Thông báo 'sai dữ liệu dân cư' để lừa đảo

Các đối tượng lừa đảo gọi điện thông báo công dân bị sai thông tin trên hệ thống dữ liệu dân cư, rồi yêu cầu chỉnh sửa. Từ đó, khai thác thông tin cá nhân nhằm mục đích xấu.

Mới đây, xuất hiện các đối tượng giả mạo người của UBND phường/xã hoặc quận/huyện gọi điện thông báo công dân bị sai thông tin trên hệ thống dữ liệu dân cư. Đối tượng mời công dân đó ra trụ sở làm việc để chỉnh sửa dữ liệu; sau đó, tìm cách dụ dỗ, gợi ý hướng dẫn từ xa để công dân thực hiện việc chỉnh sửa đó mà không cần tới trụ sở. Trên cơ sở đó, đối tượng nhanh chóng khai thác các thông tin cá nhân của công dân để thực hiện việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.

Thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp.

Công an thành phố khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự, để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định. Không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn của nhóm đối tượng liên lạc trên qua điện thoại. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dọc đường bên dưới các tuyến đường sắt đô thị xuất hiện nhiều bãi giữ xe tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây mất trật tự an toàn giao thông.

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa bắt giữ 16 đối tượng để điều tra về hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Lợi dụng tình hình bão lũ để đăng tin bịa đặt gây hoang mang dư luận với video clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai", Công ty truyền thông Sunrise Media - một công ty được biết đến với hoạt động sản xuất video hoạt hình giáo dục trẻ em đã bị cơ quan công an ra quyết định xử phạt.

Sáng 28/9, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam 12 đối tượng để điều tra về hành vi giết người. Các quyết định và lệnh trên được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bị hại mua trái phiếu nằm ngoài 6 mã QT2018.12.01, ADC 2018.09, ADC 2018.09.01, ADC 2019.01, SET.H2025, SNW-2018.10 không thuộc phạm vi xét xử của vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm (giai đoạn 2).

Bước vào mùa mưa bão, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc mưa to, người dân mất cảnh giác để trộm cắp tài sản.