Ukraine lâm nguy vì nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

 

Hàng loạt xe tăng "rùa" Nga tiến vào, nguồn tiếp tế của Ukraine lâm nguy

Theo kênh Rybar, trên hướng Donetsk, Nga đang rầm rập tiến vào Krasnogorivka từ nhiều hướng. Ở trung tâm, lực lượng của họ củng cố vị trí tại giao lộ đường Heolohichna và Tsentralna. Còn ở phía Đông, các nhóm tấn công đã tiến hơn 1km và chiếm giữ một khu vực kiên cố chính của đối phương.

Binh sĩ Nga tuần tra trên một đường phố ở Volnovakha tại vùng Donetsk (Ảnh: AFP).

Tại Krasnogorivka, lực lượng Moscow ào ạt tiến vào thành phố sau cuộc tấn công từ phía Đông, đang trên đà cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của đối phương.

Đáng chú ý, sau khi được nâng cấp và sản xuất hàng loạt, nhiều xe tăng "rùa" Nga xuất kích, mở mũi đột phá thẳng vào thành phố trước hỏa lực dày đặc của đối phương. Có vẻ thiết kế mới đã giúp những chiếc xe tăng kì dị này đối phó hiệu quả hơn với các loại UAV tự sát của Ukraine, nâng cao đáng kể khả năng sống sót.

Nga thừa thắng xông lên tại Bắc Avdiivka

Kênh Military Summary đưa tin lực lượng Kiev không ngăn được chuỗi sụp đổ liên hoàn khi tiếp tục rút lui khỏi nhiều vị trí tại phía Bắc Avdiivka.

Hệ thống phòng thủ của Ukraine tại Novokalinovo đã hoàn toàn sụp đổ và quân đội đang rút lui đến Arkhangelskoye lân cận, để lại một số binh sĩ ở làng Keramik liền kề làm lực lượng yểm trợ.

Tuy nhiên, các binh sĩ Ukraine tháo chạy về Arkhangelskoye cũng không tìm được nơi trú ẩn yên tĩnh, thuận tiện để chữa lành vết thương, bởi ngôi làng này đã bị tấn công từ phía Tây Nam, từ Ocheretino. Vì vậy, trước tình thế nguy ngập, lực lượng Kiev liên tục phản công, cố gắng cứu vãn tình hình, nhưng họ ngày càng có ít nguồn lực cho việc này.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 29/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, khu vực cắm cờ là nơi lực lượng Moscow đã giành được. Kiev tăng viện theo hướng những mũi tên xanh (Ảnh: Military Summary).

Trong khi đó, cũng từ Ocheretino, một mũi tấn công khác của Nga đang được triển khai dọc theo đường ray xe lửa về phía Tây và Tây Bắc, tới Novoaleksandrovka. 

Theo hướng Avdiivka, lực lượng Mosocw đã đạt được những bước tiến đáng kể về phía Tây Ocheretine, giành quyền kiểm soát lãnh thổ của nhà máy gạch Altkom. Ở vùng ngoại ô phía Đông Bắc, đang diễn ra các trận chiến trong khu dân cư. Đồng thời, việc tiến chiếm các vị trí của Ukraine tại ngoại ô phía Tây Solovyovo đang được hoàn thành.

Nếu chiếm Chasov Yar, Nga sẽ gây sức ép với vành đai phòng thủ Ukraine 

Việc chiếm được Chasov Yar sẽ cho phép quân đội Nga tiến hành các hoạt động tấn công tiếp theo nhằm vào các thành phố tạo thành vành đai phòng thủ quan trọng của Ukraine ở vùng Donetsk. 

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ, nhận định lực lượng Nga đặt ra mối đe dọa thực sự trong việc chiếm giữ Chasov Yar, mặc dù họ có thể không thực hiện được điều đó một cách nhanh chóng.

Một khi thành phố trên cao này thất thủ, sẽ mở ra cơ hội cho Nga phát triển mạnh mẽ về phía Tây tới chuỗi các thành phố lớn và quan trọng bậc nhất trong vùng Donetsk.

Các nhà phân tích quốc phòng của ISW lưu ý, các hoạt động tấn công của Nga ở phía Tây Avdiivka có thể mang lại lợi thế về mặt chiến thuật. Và chiến dịch tấn công nhằm chiếm giữ Chasov Yar mở ra triển vọng trước mắt cho quân đội Nga.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Avdiivka ngày 29/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ đậm, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ và khu vực màu tím là nơi lực lượng Moscow mới giành được. Kiev rút theo những mũi tên xanh (Ảnh: Readovka).

