Để mẹ khỏe, con khỏe thì không sinh con tại nhà

Những ngày qua, các hội nhóm chia sẻ về một ca sinh "thuận tự nhiên" tại nhà vì cặp vợ chồng đăng tải lên mạng xã hội không muốn con chào đời trong vòng tay người lạ. Trước vấn đề nghiêm trọng này, các bác sĩ và bà mẹ đang mang thai rất bất bình vì quá nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và bé.

Chị Tống Thị Ngà từng sinh mổ lần hai tại Khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Đối với chị Ngà, khi mang thai và sinh con là phải được kiểm tra thai định kỳ. Sinh con là phải đến Bệnh viện có chuyên khoa sản.

"Tôi thường kiểm tra các giai đoạn quan trọng và không đồng tình với hiện tượng sinh con tại nhà nguy hiểm tính mạng cho mẹ và bé", chị Tống Thị Ngà 37 tuổi, xã Ngọc Hoà, huyện Chương Mỹ chia sẻ.

Nhiều sản phụ đồng tình với quan điểm sinh con là phải đến bệnh viện có chuyên khoa sản, có sự hỗ trợ tối đa từ các bác sĩ và đội ngũ y tế có chuyên môn.

Thông thường, mỗi thai kỳ sẽ kéo dài khoảng 40 tuần. Trong hành trình mang thai, bà mẹ sẽ trải qua nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần, nguy cơ thiếu sắt, thiếu dinh dưỡng và các vi chất cho mẹ. Theo các chuyên gia y tế, trong quá trình mang thai, các bà mẹ có kế hoạch khám, quản lý thai nghén ngay từ sớm sẽ giúp nắm bắt rõ quá trình thai phát triển khỏe mạnh, đề phòng những nguy cơ khi chuyển dạ. Điều này sẽ giúp cho các bà mẹ đảm bảo một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Trong quá trình mang thai, các bà mẹ có kế hoạch khám, quản lý thai nghén ngay từ sớm sẽ giúp nắm bắt rõ quá trình thai phát triển khỏe mạnh.

Toàn thành phố hiện có trên 2,1 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Chỉ tính riêng năm 2023, tổng số sinh ở Hà Nội trên 97 nghìn người nhưng chỉ có 64 sản phụ sinh tại Trạm Y tế xã. Trong 10 năm qua, trên địa bàn thành phố không có sản phụ nào đẻ tại nhà.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Thẩm mỹ phong thủy" để có thể thay đổi phong thủy, rước tài lộc, thay đổi vận mệnh của bản thân - thực chất đó chỉ là chiêu trò đánh vào sự mê tín, niềm hy vọng mù quáng vào những kết quả tốt đẹp để “moi tiền” của người nhẹ dạ.

Theo các chuyên gia y tế, Thành phố Hà Nội cần tăng cường các giải pháp ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ngay từ các ổ dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm 73 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 35 ca so với tuần trước đó. Ngoài ra, tuần qua ghi nhận thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.

Số ca mắc sởi đang gia tăng đáng kể tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Mới đây, TP.HCM liên tiếp ghi nhận các ca bệnh sởi hầu hết chưa tiêm vaccine phòng bệnh. Đây cũng chính là điều mà nhiều chuyên gia đã cảnh báo ở những mùa dịch trước đó.

Một bên vai trẻ nhô cao hơn, bên đối diện thấp xuống, xuất hiện bướu gồ vùng lưng khi đứng hoặc ngồi là những dấu hiệu nhận biết trẻ đang mắc gù, vẹo cột sống. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em hiện nay.