: Nộp thuế theo thời gian nắm giữ
Trường hợp này được áp dụng khi bạn hoặc là không lưu giữ chứng từ, hoặc đơn giản bạn không muốn tính theo lợi nhuận. Khi đó, cơ quan thuế sẽ áp dụng một biểu thuế suất theo thời gian bạn nắm giữ bất động sản, tính trên tổng giá bán, cụ thể: dưới 2 năm: nộp 10% trên giá bán; mức thuế suất giảm dần khi bạn nắm giữ 10 năm trở lên, còn 2%.
Quy định về thuế theo thời gian nắm giữ này, nếu được thông qua, sẽ tác động rất lớn đến thói quen đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay. Theo báo cáo của Property Guru, trong năm 2023, có khoảng 16% nhà đầu tư bất động sản tại Việt Nam nắm giữ tài sản trên một năm. Điều này có nghĩa là phần lớn các giao dịch trên thị trường lên tới hơn 80% đều là "lướt sóng".
Như vậy, nếu luật mới được thông qua, trong trường hợp các nhà đầu tư không chứng minh được chi phí, phần lớn những người có thói quen "lướt sóng" bất động sản sẽ phải đối mặt với một mức thuế rất cao, lên tới 10% trên tổng giá bán. Muốn giảm thuế, hãy nắm giữ bất động sản lâu hơn.
Luật thuế mới mang lại ba mục tiêu lớn:
Thứ nhất , hạn chế tình trạng đầu cơ "lướt sóng" với mức thuế rất cao cho các giao dịch ngắn hạn.
Thứ hai , ưu ái và khuyến khích các nhà đầu tư dài hạn, những người thực sự đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường.
Thứ ba , thúc đẩy tính minh bạch. Muốn được khấu trừ chi phí và nộp thuế trên lợi nhuận, bạn buộc phải có hóa đơn, chứng từ. Điều này sẽ dần tạo ra một thói quen giao dịch chuyên nghiệp và rõ ràng hơn cho toàn thị trường.
Như vậy, với vai trò là một nhà đầu tư bất động sản, bạn cần phải ghi nhớ hai điều: một là hãy giữ hóa đơn, chứng từ cẩn thận như giữ vàng; hai là, hãy cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm bán để có thể tối ưu hóa được số thuế phải nộp.
Nhiều người lao động không muốn tăng lương dù phải vật lộn với chi phí sống ngày càng tăng cao, bởi chỉ cần lương tăng thêm một chút là phải đóng thuế cao hơn hẳn.
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng phương thức đánh thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản theo từng lần chuyển nhượng.
Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân lên 13,3–15,5 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế.
Từ khoá
Một doanh nghiệp có lượng tiền mặt dồi dào sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn với khó khăn và sẵn sàng cho các cơ hội đầu tư, nhưng câu hỏi quan trọng nhất cần trả lời là, dòng tiền đó đến từ đâu?
Dữ liệu dân cư trên diện rộng đã được khai thác và sử dụng hiệu quả trong đợt tặng quà của Nhà nước đến người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, cho thấy hạ tầng công nghệ số của nước đã thực sự sẵn sàng cho những hoạt động an sinh xã hội và từ thiện lớn lao hơn.
Tập đoàn Gelex mới đây đã lập một bộ báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế IFRS - một động thái đi trước bởi việc áp dụng chuẩn mực này tại Việt Nam vẫn chưa bắt buộc và Bộ Tài chính đến nay chưa có lộ trình cuối cùng.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP (Nghị định 232) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng sẽ giúp tăng cung vàng miếng, thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng.
Công ty Lộc Trời vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi thách thức khi đối mặt với khó khăn tài chính kéo dài và dự kiến thua lỗ nặng trong năm 2025.
Áp lực tỷ giá kéo dài cùng với lượng dự trữ ngoại hối đang ở mức thấp của Ngân hàng Nhà nước cho thấy xu hướng tăng lãi suất mới đang là bên chiếm ưu thế.