Tái hiện Tết Đoan Ngọ theo nghi lễ văn hóa cung đình

"Lễ Ban Quạt” - Một nghi lễ độc đáo đã được tái hiện ngay tại Thềm Rồng Điện Kính Thiên cùng với các phong tục Ngày Tết Đoan Ngọ của người Việt.

Tết Đoan Ngọ, ngày mở đầu mùa nóng nhất trong năm, do vậy trong dân gian và cả triều đình cũng đều có những nghi lễ và tập tục độc đáo, mà chỉ có riêng ở Việt Nam, xứ nhiệt đới gió muà, nóng ẩm. 

“Lễ Ban Quạt” - là một nghi lễ mà sách ghi chép của người nước ngoài đều nhận xét là rất kỳ lạ. Nhưng nó lại thể hiện ý nghĩa nhân văn từ Thời Lê Trung Hưng. Đó là sự quan tâm của Nhà Vua tới quần thần văn võ khi mùa hè đến. Và để nêu cao tinh thần trung nghĩa của các quần thần, nhà vua làm thơ đề trên quạt để tỏ ý khuyên răn. 

“Lễ Ban Quạt” - là một nghi lễ thể hiện ý nghĩa nhân văn từ Thời Lê Trung Hưng.

Vào mỗi dịp Tết Đoan Ngọ, người dân kinh thành Thăng Long xưa lại nhộn nhịp đi mua chỉ ngũ sắc, túi thơm trên phố Hàng Mụn về đeo cho trẻ nhỏ. Túi thơm có đựng hạt mùi, bột hùng hoàng để xua đuổi côn trùng. 

Và để chống lại cái nóng, phòng dịch bệnh, cha ông ta có nhiều tục lệ độc đáo như: ăn trái cây chua, ăn bánh gio, ăn rượu nếp, uống rượu hùng hoàng để “giết sâu bọ” trong người vào lúc sáng sớm; hay đến phố Thuốc Bắc để cắt các thang thuốc thảo mộc về làm trà đun nước uống vào giờ Ngọ, mua thảo dược về phòng bệnh; rồi có cả tục xỏ lỗ tai,  nhuộm móng chân, móng tay…

Đến với Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long vào những ngày này, du khách sẽ cùng hòa mình trải nghiệm những không gian văn hóa đặc biệt, thú ẩm thực tao nhã của người Hà Nội để tôn vinh văn hóa gia đình. Nghệ nhân - Danh trà Hoàng Anh Sướng sẽ trình diễn nghệ thuật ẩm trà với những câu chuyện thú vị về lỗi thưởng trà danh nhân xưa. Nghệ nhân Ánh Tuyết sẽ mời du khách thưởng lãm nghệ thuật ẩm thực truyền thống Thăng Long - Hà Nội vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Được xây dựng từ cuối thế kỷ 17, đình Chu Quyến mang lối kiến trúc thời Hậu Lê, nổi tiếng là công trình nghệ thuật đỉnh cao về chạm khắc gỗ.

Sau hơn một thế kỷ chứng kiến bao thăng trầm lịch sử của Hà Nội, cầu Long Biên ngày nay là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách mỗi khi có dịp đến thăm Thủ đô.

Một số di sản văn hóa và di tích ở Mosul từng bị tàn phá nặng nề bởi cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang được trùng tu.

"Lễ Ban Quạt” - Một nghi lễ độc đáo đã được tái hiện ngay tại Thềm Rồng Điện Kính Thiên cùng với các phong tục Ngày Tết Đoan Ngọ của người Việt.

Yên Trường (xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là ngôi làng cổ nổi tiếng còn giữ được những nếp nhà xưa cổ kính và không gian thoáng đãng, yên bình.

Chùa Bối Khê, ngôi chùa gần 700 năm tuổi, nằm ở xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô khoảng 20km về phía Nam.