Bữa ăn thiếu đủ thứ’ của học trò vùng cao | Hà Nội tin mỗi chiều

Bữa ăn "thiếu đủ thứ" của học trò vùng cao; Cẩn trọng “tầm soát ung thư” theo quảng cáo trên mạng xã hội; Thu giữ hàng nghìn sản phẩm điện tử, loa đài không rõ nguồn gốc... là một số nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bữa ăn "thiếu đủ thứ" của học trò vùng cao

Những ngày qua, dư luận lại nóng lên với bữa ăn bán trú của học trò trường Phổ thông dân tộc bán trú Hoàng Thu Phố 1 (Lào Cai). Bữa sáng của 11 học trò là nồi canh nấu bằng hai gói mì suông, trong khi thực đơn ghi rõ mỗi cháu được một gói mì và một quả trứng gà. Tương tự, bữa trưa dù cho thực đơn ghi rất rõ có 14kg thịt lợn, xương lợn, thì các cháu chỉ được ăn món giò với lượng ít ỏi và món rau đã có dấu hiệu thối rữa. Theo người phụ trách việc ăn uống, tình trạng thiếu đồ ăn cho học sinh thường xuyên xảy ra.

Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, tỉnh Lào Cai.

Thực tế ở ngôi trường vùng cao khó khăn, đồng nghĩa với việc bậc phụ huynh lo mưu sinh, không có thời gian, điều kiện để theo dõi giám sát bữa cơm bán trú của con em mình. Theo nghị định 81 của Chính phủ, mỗi tháng một học sinh bán trú được hưởng trợ cấp tiền ăn là 720.000 đồng cùng 15kg gạo. Trung bình một tháng, trường Hoàng Thu Phố 1 được nhận hơn 125 triệu đồng để tổ chức bữa ăn bán trú cho các cháu. Thực tế, số tiền này được sử dụng ra sao thì chỉ có ban giám hiệu nhà trường mới biết. Tạm đình chỉ công tác của Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 là quyết định kịp thời. Thế nhưng câu hỏi đặt ra phía sau: Liệu tình trạng này có tiếp diễn thường xuyên và xảy ra ở các ngôi trường khác hay không?

Đối với trẻ vùng cao, những bữa cơm đôi khi còn là động lực tiếp sức trẻ đến trường. Vì thế, có nhiều tổ chức thiện nguyện thực hiện các chương trình, dự án ý nghĩa như Nấu ăn cho em, Một triệu bữa cơm có thịt… Và cũng có nhiều thầy cô giáo dùng chính tiền lương của mình mua bữa sáng cho các em. Học sinh vùng cao, vùng dân tộc thiểu số luôn là đối tượng được Đảng, nhà nước quan tâm và dành nhiều chính sách ưu đãi để các em yên tâm học hành. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vốn nhà nước hỗ trợ có nơi còn chưa hiệu quả, thậm chí không loại trừ những hành vi bớt xén. Nếu không có các giải pháp cụ thể cho tình trạng này, có thể chúng ta sẽ phải trả giá vì sự thiệt thòi của những thế hệ tương lai của các bản làng. Và hơn thế, mong muốn thu hẹp dần khoảng cách nhiều mặt giữa miền núi và thành thị sẽ rất khó thành hiện thực.

Cẩn trọng quảng cáo “tầm soát ung thư” trên mạng xã hội

Thời gian qua, trên mạng xã hội nở rộ quảng cáo các gói tầm soát ung thư như "chỉ một xét nghiệm ra nhiều bệnh", "tầm soát ung thư từ đầu đến chân, từ trong ra ngoài chỉ với một gói khám", chi phí lên tới hàng chục triệu đồng. Nhiều người cả tin rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang" khi bị chẩn đoán nhầm. Tầm soát ung thư là cần thiết, nhưng hiểu thế nào cho đúng để không rơi vào ma trận của các gói xét nghiệm lãng phí, tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức, đang là điều người dân đang quan tâm lúc này.

Ung thư vẫn là nỗi kinh hoàng của mọi người. Có trường hợp từ khi phát hiện ra ung thư đến khi ra đi thường có khoảng thời gian không dài, có khi chỉ tính bằng tháng. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám và tầm soát ung thư hàng năm để phát hiện sớm, quá trình điều trị sẽ hiệu quả hơn. Lợi dụng điều đó, nhiều cơ sở tư nhân quảng cáo rầm rộ các gói tấm soát ung thư, kèm đó là hàng loạt các quảng cáo quá sự thật, thậm chí là sai lệch như "chỉ một xét nghiệm ra nhiều bệnh", "tầm soát ung thư đa điểm chỉ với một gói khám trong vòng một ngày"... khiến không ít người dân tiền mất, tật mang.

