Avdiivka thành tử huyệt, chỉ huy không quân Ukraine đào tẩu

Nga đang gia tăng hoả lực vào các điểm xung yếu tại phòng tuyến phía bắc và phía nam Avdiivka, phá huỷ các kho nhiên liệu và đạn dược nhằm cắt nguồn hậu cần. Bị mất các cứ điểm chiến thuật, thiếu vũ khí và đạn dược, binh sĩ Ukraine tại Avdiivka đang phải đối diện với sự lựa chọn, hoặc đầu hàng hoặc cố thủ và có thể bị thiệt mạng bất kỳ lúc nào.

Binh sĩ Ukraine đứng trước lựa chọn sinh tử – Đầu hàng hay là chết

Vào rạng sáng ngày hôm nay, một trận giao tranh khốc liệt đã diễn ra trên hướng Kherson. Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng giữ vững khu vực tả ngạn sông Dnepr trong điều kiện hỏa lực ngày càng gia tăng dữ dội từ phía quân đội Nga. Ở Krynki, binh lính Ukraine đóng ở trung tâm ngôi làng đang cố gắng cố thủ để tránh các cuộc tấn công của pháo binh và máy bay không người lái. Mới đây, một số kênh Telegram đã phát tán một đoạn phim quay cảnh hệ thống súng phun lửa TOS-1A tấn công khiến hơn 20 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Vào thời điểm này, pháo binh của lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng phản kích từ bờ phải trước sông Dnepr. Tuy nhiên, hoạt động áp chế tác chiến điện tử của Nga đã khiến các đợt tập kích bằng pháo binh và UAV của Ukraine trở nên không hiệu quả.

xung đột nga ukraine mới nhất
Binh sĩ Ukraine đang cố thủ và nỗ lực phòng vệ tại thành trì chiến lược Avdiivka

Thống đốc tỉnh Kherson Vladimir Saldo cho biết, trong điều kiện hoả lực dữ dội từ phía Nga, các chỉ huy Ukraine đã ra lệnh tạm dừng tìm kiếm và vận chuyển các binh sĩ đã tử vong cũng như bị thương ở tả ngạn sông Dnepr về tuyến sau để đảm bảo an toàn cho lực lượng.

Theo một số binh sĩ Ukraine đầu hàng gần Kryny, các đội lính đánh thuê thậm chí đã không ngần ngại nã súng thẳng vào những người lính Ukraine bị thương nặng cần sơ tán khỏi bờ trái. Những binh sĩ bị bỏ lại ở Krynki giờ chỉ có hai lựa chọn. Một là đi theo tiếng gọi sóng truyền thanh “Volga”, nghĩa là thoát ra khỏi công sự và đầu hàng. Hai là ở lại và chết không rõ lý do.

Olga Kurlaeva, phóng viên đặc biệt của kênh truyền hình Rossiya 24, cho biết: "Ở đó có mọi thứ mà bạn có thể bắn. Những người sống gần đó nói rằng tiếng súng hầu như không ngừng nổ. Hỏa lực pháo hạng nặng, không quân đều đang hoạt động. Mặt trận lúc này nóng hơn bao giờ hết".

Cửa ngõ vào Donbass có nguy cơ thất thủ

Nhà quan sát quân sự Đức Julian Röpke đưa tin trên tờ Bild cho biết quân đội Nga ở Avdiivka đã vượt qua được tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine được xây dựng từ năm 2014. Quân đội Nga đã tiến được hơn nửa km và đang phòng thủ tại khu vực nhà ga Yasinovataya-2 trong khu công nghiệp Avdiivka. Đây là bước đột phá trong thành công của quân đội Nga mà các nguồn tin Ukraine xác nhận trong ngày 18/11.

Quân đội Nga ở Avdiivka đã vượt qua được tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine
Quân đội Nga ở Avdiivka đã vượt qua được tuyến phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine

Lúc này giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ra xung quanh Avdiivka. Ở sườn phía nam, quân Nga đang nghiền nát tuyến phòng thủ của đối phương trong khu công nghiệp phía tây ngã ba Yasinovatskaya. Hiện tại, còn quá sớm để Nga chiếm được hoàn toàn khu vực này, nhưng một vùng lãnh thổ quan trọng đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.

Phía nam Avdiivka, lực lượng vũ trang Ukraine đã rút khỏi khu làng nghỉ mát Vinogradniki; lãnh thổ hiện nằm trong vùng xám. Ở sườn phía bắc, lực lượng vũ trang Nga đã tiếp cận, xác định và đang loại bỏ một số lượng lớn các trận địa pháo binh tại khu vực nhà máy hóa chất.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng dẫn dụ quân đội Nga tiến vào những vị trí bất lợi để hỏa lực pháo binh Ukraine giáng xuống. Còn trên hướng Novokalinovo, quân Nga đã giành được vị trí dọc theo tuyến đường sắt từ Krasnogorovka.

Mặc dù Avdiivka được truyền thông gọi là “Bakhmut thứ hai” nhưng khi nói về sự khốc liệt của cuộc giao tranh và mật độ hỏa lực, các nhà phân tích cho rằng sự so sánh này là không chính xác. Bakhmut không có tầm quan trọng chiến lược, trong khi Avdiivka nằm trên tuyến đường huyết mạch tới Donetsk, gần vùng ngoại ô phía bắc thành phố và sân bay. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích phương Tây gọi Avdiivka là “cửa ngõ vào Donbass”.

Avdiivka sắp trở thành chảo lửa Bakhmut thứ hai
Avdiivka sắp trở thành chảo lửa Bakhmut thứ hai

Ở sườn phía nam Bakhmut, quân đội Nga đang nỗ lực giành lại các vị trí đã mất ở Kleshcheevka. Hiện tại, chưa có tuyên bố chính thức rằng quân Nga đã lọt vào được trung tâm Avdiivka. Tuy nhiên các phóng viên chiến trường xác nhận những cuộc giao tranh đã nổ ra trong khu vực nội đô. Quân đội Nga tiếp tục gia tăng hoả lực để nắm quyền kiểm soát phòng tuyến tại Kleshcheevka và Kurdyumovka. Trong khi đó ở sườn phía bắc, quân Nga đã bắt đầu hiện diện ở vùng ven của Bogdanovka.

Trên hướng Kupyansk, quân đội Nga vẫn chủ động phòng thủ, đẩy lùi các đợt phản công của lực lượng vũ trang Ukraine tại Sinkovka và Zagoruykovka. Bên cạnh đó, quân Nga cũng đang củng cố các vị trí mới gần Timkovka. Tại quận Kupyansk, có nhiều vụ nổ xảy ra do không quân và pháo binh Nga không kích vào các cơ sở hậu cần mới thiết lập của lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhiều vụ nổ lớn được ghi nhận tại các mặt trận

Giao tranh gia tăng ở khu vực Rabotino-Verbovoy

Trên hướng Zaporozhye, lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng phản kích nhắm vào các vị trí của Nga tại Rabotino và Verbovoy, nhưng hỏa lực Nga đã khiến các cuộc phản công này trở nên vô ích. Trên tuyến Novoprokopovka - Verbovoy, lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải dừng các cuộc tấn công. Các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục gia tăng trên tuyến Rabotino-Kopani. Trước đó quân đội Nga đã chiếm lại được một số vị trí chiến thuật đã mất ở đây.

Nhiều kho vũ khí và xăng dầu của Ukraine bị phá hủy

Đêm 18/11, một kho dầu ở vùng Odessa và một kho đạn dược không quân tại sân bay Lozovatka tại tỉnh Dnepropetrovsk của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị Nga không kích và phá huỷ

Cũng trong đêm qua, ở phía tây Biển Đen, một chiến thuyền khác của Ukraine cùng nhóm đổ bộ cũng như 7 máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã bị lực lượng không quân Nga tiêu diệt.

Các kho đạn dược khác đã bị phá hủy gần Karpilovka thuộc Kiev và ở Aleksandrovka thuộc Zhitomir.

Chỉ huy không quân Ukraine đào tẩu và trốn sang Nga

Phi công trực thăng Ka-52, Alexey Voevoda đã nói với hãng TASS rằng một chỉ huy không quân Ukraine đã trốn chạy sang phía Nga. Các chi tiết khác về việc sĩ quan người Ukraine chạy sang Nga vẫn chưa được báo cáo. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng sĩ quan này đã đến lãnh thổ Nga cùng với phương tiện chiến đấu của mình.

Một cuộc phỏng vấn với viên sĩ quan này dự kiến sẽ sớm được công bố. Hiện sĩ quan này đang được Cục An ninh Nga thẩm vấn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.

Sau chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Budapest của Hungary, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu nhằm tăng cường mối quan hệ vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và đồng minh thân cận nhất trong EU.

Hàng nghìn vũ công đã có mặt tại Thủ đô Havana của Cuba để tham gia lập kỷ lục Guiness về vòng nhảy Salsa lớn nhất. Màn trình diễn này kéo dài trong 10 phút, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Nếu việc đổ rác, dọn nhà không nằm trong danh sách những công việc yêu thích của bạn, thì trong tương lai gần, robot AI có thể trợ giúp bạn. Công ty Neura Robotics của Đức hiện đang phát triển một robot AI hình người có thể làm những công việc nội trợ trong gia đình.