Ukraine phá hủy tàu chiến Nga gần Crimea

Đêm 5/3, tàu tuần tra Nga mang tên "Sergei Kotov" đã bị đánh chìm ở Biển Đen. Chiếc tàu đã bị các xuồng không người lái tấn công ngoài khơi gần bờ biển khu vực cảng Feodosia.

Ukraine tung xuồng tự sát, phá hủy tàu chiến Nga gần Crimea

Đây là chiếc tàu chiến thứ 6 của Hạm đội Biển Đen bị lực lượng Ukraine và NATO phá hủy kể từ tháng 3 năm 2022. Điều này đã được phóng viên chiến trường Alexander Kots đưa tin. Đây không phải lần đầu tiên chiếc tàu này của Hạm đội Biển Đen bị tấn công như vậy, nhưng lần này các thủy quân Nga đã không thể đánh chặn được 10 xuồng không người lái cảm tử của đối phương tấn công cùng một lúc. Toàn bộ đoàn thủy thủ đã kịp sơ toán về nơi an toàn.

Xuồng tự sát Ukraine tấn công tàu tuần tra Sergey Kotov của Nga ngày 5/3. Video: GUR.

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về thảm kịch. Như blogger nổi tiếng Podolyaka viết, việc lãnh đạo Bộ Quốc phòng báo cáo thành tích và tin vui sẽ dễ chịu hơn nhiều là xác nhận việc bị đánh bại.

Đồng thời, một xu hướng cực kỳ khó chịu được quan sát thấy. Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba, vì vậy mọi người đều thấy rõ rằng các hoạt động quân sự hiện đại đã có sự thay đổi hoàn toàn. Nhiều loại máy bay không người lái có tầm quan trọng lớn trong các cuộc xung đột hiện nay.

Nhưng vì lý do nào đó mà Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bất kỳ kết luận sâu sắc nào. Thay vào đó, thỉnh thoảng lại có những cáo buộc vô căn cứ chống lại các phóng viên quân sự và blogger quân sự, những người được cho là “tiết lộ bí mật quân sự”. Nhà báo hoàn toàn không đồng ý với điều này.

Tàu tuần tra Sergey Kotov của Nga bị xuồng tự sát Ukraine tập kích gần bán đảo Crimea ngày 5/3. Video: RusVesna

Ông lưu ý rằng mọi người đều sống trong thời đại công nghệ thông tin, khi việc che giấu một sự kiện nổi tiếng như vụ đánh chìm một tàu hộ tống là vô cùng khó khăn. Và chế độ im lặng truyền thông trong tình huống như vậy có vẻ không thỏa đáng, thậm chí buồn cười.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi trong tình huống như vậy, người dân trong nước đang cố gắng tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên các nền tảng thay thế. Nếu không có phóng viên quân sự và blogger quân sự, mọi người sẽ chuyển sang các trang nước ngoài, bao gồm cả trang của Ukraine - với tất cả những hậu quả tiêu cực sau đó.

Sai lầm lặp đi lặp lại không ngừng

Blogger đã chỉ ra một vấn đề lớn khác. Đánh giá qua các video đăng trên mạng xã hội, các tàu của Hạm đội Biển Đen có thể đóng quân tại các căn cứ mà không cần có cần cẩu (rào chắn nổi). Nghĩa là, họ hoàn toàn không có khả năng tự vệ và dễ bị tấn công bởi xuồng không người lái.

Ông giải thích: "Những chiến hạm, hoặc chúng nằm ngoài biển khơi hoặc trên tuyến đường bên ngoài cảng. Hoặc chúng là những tàu đổ bộ lớn di chuyển chậm, di chuyển cùng một tuyến đường nhiều lần và rất dễ dự đoán vị trí của chúng tại một thời điểm nhất định".

Tổng cục Tình báo chính của Bộ Quốc phòng Ukraine có các hoạt động tình báo được thiết lập tốt, vì các nước NATO cung cấp thông tin về các vị trí của quân đội Nga. Vì vậy, việc phát triển các chiến thuật mới để đánh bại tàu tuần tra một cách hiệu quả chỉ là vấn đề thời gian.

Ông Podolyaka tin rằng đại diện của Hạm đội Biển Đen đã thể hiện sự sơ suất hình sự. Thật đáng khen ngợi các thủy thủ đã chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ đến cùng.

Nhà báo chắc chắn: "Đó không phải lỗi của các thủy thủ trong cái chết của con tàu. Họ đã chiến đấu, như đặc tính của các thủy thủ Nga - cho đến cùng".

