Từ thú chơi số đẹp đến tăng nguồn thu cho ngân sách

Các con số ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Người ta không ngại bỏ ra những khoản tiền lớn để sở hữu biển số xe "đẹp", số nhà "đẹp", số tài khoản "đẹp" và phổ biến nhất là số SIM điện thoại "đẹp".

Quan niệm về số đẹp - số xấu

Dưới đây là một số quan niệm về số đẹp - số xấu được phóng viên Đài Hà Nội khảo sát ngẫu nhiên:

- Khi đi một chiếc xe có biển số đẹp, nếu được một người nào đó khen "biển số đẹp đấy", tôi sẽ cảm thấy rất vui…

- Theo tôi, các số đẹp thường liên quan đến số 5, 7, 9, số tứ quý, số tam hoa và những số đảo gánh… Các số này được coi là đẹp bởi một phần là dễ nhớ và theo phong thủy…

- Với tôi, số đẹp là trong biển số có cả số chẵn và số lẻ…

- Với mọi người, số 13, 49, 53 là rất xấu. Nhưng đối với tôi thì bình thường, vì tôi không quan trọng những con số lắm…

- Với biển có các số 4953, nếu có thêm số 0 ở đầu sẽ rất đẹp (04953), nhưng nếu là 14953 thì lại không đẹp…

- Nhiều người quan niệm, số 68 là số may mắn, nhưng trên thực tế, tôi thấy cũng có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra với các xe biển số có các số 68…

Việc coi những con số nào là "đẹp" hay "xấu" sẽ tùy theo quan niệm của mỗi người.

Thích số đẹp

Thú chơi số đẹp đã có từ rất lâu, từ số điện thoại, biển số xe hay thậm chí cả số nhà của các toà chung cư, người dân cũng mong muốn tìm cho mình số phòng ưng ý. 

Là một người làm kinh doanh, thường xuyên có những giao dịch với khách hàng, đối tác, chị Khánh Linh (Thanh Trì, Hà Nội) mong muốn tìm cho mình một số điện thoại ưng ý và đặc biệt phải hợp với "mệnh" của mình. Theo chị Linh, SIM số đẹp có rất nhiều lợi ích như dễ nhớ, hợp phong thủy. Do vậy, SIM số đẹp khiến chị có cảm giác an tâm khi sử dụng, nhất là với người làm kinh doanh, buôn bán như chị. 

Còn với anh Chính Vương, một người thích sưu tầm tiền, thú chơi số đẹp được anh theo đuổi từ hơn 10 năm trước. Các tờ tiền có số seri đẹp đủ loại mệnh giá, đa dạng tiền tệ của các nước đã được anh sưu tầm. Ngoài những số ngũ quý, tứ quý thì với anh Vương, những con số trên tờ tiền còn có nhiều ý nghĩa khác.

Theo anh Vương, người chơi số đẹp có nhiều mục đích: có người chơi theo số hợp mệnh để thuận lợi trong công việc làm ăn; cũng có người chơi vì mục đích sưu tầm, thỏa mãn đam mê. Những người chơi không chỉ sưu tầm tiền Việt Nam mà còn sưu tầm cả tiền của các nước. Ngoài ra, cũng có một số người đầu cơ, ban đầu để thỏa mãn thú chơi sưu tầm, sau một thời gian, khi thị trường khan hiếm sẽ bán ra.

Người chơi số đẹp có nhiều mục đích: có người chơi theo số hợp mệnh để thuận lợi trong công việc làm ăn; có người chơi vì mục đích sưu tầm, thỏa mãn đam mê; cũng có một số người đầu cơ.

Ở góc nhìn của các chuyên gia văn hóa thì việc người dân thích các số hoặc tổ hợp số mà họ cho là đẹp là điều hoàn toàn bình thường.

Theo PGS.TS Bùi Sơn Đính, nhiều người cho rằng nếu sở hữu những con số đẹp thì sẽ ít gặp rủi ro, tai nạn và sẽ gặp được nhiều may mắn. Hình thành từ tâm lý do sự thành công hoặc không thành công, thậm chí sự rủi ro của một người nào đó, quan niệm về số đẹp - số xấu đã lan truyền theo nhiều cấp và dần dần trở thành một xu hướng của xã hội.

Chưa có một thước đo hay một công thức nào để chứng minh một con số là đẹp hay xấu. Điều này hoàn toàn dựa vào sự lựa chọn cá nhân và cần được tôn trọng. Những người có đủ khả năng kinh tế hoàn toàn có quyền bỏ một khoản tiền ra để sở hữu những con số mà họ yêu thích. Cũng giống như việc một người có điều kiện tài chính lành mạnh, có quyền bỏ tiền ra để được hưởng việc chữa bệnh, học hành, nghỉ ngơi giải trí và dịch vụ chất lượng cao.

Hơn 15.000 biển số được đấu giá, thu 1.500 tỉ đồng cho NSNN 

Việc một ai đó bỏ ra hàng chục tỉ đồng để sở hữu một biển số xe đẹp mà họ cho là mang lại sự may mắn là điều hoàn toàn hợp lý. Đấu giá biển số xe ô tô từng là đề tài gây nhiều tranh cãi, nhưng sau 5 tháng, không thể phủ nhận rằng hoạt động này đã mang lại nhiều lợi ích. Ngoài việc mang lại tài chính cho ngân sách nhà nước, việc đấu giá biển số xóa bỏ được những chuyện tiêu cực truyền thống như ban phát, xin - cho và đằng sau mỗi phi vụ là tiền bạc, vật chất...

