Ukraine công bố 'công thức hòa bình' rút gọn

Reuters cho biết kỳ vọng của Kiev về hội nghị hoà bình ở Thuỵ Sỹ đã trở nên kém lạc quan hơn.

Hơn 160 đoàn được mời tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ. (Nguồn: AFP)

Chính phủ Ukraine đã phải rút gọn ‘công thức hòa bình’ do Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đưa ra trước đó, từ 10 điểm xuống còn 3, vì lo ngại rằng hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ có thể kết thúc trong thất bại, cơ quan truyền thông Delovaya Stolitsa của nước này đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Reuters, ông Zelensky cho biết ông dự định tập trung vào an ninh lương thực và hạt nhân cũng như các vấn đề nhân đạo như trao đổi tù nhân trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Ấn phẩm của Ukraine cho biết kỳ vọng của Kiev về sự kiện này đã trở nên kém lạc quan hơn nhiều. Tổng thống Zelensky dự định không thảo luận gì ngoài công thức hòa bình của riêng ông tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng các nhà tổ chức đã quyết định rằng tất cả những người tham gia nên có cơ hội đưa ra những thay đổi trong tài liệu cuối cùng. Điều này được thực hiện nhằm thu hút sự tham gia của lãnh đạo các nước Nam bán cầu, bởi sự vắng mặt của họ sẽ khiến hội nghị thượng đỉnh trở nên vô ích.

Do đó, bài báo cho biết, chính phủ Ukraine đang phải đối mặt với hai diễn biến bất lợi: hoặc các nhà lãnh đạo Nam bán cầu sẽ bỏ qua hội nghị thượng đỉnh, hoặc hội nghị sẽ dẫn đến một tài liệu cuối cùng ít có ích lợi cho Kiev. Vì vậy, một quyết định đã được đưa ra là giảm công thức xuống còn ba lĩnh vực ít gây tranh cãi giữa những người tham gia.

Thụy Sĩ có kế hoạch tổ chức một hội nghị về Ukraine tại khu vực Burgenstock vào ngày 15-16/6. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ trước đó cho biết Bern đã mời hơn 160 phái đoàn tới dự hội nghị, bao gồm cả các nước G7, G20 và BRICS. Theo quan chức Thụy Sĩ, Nga chưa được mời.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng Nga sẽ không đề nghị tham gia hội nghị nếu họ không muốn ở đó. Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, việc tổ chức hội nghị ở Thụy Sĩ là “con đường không dẫn đến đâu” và Moscow không nhìn thấy mong muốn làm việc một cách công bằng của phương Tây. Đồng thời, Nga nhiều lần nhấn mạnh Moscow chưa bao giờ từ chối giải quyết xung đột với Kiev thông qua đàm phán hòa bình.

Trong bài phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào giữa tháng 11 năm 2022, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã trình bày ‘kế hoạch hòa bình 10 điểm’ của mình mà không tính đến quan điểm của Moscow. Kế hoạch này kêu gọi Nga rút hoàn toàn lực lượng khỏi biên giới năm 1991 và trả lại quyền kiểm soát “vùng đặc quyền kinh tế” ở Biển Đen và Biển Azov cho Ukraine. Nga đã nhiều lần bác bỏ đề xuất này vì cho rằng nó xa rời thực tế./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống nước chủ nhà Viola Amherd cho rằng cộng đồng quốc tế nên chuẩn bị cho khả năng diễn ra đàm phán trực tiếp giữa các bên có liên quan và đó là lý do hội nghị này diễn ra.

Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại Paris ngày 15/6 để phản đối sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu trong cuộc bầu cử châu Âu.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã có mặt tại một khu nghỉ dưỡng trên núi ở Thụy Sĩ để thúc đẩy sự ủng hộ cho các đề xuất hòa bình của Ukraine. Tuy nhiên, sự kiện này vắng Trung Quốc và bị Nga bác bỏ vì cho rằng lãng phí thời gian.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố Mỹ sẽ hỗ trợ không ngừng cho Ukraine và công bố viện trợ hơn 1,5 tỷ USD cho ngành năng lượng của nước này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo cuộc khủng hoảng y tế đang gia tăng tại Bờ Tây. Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế cùng với nhiều hạn chế đang cản trở người dân nơi đây tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chính quyền Mỹ đã khôi phục hoàn toàn hoạt động vận tải thương mại đường biển qua cảng Baltimore, sau khi dọn sạch 50.000 tấn mảnh vỡ từ vụ sập cầu Key Bridge vào ngày 26/3.