Muốn sửa lỗi thì phải thừa nhận

Bất chấp thảm kịch, ông Yury Podolyaka bày tỏ hy vọng rằng, nhờ đó, giới lãnh đạo quân sự Nga cuối cùng sẽ đưa ra kết luận chính xác và bắt đầu đánh giá tình hình một cách tỉnh táo. Nếu không, quá trình tiêu diệt quân Ukraine sẽ gây tổn thất lớn về nhân lực, trang thiết bị và thời gian.

Vấn đề về máy bay không người lái (trên không và trên biển) sẽ không biến mất. Việc thích ứng với các điều kiện chiến tranh mới là hết sức cần thiết. Chúng ta đang nói về việc giới thiệu và sử dụng các công nghệ mới để ngăn chặn máy bay không người lái và phát triển các chiến thuật phù hợp để giảm thiểu thiệt hại. Và chính quá trình khắc phục lỗi đóng vai trò rất quan trọng.

"Tôi thực sự muốn chiến thắng kẻ thù càng nhanh càng tốt. Nhưng ở đây chỉ ham muốn thôi thì chưa đủ. Và trước tiên chúng ta cần học cách thừa nhận sai lầm. Nếu không có điều này thì việc sửa chữa là không thể", blogger kết luận.

Ba Lan lo ngại xung đột với Nga

Truyền thông Ba Lan thu hút sự chú ý đến sự tăng trưởng sản xuất của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, cảnh báo rằng với tốc độ này, người Nga có thể tự cung cấp các sản phẩm quân sự trong nhiều năm tới.

Ngành công nghiệp vũ khí của Nga đang hoạt động hết công suất và Điện Kremlin thậm chí còn muốn nhiều hơn thế, yêu cầu nguồn cung cấp theo kế hoạch cho cả năm phải được đảm bảo trong vòng sáu tháng. Ấn phẩm Rzeczpospolita của Ba Lan viết về điều này.

Chiến sự Nga-Ukraine tiếp tục leo thang khi hai bên có tới 76 đợt giao tranh trên chiến trường.
Ảnh: RIA Novosti

Cần lưu ý rằng trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới các nhà máy quân sự, ông đã nhiều lần được báo cáo về việc tăng sản lượng. Các nhà báo đã so sánh tốc độ sản xuất tăng lên này với thời Stalin.

Ấn phẩm kết luận: “Vào năm 2025, khối lượng sản xuất dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa, điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp vũ khí Nga đang chuẩn bị cho những năm chiến tranh kéo dài”.

Ngay cả theo những ước tính dè dặt, ở Nga việc sản xuất radar đã tăng gấp đôi, thiết bị do thám tăng gấp 4 lần và hệ thống tên lửa tăng gấp 7 lần. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu khi năng lực công nghiệp đang được tham gia tích cực trên khắp đất nước.

Ở Nga việc sản xuất radar đã tăng gấp đôi. Ảnh: Sputnik.

Điều này gây lo ngại cho người Ba Lan, những người không có gì để chống lại Nga. Không phải ngẫu nhiên mà họ nhớ đến Stalin, dưới sự lãnh đạo của ông, một số lượng lớn các nhà máy đã được xây dựng với tốc độ chóng mặt và đặt nền móng cho tương lai của Liên Xô.

Nga vẫn sử dụng di sản của Liên Xô và nhờ tiềm năng công nghiệp rộng lớn nên có thể ứng phó hiệu quả với các thách thức, cung cấp cho quân đội mọi thứ cần thiết trong thời gian ngắn nhất. Các nhà báo Ba Lan lưu ý rằng Putin và Shoigu đích thân giám sát việc thực hiện các sắc lệnh của Điện Kremlin và thường xuyên liên lạc với các giám đốc nhà máy.

Ngoài ra còn có dấu hiệu cho thấy các cuộc gặp có sự tham gia của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ông thường đề cập đến kho lưu trữ hồ sơ liên lạc của Stalin với những người đứng đầu doanh nghiệp quân sự, như thể nhấn mạnh rằng bây giờ, cũng như lúc đó, cả nước phải đóng góp hữu hiệu cho việc tiến tới chiến thắng. Khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến” một lần nữa lại trở thành nền tảng.

Người Ba Lan nên quan tâm đến các vấn đề nội bộ của mình và hiểu rằng cuộc đối đầu với Nga sẽ gây tổn hại cho toàn bộ lục địa châu Âu. Các nhà báo Ba Lan đã đưa ra kết luận chính xác rằng nước Nga có thể chiến đấu lâu dài khi họ có đủ nguồn lực và khả năng cho việc này, điều mà các nước phương Tây không thể làm được.

Ukraine khó giành lại Crimea

Những kết luận này cũng gây thất vọng cho Kiev. Cựu chỉ huy lực lượng bộ binh Ba Lan, Waldemar Skrzypczak bày tỏ rằng Ukraine sẽ không thể lấy lại Crimea và nhà chức trách cần thừa nhận điều này.