Người dân nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị nếu mắc bệnh. Ảnh minh họa

Nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả và ít xâm lấn là lời hứa hẹn về các gói tầm soát ung thư được một số cơ sở y tế tư nhân đưa ra. Người dân có thể lựa chọn gói xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu và gần đây nhất là xét nghiệm qua nước bọt. Các cơ sở này cam kết có thể phát hiện các loại bệnh như ung thư khoang miệng, ung thư vú, ung thư tụy, ung thư đại tràng, ung thư phổi với độ chính xác cao. Cái giá phải trả cho gói dịch vụ này là không rẻ.

Theo Bác sĩ Bùi Bích Mai – Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, tầm soát và phát hiện sớm ung thư là yếu tố quan trọng và quyết định tỷ lệ điều trị bệnh thành công. Tuy nhiên, người dân cần hết sức tỉnh táo, lựa chọn những cơ sơ y tế có uy tín để thực hiện để tránh tiền mất tật mang. Để sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư, bác sĩ cần hỏi tiền sử gia đình, triệu chứng bệnh (nếu có), thăm khám bệnh chi tiết, tỉ mỉ, cẩn thận để đưa ra các chỉ định xét nghiệm phù hợp. Thực tế, mỗi loại ung thư có phương pháp và thời gian tầm soát khác nhau, thực hiện trên nam và nữ có sự khác biệt. Một số loại bệnh ung thư không có biểu hiện bất thường trên các phương tiện chẩn đoán khi ở giai đoạn sớm. Vì vậy, việc thực hiện tầm soát toàn thân, xét nghiệm tràn lan sẽ gây tâm lý hoang mang hoặc yên tâm giả tạo cho người xét nghiệm.

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm điện tử, loa đài không rõ nguồn gốc

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) và Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa thông tin về việc phối hợp kiểm tra, phát hiện kho hàng điện tử, loa đài nghi không có hóa đơn chứng từ. Với các tín đồ công nghệ, những sản phẩm loa hay tai nghe mang thương hiệu Marshall không có gì xa lạ. Điều lạ nằm ở những dòng thông tin quảng cáo gần đây với nội dung như "Loa, tai nghe Marshall giảm giá khủng 70% xuống còn 549.000 đồng" được đăng tải dày đặc trên mạng xã hội. Sự thật về những chiếc tai nghe giảm giá khủng này phần nào được hé lộ, khi ngay trong buổi tối 18/12, một kho hàng chứa số lượng lớn loa, tai nghe hàng giả hàng nhái bị phát hiện.

Phát hiện số lượng lớn loa, tai nghe giả mạo nhãn hiệu Marshall.

Những chiếc loa nhái, sau khi được dán nhãn bỗng biến thành hàng hiệu, còn khách hàng tưởng được sở hữu hàng hiệu với giá giảm khủng lên tới 70%. Ngoài loa Marshall, lực lượng chức năng còn thu giữ một số mặt hàng khác như đồng hồ thông minh, robot hút bụi cùng tem nhãn mác sử dụng cho việc làm giả các nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ.

Dễ đặt hàng, lại dễ bán hàng theo đơn đặt trước. Mọi giao dịch chủ yếu diễn ra trên không gian mạng. Vận chuyển thì cũng có dịch vụ giao hàng tận kho. Mọi quy trình đều khép kín. Thông tin ban đầu, đối tượng liên quan khai nhận, trung bình một ngày có từ 200-400 đơn hàng từ kho chứa này chuyển đi cho khách. Do số lượng hàng hóa vi phạm quá lớn, nên công tác kiểm đếm của lực lượng chức năng diễn ra từ đêm 18/12 cho đến sáng 19/12 mới hoàn tất.

Cơ quan chức năng cho biết, cuối năm là khoảng thời gian cao điểm của hàng giả, hàng nhái do nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao. Từ nay tới Tết dương lịch và âm lịch, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường ra quân kiểm soát hàng giả hàng nhái bảo vệ người tiêu dùng trên các loại nền tảng và trên thực tế. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên từ bỏ thói quen lựa chọn hàng hóa từ các nguồn gốc trôi nổi, giá rẻ, không cần đến yếu tố chính hãng. Bởi chính điều này đã vô tình tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.