Quản lý giáo dục nghề nghiệp giảm bớt thủ tục rườm rà

Chuyển giao quản lý đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã tạo điều kiện để lĩnh vực này tiếp cận tốt hơn với các chính sách đồng bộ, từ quản lý, hạ tầng, đến phát triển nguồn nhân lực.

Theo Quyết định số 596 ngày 3/3/2025 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên là đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (trừ sư phạm) và giáo dục thường xuyên. Thông tin này đã được nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đón nhận và hy vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác tuyển sinh năm nay.

Bà Nguyễn Thị Thúy Trinh - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết: “Năm nay, khi thống nhất về Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh đã có thay đổi với công tác tuyển sinh, hệ thống thông tin đến với học sinh đã đồng bộ hơn. Trước đây, chỉ có khối giáo dục đại học nhưng đến nay đã triển khai cả khối giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp để người học tiếp cận đồng bộ thông tin để lựa chọn tốt hơn”.

Theo đó, việc chuyển giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD&ĐT quản lý sẽ giúp tối ưu hóa quản lý dữ liệu tuyển sinh trên cả nước. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc liên thông các cấp học, giúp học sinh dễ dàng chuyển tiếp từ trung cấp lên cao đẳng, đại học. Một đầu mối quản lý sẽ giúp giảm bớt rườm rà trong thủ tục hành chính, tạo sự đồng bộ trong các quy định và chính sách.

TS Trịnh Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho hay: “Khi thống nhất quản lý sẽ có sự thống nhất liên thông giữa các bậc học trong hệ thống giáo dục. Chính vì vậy, người học sẽ có cơ hội học ở các bậc học khác nhau, theo mong muốn và sở trường để học tập suốt đời. Các trường khối giáo dục nghề nghiệp cũng có cơ hội để tiếp cận với dữ liệu tuyển sinh đầy đủ của cả nước, tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh”.

Để chuẩn bị cho sự chuyển giao này, hiện nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang bắt đầu chuyển đổi toàn bộ mô hình đào tạo từ đào tạo theo mô-đun sang đào tạo theo tín chỉ để phù hợp với chương trình đào tạo của bậc đại học. Đặc biệt tăng tính tự chủ và gắn kết với doanh nghiệp.

Trong thời gian này, tuy chịu ảnh hưởng của việc sáp nhập nhưng Cục giáo dục nghề nghiệp và GDTX vẫn chỉ đạo, hướng dẫn các trường về phương án tuyển sinh, gắn tuyển sinh với tuyển dụng về một mối.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT chia sẻ: “Chúng tôi đã báo cáo Bộ GD&ĐT để các em có cơ hội lựa chọn được đại học, trung cấp, cao đẳng trên một cổng tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Đây là cơ hội tốt cho các em, các trường cùng hòa đồng và minh bạch, tạo cơ hội bình đẳng lựa chọn học tập”.

Việc chuyển giao quản lý nhà nước về Bộ GD&ĐT cần được nhìn nhận trong bối cảnh tổng thể. Chủ trương tinh gọn bộ máy và cải cách hành chính của Đảng và Chính phủ không chỉ nhằm giảm đầu mối quản lý mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ thống giáo dục thống nhất, liên thông và chuẩn hóa.

User
Ý KIẾN

So với 10 năm trước, quy mô các cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài tại Hà Nội đang dần thay đổi đáng kể, tổng số học sinh trong hệ thống đã tăng gấp 3 lần.

Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là cơ hội lớn để các trường nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Khắc phục hạn chế, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm là nội dung nổi bật của Nghị định 60 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116 được ban hành năm 2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những dự án xuất sắc từ cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia để tiếp tục tranh tài tại Mỹ vào tháng 5/2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025.

Chuyển giao quản lý đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã tạo điều kiện để lĩnh vực này tiếp cận tốt hơn với các chính sách đồng bộ, từ quản lý, hạ tầng, đến phát triển nguồn nhân lực.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, vào sáng 17/3.

Bộ Giáo dục dự kiến 75 ngành sẽ đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn, chủ yếu thuộc khối công nghệ, kỹ thuật, điện tử.

Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2025 đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức vào ngày 16/3.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội sáng nay có sự tham của 300 gian tư vấn, thu hút gần 20 nghìn thí sinh tham gia tìm hiểu.

Học sinh cứ học theo đúng năng lực sở trường và các trường tuyển sinh theo đúng yêu cầu đặt ra, hệ thống phần mềm sẽ lựa chọn những thông tin tốt nhất cho thí sinh, đó là lưu ý của lãnh đạo Bộ GD&ĐT với các thí sinh.

Gần 20.000 học sinh, 90 cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp và gần 300 gian tư vấn đã tham gia vào ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã diễn ra trong khuôn viên của Đại học Bách khoa Hà Nội vào ngày 16/3.

Một trong những điểm mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện từ mùa tuyển sinh 2025 đó là các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung.

Gần 20 nghìn học sinh lớp 12 tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận đã tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 sáng 16/3, do Báo Tuổỉ trẻ phối hợp cùng Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra vào sáng 16/3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Tất cả phương thức xét tuyển đại học sẽ được xét chung một đợt sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, theo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội có thể biết ngay kết quả sau khi hoàn thành bài, với hình thức thực hiện trên máy tính.

14 đội chơi, đại diện cho học sinh các trường tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn quận Thanh Xuân đã tham gia giao lưu “Chinh phục Robobimi” vào sáng 15/3.

Làm thế nào để du học sinh vượt qua những rào cản văn hoá và ngôn ngữ khi đi du học? Hãy cùng lắng nghe những lời khuyên bổ ích từ cô Nguyễn Thị Thu Hà - Giảng viên Khoa Tiếng Hàn toàn cầu tại Trường Đại học Dongshin.

Tạo ra một môi trường học tập hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả hơn là mục tiêu mà một số trường học trên địa bàn Hà Nội hướng tới khi triển khai mô hình trường học thông minh.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại thành phố Hà Nội từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.

Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo dục đại học; xem xét, phê duyệt một số đề án, dự án đang được trình, không đợi chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt.

Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.

Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thông qua sân chơi sản xuất video tiếng Anh.

Atlat địa lý không còn nằm trong danh mục các vật dụng được phép mang vào phòng thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Thông tư số 24/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hà Nội không chỉ giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước mà còn đang vươn mình trở thành một đô thị tri thức, hiện đại và bền vững.

Các thí sinh cần lưu ý khi làm bài các môn trắc nghiệm khách quan không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.

Trong bảng xếp hạng QS năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đột phá mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).

Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận đơn đăng ký dự tuyển của học sinh vào lớp 10 từ ngày 21/4 tới đây.

Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.

Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.

Học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông tư thục đăng ký dự tuyển từ ngày 21/4.

Thí sinh có thể bị trừ từ 25%, thậm chí bị điểm 0 nếu vi phạm quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Các trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.

Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.

Năm học 2025 - 2026, mỗi học sinh Hà Nội có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của hai trong bốn trường chuyên trên địa bàn thành phố.

Chủ động mời doanh nghiệp tham gia vào chương trình đào tạo, tổ chức các hoạt động để sinh viên làm quen với nhà tuyển dụng... đó là hoạt động được các trường cao đẳng nghề đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.

Trong giai đoạn 2025-2026, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường THPT công lập mới, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại với diện tích từ 5ha trở lên.

Thông tư 05 của Bộ Giáo dục quy định thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.

Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.