Kết quả sau 5 tháng triển khai đấu giá biển số xe.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an, sau 5 tháng triển khai, cả nước đã đấu giá trực tuyến thành công hơn 15.185 biển số xe ô tô, với tổng số tiền đấu giá là hơn 2.000 tỷ đồng. Đã có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá được khách hàng nộp với số tiền gần 1.400 tỷ đồng. 

Đến thời điểm hiện tại, đã có 2 phiên đấu giá diễn ra thành công. Lần thứ nhất, Bộ Công an đã đưa 153.104 biển số và phiên thứ hai có 288.668 biển số đưa ra đấu giá. Phiên đấu giá thứ ba được niêm yết từ ngày 11/3/2024 với 188.399 biển số thuộc 63 tỉnh, thành phố.

Trong các phiên đấu giá đã diễn ra, nhiều tài sản được chốt đấu giá ở mức cao như: 51K-868.68 (6,845 tỷ đồng); 51K-888.88 (15,265 tỷ đồng); 30K-555.55 (14,495 tỷ đồng)...  Tại phiên đấu giá trực tuyến thứ 2 ngày 16/12/2023, biển số 30K-666.66 có giá trúng đấu giá 19 tỷ 580 triệu đồng… 

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm. Bước giá là 5 triệu đồng. Hình thức đấu giá là trực tuyến; đấu giá theo phương thức trả giá lên. Nếu không trúng đấu giá, số tiền 40 triệu đồng đặt trước sẽ được hoàn trả cho khách hàng trong vòng 3 ngày làm việc.

Hơn 5 tháng kể từ cuộc đấu giá biển số xe ô tô đầu tiên, đã có hơn 15.000 biển được đấu giá thành công, thu về cho ngân sách nhà nước hơn 1.500 tỉ đồng. Con số này cho thấy, nếu mở rộng đại trà, số tiền thu được có thể sẽ nhiều hơn nữa, bởi nhu cầu của người dân còn rất lớn. Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất mở rộng đấu giá biển số mô tô, xe máy. 

Đấu giá biển số xe máy: Nhiều người hào hứng

Tại chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy) không chỉ có xe máy cũ, mà còn có những chiếc xe có biển số được coi là đẹp. 

Nhiều năm kinh nghiệm trong nghề buôn bán xe, khi được biết đến đề xuất đấu giá biển số xe máy của Bộ Công an, anh Nguyễn Trọng Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cảm thấy rất phù hợp. Theo anh Hùng, việc đầu giá biển số xe máy giúp những người có nhu cầu chơi biển số đẹp có cơ hội được sở hữu những biển số theo ý muốn của cá nhân. 

Còn với ông Vũ Ngọc Tuấn (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên), việc đấu giá biển số xe để nâng giá trị những chiếc biển số xe là hợp lý, giúp tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Việc mở rộng đấu giá biển số xe máy được kỳ vọng sẽ tăng thu ngân sách, đáp ứng nguyện vọng của những người có nhu cầu và góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý, cấp biển số xe.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 65 triệu xe máy đang lưu hành. Đây là phương tiện di chuyển chính của đa số người dân. Trên thị trường, các giao dịch mua bán xe máy, mô tô biển số đẹp rất sôi động, nhiều chiếc xe máy sau khi gắn biển đẹp có giá sang tên chuyển nhượng thậm chí bằng với giá một chiếc ô tô. 

Vì vậy, việc mở rộng đấu giá biển số xe máy được kỳ vọng sẽ tăng thu ngân sách, đáp ứng nguyện vọng của những người có nhu cầu và góp phần nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý, cấp biển số xe.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, hiện nay đã có nhiều quốc gia thực hiện đấu giá biển số xe, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi muốn sở hữu những biển số theo ý muốn của cá nhân, phát huy được cao nhất quyền tự chủ, đáp ứng sở thích của cá nhân; đồng thời tăng nguồn thu cho tài sản công của Nhà nước.

Giá khởi điểm của một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá được đề xuất không thấp hơn 5 triệu đồng; mỗi bước giá bằng 10% giá khởi điểm. Dù số tiền khởi điểm là thấp, bước giá không cao, song số lượng xe máy ở Việt Nam hiện rất lớn. Nếu thực hiện bài bản, công khai, minh bạch, đúng cách thì sẽ vừa ích nước, vừa lợi nhà.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới đây, Bộ Công an đã bổ sung quyền của người trúng đấu giá biển số xe máy được đăng ký biển số xe trúng đấu giá tại cơ quan công an nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá, hoặc nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức trúng đấu giá, để phù hợp tình hình thực tiễn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Trong bối cảnh thị trường vàng trồi sụt thất thường, giá vàng trong nước tăng hơn 30% qua 4 tháng đầu năm, cuộc đối thoại chính sách với chủ đề “Ổn định thị trường vàng, giữ vững vĩ mô, tạo đà phục hồi trong bối cảnh thế giới bất định” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức thu hút sự quan tâm lớn của các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép kinh doanh.

Quý đầu tiên năm 2024 đi qua, kinh tế Việt Nam đang dần cho thấy sự phục hồi với mức tăng trưởng GDP 5,7%. Dự báo năm 2024 tăng trưởng kinh tế nước ta sẽ đạt mức 5,5% và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Sau chuỗi ngày tăng - giảm với biên độ lớn, giá vàng các thương hiệu trong nước ổn định quanh 90 triệu đồng/lượng.

Nhiều trường hợp giả mạo thông tin địa chỉ, chữ ký, người đứng tên trong các bộ hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể bị phát hiện. Vậy mục đích các đối tượng lấy cắp thông tin đăng ký kinh doanh để làm gì?