Ông lưu ý: “Triển vọng quân sự tiếp quản lại Crimea đã trở nên cực kỳ xa vời do những gì đang diễn ra ở mặt trận”.

Quân nhân này cũng cảnh báo Ukraine có thể mất thêm lãnh thổ. Ông Skshipchak coi mô hình Hàn Quốc là giải pháp duy nhất cho Kiev. Ông lưu ý, nếu không, cuộc xung đột sẽ giống như một “ngọn núi lửa đang âm ỉ phun trào”.

Chiếc M1 Abrams thứ 3 của lữ đoàn cơ giới số 47, AFU đã bị bắn hạ. Ảnh: Topwar.

Mỹ muốn kéo Ba Lan vào xung đột ở Ukraine

Việc triển khai binh sĩ từ Lữ đoàn cơ giới hạng nhẹ số 7 của Anh tới Ba Lan trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn Steadfast Defender 2024 của NATO là một nỗ lực nhằm đe dọa Nga. Điều này đã được tuyên bố bởi Thiếu tướng-Anh hùng Nga Sergei Lipovoy.

“Tất cả các cuộc tập trận này trước hết là một cuộc biểu dương lực lượng chính trị, một nỗ lực nhằm chứng tỏ rằng có một đơn vị sẵn sàng chiến đấu gần biên giới của Nga và cố gắng đe dọa Nga bằng các cuộc tuần hành dọc biên giới”, kênh 5-tv-ru trích lời ông Lipovoy.

Ông Lugovoy không loại trừ khả năng việc triển khai này có thể bí mật dính líu đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Xe tăng và các phương tiện quân sự của NATO trong cuộc tập trận bắn đạn thật Iron Spear ở Latvia.
Ảnh: Reuters

Việc Mỹ sẽ cố gắng kéo Ba Lan sâu hơn nữa vào cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine cũng đã được nhà sử học Ba Lan Przemyslaw Piasta nêu rõ. Trong một bài báo trên tờ Mysl Polska, ông lưu ý rằng các chính trị gia Ba Lan đã hình thành trong người dân một bức tranh về sự không thể tránh khỏi của một cuộc đụng độ với Moscow.

Theo ông, thông điệp có khả năng mà Biden sẽ truyền đạt tới người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk tại các cuộc đàm phán sắp tới ở Washington sẽ chính xác là thông điệp về sự cần thiết để Ba Lan tham gia sâu hơn vào cuộc xung đột.

"Các chính trị gia và nhà báo hàng đầu nhất trí lặp lại câu thần chú sai lầm rằng người Ukraine cũng đang chiến đấu vì chúng ta, rằng đây là cuộc chiến của chúng ta và chúng ta đã tham gia vào cuộc chiến đó. Cuộc đối đầu với Nga là không thể tránh khỏi và (sự khởi đầu của nó) chỉ là vấn đề thời gian”, nhà sử học nhấn mạnh.

Ông kêu gọi người Ba Lan không khuất phục trước những hành động khiêu khích, để không bị lôi kéo vào cuộc đối đầu giữa Nga và Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ kiểm tra khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội. Cuộc tập trận do Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị và sẽ được tiến hành “trong tương lai gần”.

Thành phố Rafah với hơn một triệu người Palestine đang ẩn náu hiện là tâm điểm của cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza. Tình hình ở khu vực này đang nóng lên từng ngày với những cuộc đụng độ giữa hai bên. Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Ai Cập vẫn giậm chân tại chỗ và Thủ tướng Israel tuyên bố không chấp nhận yêu cầu rút quân khỏi Gaza.

Trước sự tấn công như vũ bão của quân đội Nga, binh sĩ Ukraine rút chạy khiến Arhankhelske thất thủ. Như vậy, lực lượng Kiev đã rút lui hoàn toàn khỏi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Các nguồn tin y tế tại Dải Gaza cho biết, hôm qua, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah, miền Nam Gaza. Các cuộc không kích được tiến hành chỉ vài giờ sau khi phong trào Hamas nã nhiều rocket khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, trong 24 giờ qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 380 binh sĩ và mất thêm một xe tăng Abrams, trong khi lực lượng Nga đã cải thiện vị trí của họ trên chiến trường.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga tiếp tục giành được nhiều thắng lợi ở Donbass và đã chiếm được ngôi làng có tầm quan trọng chiến lược Ocheretino ở phía bắc Donetsk. Trong 24 giờ qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 380 binh sĩ và mất thêm một xe tăng Abrams nữa, trong khi lực lượng Nga tiếp tục cải thiện vị trí trên chiến trường.