Lực lượng Nga ở khu vực Avdiivka vẫn cách mục tiêu then chốt của họ ở Pokrovsk khoảng 30km và cách các ngôi làng tương đối lớn ở phía Đông thành phố này khoảng 17km.

Ngay cả khi những bước tiến chiến thuật của Nga buộc lực lượng Ukraine phải rút lui về các vị trí xa hơn về phía Tây, thì những bước tiến hiện tại của Nga về phía Tây Bắc Avdiivka khó có thể trở nên có ý nghĩa về mặt hoạt động trong thời gian tới.

Những bước tiến chiến thuật của Nga buộc lực lượng Ukraine phải rút lui về các vị trí xa hơn về phía Tây (Ảnh: Reuters).

Áp lực của Nga đối với Chasov Yar là rất lớn. Quân đội Nga đang ở ngoại ô phía Đông đã tăng cường nỗ lực chiếm thành phố này kể từ tháng 3.

Các lực lượng Nga có thể đang cố gắng chiếm càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước khi hỗ trợ an ninh của Mỹ đến tay Ukraine. Những vũ khí này sẽ cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ của Kiev trong những tuần tới.

Cuộc tổng tấn công sẽ bắt đầu sau một tháng

Nguồn tin của GUR (Cục tình báo quân đội Ukraine) nói với tờ Financial Times rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6. Theo họ, trước hoạt động này, Nga đang tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Kharkov và các thành phố quan trọng chiến lược khác, nhằm “làm dịu chiến trường”.

Nguồn tin của tờ Bild (Đức) trong lực lượng vũ trang Ukraine cho biết về sự lo ngại một cuộc tấn công vào Kharkov với sự tham gia của 20-40 nghìn binh sĩ Nga.

Sau đó, Kiev sẽ phải quyết định xem họ muốn bảo vệ mặt trận phía Bắc hay phía Đông. Không thể làm cả hai việc được.

Theo tờ Bild (Đức).

Một sĩ quan quân đội Ukraine cũng nói với ấn phẩm rằng ông coi Kharkov là mục tiêu có khả năng xảy ra nhất trong cuộc tấn công sắp tới của Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) tin rằng "các lực lượng Ukraine được trang bị tốt có thể ngăn cản bước tiến của Nga".

Theo ông, lực lượng vũ trang Ukraine “không thể làm gì” nếu không có đạn dược và tên lửa cho các hệ thống phòng không. Đồng thời, quân đội Ukraine hiện đang dựng lên hàng km hàng rào chống tăng - không chỉ ở phía Nam đất nước mà còn dọc theo biên giới với các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk của Nga.

Người dẫn chương trình truyền hình Ukraine Snezhana Egorova chỉ trích gay gắt Vladimir Zelensky, cáo buộc ông từ chối đàm phán và gây ra sự tàn phá cho đất nước. 

Người dẫn chương trình truyền hình Ukraine Snezhana Egorova chỉ trích gay gắt Vladimir Zelensky, cáo buộc ông từ chối đàm phán và gây ra sự tàn phá đất nước.

Trước đó, truyền thông Mỹ nhận xét Zelensky đã nói giảm nhẹ đi những tổn thất của lực lượng vũ trang Ukraine mà chính trị gia này đang cố gắng bù đắp bằng cách cưỡng bức tổng động viên. Chỉ 5 năm trước, ông đã hứa với người Ukraine về nền dân chủ, về giải quyết cuộc xung đột ở Donbass và xóa bỏ nạn tham nhũng.

Vào đêm sang ngày 30/04, lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công Crimea. Điều này đã được người đứng đầu phong trào quần chúng Zaporozhye “Chúng ta cùng nước Nga” Vladimir Rogov công bố trên kênh Telegram của mình. Ông này lưu ý, một số tên lửa ATACMS đã được sử dụng để tấn công bán đảo Crimea, hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả trên các thành phố Dzhankoy và Simferopol.

Theo thông tin nhận được, lực lượng phòng không của chúng ta đã hoạt động một cách xuất sắc.

Người đứng đầu phong trào quần chúng Zaporozhye “Chúng ta cùng nước Nga” Vladimir Rogov.

Trước đó, một đại diện của Lầu Năm Góc đã xác nhận rằng vào tháng 3, Mỹ đã bí mật cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS cho Ukraine. Theo truyền thông phương Tây, Ukraine đã nhận được hơn 100 tên lửa ATACMS và đã bắt đầu sử dụng chúng.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov bình luận về việc chuyển những tên lửa này tới Kiev, nhấn mạnh rằng quân đội Nga đã bắn hạ một số tên lửa ATACMS và điều này sẽ tiếp tục xảy ra. Theo ông, cả những tên lửa này và các loại vũ khí khác đều không thể giúp đánh bại Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.