EU thành lập văn phòng chuyên trách quản lý AI

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thành lập “Văn phòng Trí tuệ nhân tạo (AI)" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế để quản lý công nghệ này.

Văn phòng này gồm 140 thành viên, trực thuộc Ủy ban châu Âu, nhằm tạo thuận lợi cho việc phát triển, triển khai và sử dụng AI trong tương lai, qua đó thúc đẩy đổi mới, đảm bảo lợi ích kinh tế - xã hội, đồng thời giảm thiểu rủi ro. 

Theo Ủy ban châu Âu, văn phòng sẽ thúc đẩy một hệ sinh thái AI châu Âu có tính đổi mới, cạnh tranh và tôn trọng các quy tắc và giá trị của EU. Ngoài ra, văn phòng sẽ đánh giá và thử nghiệm AI tổng quát để đảm bảo rằng AI phục vụ con người và duy trì các giá trị chung của EU. 

Trong năm nay, sau các cuộc đàm phán kéo dài và căng thẳng, EU đã thông qua các quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới để quản lý AI.

Luật của EU bao gồm các quy tắc cứng rắn hơn đối với các hệ thống AI tổng quát như ChatGPT và áp dụng cách tiếp cận dựa trên đánh giá mức độ rủi ro của công nghệ. Các công ty sẽ phải tuân thủ luật mới của EU vào năm 2026, riêng các quy tắc bao trùm các mô hình AI như ChatGPT sẽ được áp dụng 12 tháng sau khi luật có hiệu lực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà máy sản xuất robot của Công ty EX-Robots, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, tạo ra những robot hình người với gương mặt có thể thể hiện cảm xúc giống hệt như người thật.

Thiết bị IF Water sử dụng công nghệ nén hơi cơ học để chưng cất nước, tạo ra nước sạch tinh khiết, an toàn để uống và loại bỏ mọi chất gây ô nhiễm.

Thiết bị này giúp các nhà khoa học theo dõi độ tan chảy của sông băng chính xác hơn và nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Tại TP. Hồ Chí Minh mới đây khai mạc Triển lãm Quốc tế Phim và Công nghệ Truyền hình Việt Nam lần thứ 12 (Telefilm Vietnam 2024) với nhiều hoạt động kết nối sôi nổi.

Một thiết bị làm mát giúp các vận động viên giải nhiệt cơ thể, làm cho máu lưu thông tốt hơn đến tim và cơ bắp vừa được giáo sư sinh học Craig Heller tại đại học Stanford phát minh.

Trung Quốc dự đoán robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày.