Phòng tuyến Avdiivka thất thủ, Ukraine bị xóa sổ hai tiểu đoàn

Phòng tuyến phía bắc của Avdiivka vừa bị chọc thủng sau các cuộc tấn công liên tiếp của quân đội Nga. Mục tiêu ngăn quân Nga tiến vào trung tâm Avdiivka của Ukraine dường như đã thất bại. Kịch bản tại Bakhmut liệu có lặp lại tại thành trì chiến lược mà Ukraine đang quyết tâm bảo vệ?

Phòng tuyến phía bắc Avdiivka thất thủ, quân Nga đang tiến vào trung tâm thành phố

Truyền thông Ukraine xác nhận quân đội Nga đã vượt qua phòng tuyến bảo vệ trung tâm Avdiivka tại khu vực mỏ cát. Cuộc tấn công được bộ binh Nga mở từ phía các khu rừng sát thành phố trong điều kiện các chiến thuật phòng vệ và phản kích của Ukraine đang đi vào bế tắc. Báo cáo từ chiến trường cho biết, bộ binh Nga đang tiến về phía đông nam và xe thiết giáp của Nga được cho là đã xuất hiện trên đường phố tại trung tâm Avdiivka.

Phòng tuyến phía bắc của Avdiivka đã bị chọc thủng sau các đợt tấn công của quân đội Nga

Các chiến thuật phòng vệ không hiệu quả của Ukraine tại Avdiivka đã được thừa nhận vào ngày hôm qua 15/11. Cùng với đó, Ukraine đã buộc phải rút quân khỏi Stepovoye – nơi được coi là vùng xám của chiến trường.

Tại phía nam cũng đang diễn ra các trận giao tranh khốc liệt ở khu công nghiệp. Khoảng 50% vị trí trọng yếu đã nằm trong tay quân đội Nga. Ngoài ra, quân Nga còn mở rộng vùng kiểm soát ở phía bắc làng Pervomayskoe.

Giao tranh diễn ra liên tục tại các khu vực phòng tuyến ngăn cách thành phố trung tâm Avdivvka với vùng ngoại ô

Từ các trận địa và công sự của Ukraine, pháo hạng nặng và tên lửa phóng loạt tiếp tục được khai hỏa hướng tới khu vực chiếm đóng của quân Nga. Trước đó, các cuộc không kích cũng được Ukraine thực hiện trong các nỗ lực phản công nhằm đẩy lùi quân Nga ra phía ngoại ô của thành phố. Báo cáo từ chiến trường cho biết, Nga đang thực hiện một cuộc tấn công lớn vào sườn phía bắc theo hướng Avdeevsky.

Ở khu vực Stepovoy, quân Ukraine cũng đang nỗ lực phản công bằng xe chiến đấu bộ binh Bradley. Tuy nhiên Ukraine cũng vấp phải hỏa lực của máy bay chiến đấu và UAV từ phía Nga.

Cả hai phía đều đang cố gắng chiếm giữ những vị trí trọng yếu tại thành trì Avdivvka

Ở phía đông nam, các cuộc tấn công của quân Nga vẫn đang tiếp diễn. Nga đã xâm nhập được vào các nhà máy và chiếm được nhiều vị trí trọng yếu gần trung tâm thành phố. Nga đang khép chặt vòng vây từ nhiều phía khác nhau và đang mở một mũi tấn công về phía trạm lọc nước Donetsk. Theo báo cáo từ hiện trường, diễn biến tại mặt trận Avdiivka dường như đang lặp lại kịch bản đã từng xảy ra tại Mariupol.

Ukraine thiếu vũ khí và đạn dược tại Avdiivka

Ấn phẩm Bild của Đức xác nhận quân đội Nga đã tiến tới tuyến đường sắt ở phía bắc Avdiivka. Việc chiếm được khu vực này có thể cắt đứt con đường tiếp vận cho các quân nhân Ukraine và người dân địa phương tại trung tâm thành phố Avdiivka.

Các chuyên gia quân sự xác nhận Nga đang dần kiểm soát làng Stepovoe (Petrovskoye), nằm ở phía tây tuyến đường sắt. Bild cũng thông tin rằng lực lượng vũ trang Nga đã phải chịu tổn thất nặng theo hướng tấn công này, nhưng không nêu rõ con số thiệt hại.

Ngược lại, ấn phẩm El Pais, trích dẫn lời của các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn 47 đóng gần Avdiivka, đưa tin rằng quân đội Ukraine đang sử dụng ít đạn pháo hơn nhiều so với việc phòng thủ Bakhmut. Theo nguồn tin này, nếu như vào hồi đầu và giữa năm 2023, tại Bakhmut pháo binh Ukraine bắn từ 100 đến 150 quả đạn pháo mỗi ngày, nhưng hiện tại ở Avdiivka các binh sĩ chỉ được phép bắn khoảng 15 quả.

Pháo binh Ukraine khai hỏa hướng về các vị trí đóng quân của Nga tại Avdiivka

Do phải sử dụng liên tục trong thời gian dài nên độ chính xác các bệ pháo của Ukraine cũng bị giảm đi đáng kể. Nếu như vào thời điểm trước, hệ thống pháo của Lữ đoàn 47 có độ sai số là 7m thì ở thời điểm hiện tại, mức độ sai số đã tăng gấp 10 lần.

Ukraine đang phải giảm số lượng đạn pháo sử dụng tại Avdiivka do tình trạng thiếu vũ khí đạn dược

Tình hình càng khó khăn hơn với việc phòng ngự của Ukraine khi Nga thường xuyên sử dụng chiến thuật máy bay không người lái để tấn công. Có những thời điểm, tại khu vực này xuất hiện đồng thời khoảng 300 UAV vừa để trinh sát và vừa để tấn công các mục tiêu.

Hai Tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Cơ giới số 32 của Ukraine bị xóa sổ

Báo cáo phân tích chiến sự của quân đội Nga cho biết, trong ngày 16/11, quân đội Nga đã chiểm được một điểm cao ở sát làng Shumy – phía tây bắc Gorlovka. Phóng viên chiến trường Alexander Sladkok xác nhận thông tin này trên kênh Telegram của mình. Ông mô tả rằng đang có những trận giao tranh ác liệt ở vùng ngoại ô tại một khu vực gò đất hình con lạc đà hai bướu. Trong đó, mỗi bên đang chiếm giữ một đỉnh gò. Có thông tin cho rằng quân đội Nga đã tiến về phía tây bắc Gorlovka và chiếm được làng Shumy.

các binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine bị bắt

Theo kênh Telegram “Đại tá Cassad”, quân đội Nga đang tiến về hướng Kupyansk với sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu. Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine đã có kế hoạch triệu hồi Lữ đoàn Cơ giới số 32 do tổn thất nghiêm trọng và dự kiến điều động Lữ đoàn Súng trường số 115 tới trận địa.

“Ukraine đang tích cực sử dụng đạn chùm trong các cuộc phản công. Tuy nhiên điều này không mang lại hiệu quả. Các Tiểu đoàn 2 và 3 thuộc Lữ đoàn 32 của lực lượng vũ trang Ukraine gần như đã bị xóa sổ”. Kênh Telegram “Đại tá Cassad” thông tin thêm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.

Theo tờ Politico của Mỹ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã gặp nhau tại Paris để thảo luận về chính sách của EU liên quan đến Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia sẽ tái định cư gần 10.000 dân sau khi núi lửa Ruang trên đảo cùng tên ở tỉnh Bắc Sulawesi liên tiếp phun trào, đe dọa khả năng cư trú trên đảo này trong tương lai.

Mưa lớn đã trút xuống Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Đây cũng là lần thứ hai xảy ra mưa lớn tại quốc gia này chỉ trong vòng một tháng qua.

Truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin, ngày 4/5, phong trào Hồi giáo Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.